Tag

Giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng bỏ rơi trẻ em?

Xã hội 29/08/2020 19:58
aa
TTTĐ - Trẻ em là đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ của gia đình và xã hội nhưng thời gian qua tình trạng bỏ rơi trẻ em đang có xu hướng gia tăng đến mức đáng báo động… Vậy đâu là nguyên nhân, giải pháp nào để chấm dứt tình trạng này?
Từ vụ nữ sinh bỏ rơi bé trai sơ sinh: “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng, đừng để nhầm đường Người phụ nữ phạm tội vứt con mới đẻ từng bị Công an quận Hoàn Kiếm truy nã Hà Nội: Khởi tố người mẹ nhẫn tâm vứt bỏ con mới đẻ ở thị xã Sơn Tây Em bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga đã mất do nhiễm trùng máu

Nguyên nhân của tình trạng bỏ rơi trẻ em?

Tình mẫu tử luôn được coi là tình cảm thiêng liêng, quý giá nhất. Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng bỏ rơi trẻ em đang ngày càng gia tăng. Không hiếm để thấy trên báo chí, mạng xã hội thông tin về việc trẻ em bị bỏ rơi trong bệnh viện, thậm chí ở bãi rác, khe tường, hố ga dưới trời nắng nóng dẫn tới hậu quả hết sức thương tâm. Dư luận phẫn uất đối với những người mẹ vô cảm, mất nhân tính khi bỏ rơi chính đứa con mình dứt ruột đẻ ra.

Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan đều quy định trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho con của cha mẹ. Cùng với đó là chế tài xử phạt cha mẹ cố ý bỏ rơi trẻ em, ép buộc trẻ không sống cùng gia đình, để các em tự sinh sống… Thế nhưng trên thực tế tình trạng bỏ rơi, bỏ mặc trẻ em vẫn diễn ra, thậm chí ngày càng nhiều vụ việc phức tạp.

4719 117944563 963242254144665 8526151999263074942 n
Ngày 18/8 vừa qua, người dân đã phối hợp với lực lượng chức năng huyện Gia Lâm (Hà Nội) giải cứu thành công một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong khe tường mắc kẹt giữa 2 ngôi nhà

Từ những vụ việc bỏ rơi trẻ em trong thời gian qua có thể thấy độ tuổi trung bình của phần lớn những người mẹ còn rất trẻ, thậm chí có những em đang độ tuổi vị thành niên, nhận thức về kỹ năng sống, giới tính, tránh thai ngoài ý muốn là rất kém. Nhiều người không được giáo dục về giới tính, tình dục an toàn; sống buông thả, dễ dãi... Khi có thai ngoài ý muốn không có cách giải quyết hợp lý, sinh con ra rồi vứt bỏ con, giết con.

Ngoài ra nỗi lo cơm áo gạo tiền; Lo giấu gia đình mang lại tâm lý bất an, gây nên sự căng thẳng trong cuộc sống, khiến họ rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng, dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ, không lường trước được hậu quả xảy ra. Một số người mẹ bỏ con vì không muốn mang tiếng chưa chồng mà có con hoặc bỏ con vì giận chồng, dỗi người yêu để trả thù… Đây thường là những bà mẹ trẻ do còn non dại, hoặc do trong những giây phút nghĩ quẩn, đường cùng, không biết cách giải quyết hợp lý dẫn tới giải pháp tiêu cực.

Bên cạnh đó là sự thiếu trách nhiệm thậm chí vô cảm của người đàn ông khiến bạn trẻ mang thai; Thiếu sự quan tâm sát sao, chia sẻ của cha mẹ, người thân; Dẫn đến người phụ nữ một mình “vượt cạn” bị bỏ rơi, cùng với sự thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức pháp luật, bị cảm xúc chi phối dẫn đến thực hiện hành vi vứt bỏ con...

