Tag

Giải đáp băn khoăn, thắc mắc về tuyển sinh đại học 2024

Giáo dục 08/03/2024 14:45
aa
TTTĐ - Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành khoa học và xã hội” sẽ được tổ chức tại trường THPT Thường Tín, xã Văn Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội sáng 9/3.
80,8% thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 đã xác nhận nhập học Nhiều điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học năm 2024

Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trường Đại học Thành Đô phối hợp với các đơn vị tổ chức với sự tham gia của đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Học sinh hào hứng

Năm 2024 là năm đầu tiên thầy và trò trường THPT Thường Tín cũng như học sinh các trường THPT lân cận trên địa bàn huyện tham gia chương trình đối thoại tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.

Giải đáp băn khoăn, thắc mắc về tuyển sinh đại học 2024
Các em học sinh trường THPT Thường Tín háo hức mong chờ những thông tin hữu ích được chia sẻ tại chương trình

Thầy Lê Trung Hiệp - Hiệu trưởng trường THPT Thường Tín chia sẻ: “Khi nhận được công văn phối hợp của báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc tổ chức chương trình đối thoại, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT, chúng tôi đã phổ biến thông tin tới giáo viên, phụ huynh và các em học sinh. Tất cả đều vô cùng háo hức, hào hứng chờ đợi.

100% học sinh lớp 12 tham gia. Nhiều học sinh lớp 10, lớp 11 cũng đăng ký để đến nghe, nắm bắt thông tin về xu hướng chọn ngành, chọn nghề trong tương lai. Không những thế, nhiều học sinh ở các trường THPT lân cận cũng hào hứng tìm hiểu về chương trình”.

Lê Khánh Huyền - học sinh lớp 12A11 chia sẻ: “Những năm gần đây, khối ngành báo chí rất hot, được đông đảo học sinh lựa chọn. Em cũng rất thích ngành này. Tuy nhiên, bố mẹ em chỉ làm nông nghiệp, gia đình không có nền tảng vững chắc về kinh tế, không có quan hệ xã hội.

Em lo ngại về khả năng tìm kiếm việc làm của ngành này sau khi tốt nghiệp. Đến với ngày hội, em mong được các chuyên gia chia sẻ về cơ hội việc làm ngành báo”.

Dù mới học lớp 11 nhưng Nguyễn Thị Hà Phương, lớp 11A13 cũng dành sự quan tâm lớn đến việc chọn ngành, chọn nghề. Để chuẩn bị cho hành trình chinh phục kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học năm 2025, Phương nêu vấn đề: “Em muốn biết có những trường đại học nào có ngành liên quan đến ngoại giao?

Ngoài kỹ năng giao tiếp tốt và tiếng anh thì em cần chuẩn bị những gì để có thể ứng tuyển vào trường top có ngành ngoại giao?”.

Theo thống kê, những năm gần đây, tỉ lệ thí sinh thi đại học lựa chọn các ngành kinh tế luôn có sự mất căn bằng so với khối ngành khoa học xã hội. Trong khi đó, trên thực tế, nhân lực khối ngành xã hội lại đang thiếu hụt, gây ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội. Sự mất cân bằng này một phần do định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT còn hạn chế.

Năm 2024 là năm cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Kể từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Công tác tuyển sinh của các trường đại học dự kiến sẽ có một số thay đổi. Bởi vậy, việc giúp học sinh định hướng đúng ngành, nghề để có lựa chọn chính xác cho bản thân trong năm nay là vô cùng quan trọng.

Trực tiếp “gỡ khó” cho thí sinh

Để trả lời những băn khoăn, thắc mắc của học sinh về công tác tuyển sinh, đại học năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô mời đến chương trình TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các chuyên gia là cán bộ, giảng viên đến từ trường Đại học Thành Đô, Đại học Sư phạm Hà Nội…

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Thí sinh sẽ được cung cấp thông tin mới nhất về các mốc thời gian tuyển sinh năm 2024

Tại chương trình, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học sẽ trực tiếp cung cấp thông tin mới nhất về những quy định, các mốc thời gian tuyển sinh trong năm 2024, cũng như những lưu ý quan trọng khi đăng ký tuyển sinh.

Bên cạnh đó, chuyên gia từ các trường đại học sẽ trả lời câu hỏi của học sinh về định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, chọn trường cùng nhiều lưu ý quan trọng khác khi đăng ký xét tuyển.

Đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân cũng sẽ chia sẻ, truyền cảm hứng động lực thúc đẩy các em học sinh theo đuổi ước mơ; qua đó tạo môi trường tư vấn chất lượng và đa dạng để giúp các em học sinh THPT hiểu rõ hơn về các lựa chọn học tập và nghề nghiệp phù hợp.

Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2024 thu hút sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Tại đây, các cơ sở giáo dục sẽ giới thiệu đến các em học sinh phương án tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển, mức học phí cũng như giới thiệu các ngành nghề đào tạo của nhà trường.

Ngoài ra, nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra tại ngày hội như giao lưu văn nghệ, trò chơi… đem lại không khí tươi vui cho ngày hội, vừa giúp học sinh tham gia chương trình có được cái nhìn thực tế và rõ ràng nhất về con đường học vấn và nghề nghiệp mà các em muốn theo đuổi.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, hoạt động hướng nghiệp, tư vấn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các em học sinh THPT và toàn xã hội, góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp.

Hướng nghiệp càng sớm giúp các em có thời gian để chuẩn bị tinh thần, kiến thức cũng như tìm hiểu sâu về nghề từ đó có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, chọn được nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội.

“Người chịu trách nhiệm và ra quyết định chọn ngành, chọn trường sau khi tốt nghiệp THPT chỉ có thể là chính các em học sinh. Để trở thành công dân số và thích ứng với sự phát triển không ngừng của công nghệ 4.0, các bạn cần phải trang bị sự hiểu biết, tự tin và chủ động ngay từ bây giờ”, ông Nguyễn Mạnh Hưng nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô cho biết, công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đã được nhà trường thực hiện trong những năm gần đây với mục tiêu phục vụ cộng đồng, qua đó cung cấp rộng rãi đến học sinh, các bậc phụ huynh những thông tin về các ngành nghề đang có xu hướng triển vọng, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

“Chúng tôi mong muốn hoạt động tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh lần này sẽ là cơ hội để các em học sinh hiểu rõ hơn những vấn đề của bản thân và tự tin hơn trong lựa chọn ngành nghề cũng như sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”, bà Nguyễn Thúy Vân chia sẻ.

Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành khoa học và xã hội” là hoạt động mở màn cho chuỗi chương trình “Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về tư vấn hướng nghiệp năm 2024” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành đô và các đơn vị tổ chức nhằm kịp thời cung cấp cho các học sinh THPT những thông tin hữu ích, thiết thực về các ngành học, tư vấn chọn trường, chọn nghề cũng như gặp gỡ trực tiếp với những người thành công trong ngành để giúp các em hiểu và có động lực theo đuổi ước mơ.

Từ tháng 4 đến 6/2024, hoạt động tư vấn, định hướng nghề sẽ tiếp tục được báo phối hợp với các đơn vị tổ chức tại các trường THPT thuộc các huyện ngoại thành của thành phố như Thạch Thất, Quốc Oai, Phú Xuyên.

Đọc thêm

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên Giáo dục

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như: Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như: McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.
6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thí sinh, phụ huynh có 6 cách để tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở Hà Nội.
Tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên báo Tuổi trẻ Thủ đô Giáo dục

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Thí sinh có thể tra cứu điểm thi vào lớp 10 nhanh và chính xác nhất trên báo Tuổi trẻ Thủ đô theo đường link: https://tuoitrethudo.com.vn/tra-cuu-diem-thi.
Xem thêm