Quan hệ tình dục là nhu cầu bình thường của mỗi con người nhưng một bộ phận giới trẻ không có trách nhiệm với hành vi của mình thì đây là hành vi đáng lên án. Dù có dựa bất cứ lý do nào cũng không thể "bào chữa" cho việc vứt bỏ con mình đẻ ra. Đáng lẽ những người làm cha, làm mẹ phải là người chăm sóc, chở che yêu thương con mình nhất nhưng họ lại có hành vi nhẫn tâm đáng lên án...; Gây ảnh hưởng đến tâm lý của bộ phận giới trẻ, ảnh hưởng đời sống xã hội.

4808 be trai 2
Sau khi được các y bác sỹ Bệnh viện Xanh Pôn chữa trị, bé trị bị mẹ bỏ rơi ở khe tường đã không còn sốt, tim đều rõ, phổi thông khí đều hai bên, bụng mềm

Giải pháp nào để hạn chế tình trạng này?

Trao đổi với PV báo TTTĐ về tình trạng bỏ rơi trẻ em, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Trẻ em có quyền được sống - đó là một trong 4 nhóm quyền được quy định tại Công ước quốc tế về quyền trẻ em và được Hiến pháp ghi nhận. Hành vi vứt bỏ trẻ em không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm nghiêm trọng quyền con người, vi phạm Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính.

Nếu vứt bỏ hoặc giết con mới đẻ thì đây là hành vi xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của cháu bé với mục đích tước bỏ quyền sống của đứa trẻ chứ không phải thoái thác nghĩa vụ chăm sóc. Hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 124 Bộ luật Hình sự 2015 về tội giết hoặc vửt bỏ con mới đẻ.

Luật sư Cường phân tích, vứt bỏ con mới đẻ là hành vi của người mẹ mới đẻ con ra trong 7 ngày tuổi vì lý do nào đó đã bỏ con, không chăm sóc đứa trẻ dẫn đến đứa trẻ chết. Đây là trường hợp người mẹ có thái độ tuy không mong muốn đứa trẻ chết nhưng để mặc cho hậu quả xảy ra. Hậu quả đứa trẻ chết là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm.

Để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này thì cần xác định mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của người mẹ và hậu quả đứa trẻ chết. Nếu người mẹ vứt bỏ đứa trẻ nhưng được người khác phát hiện kịp thời nên đứa trẻ không chết thì người mẹ không phạm tội này. Nếu “vứt bỏ” nhưng đứa trẻ không chết thì sẽ chỉ xử lý về hành vi “bỏ rơi, bỏ mặc...” để phạt hành chính với mức không quá 15 triệu đồng như quy định tại Điều 22, Nghị định 144/2013/NĐ-CP.

5028 cuong
Luật sư Đặng Văn Cường nêu giải pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng bỏ rơi trẻ em hiện nay

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, để ngăn chặn tình trạng bỏ rơi trẻ em thì việc hoàn thiện hệ thống pháp luật là điều cần thiết. Cần phân biệt rõ hai hành vi là hành vi bỏ rơi và hành vi vứt bỏ trẻ em. Nếu mức phạt với hai hành vi này như nhau là bất hợp lý, cần nâng mức chế tài lên phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi. Thứ hai, bổ sung chế tài thật nghiêm khắc, thậm chí có thể áp dụng quy định của Bộ luật hình sự về tội vô ý làm chết người hoặc hành vi cố ý gây thương tích.

Ngoài ra, cần phải bổ sung chế tài với người cha của đứa trẻ, bởi pháp luật quy định nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục là nghĩa vụ của cả cha và mẹ. Trong chế tài hành chính có thể xử phạt cả người cha và người mẹ với hành vi bỏ rơi con. Do đó với chế tài hình sự thì nếu cha trực tiếp thực hiện hành vi giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ con mới đẻ thì hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Từ phía bản thân người trẻ tuổi, cần chấn chỉnh, rèn luyện kĩ năng sống của bản thân, nâng cao kiến thức về giới tính, pháp luật để từ đó có những nhận thức đúng đắn, có cách phòng tránh, bảo vệ bản thân. Về phía gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề giáo dục đối với con cái trong độ tuổi nhất định. Cần sát sao quan tâm, phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục nhận thức giới tính cho các em để các em biết cách phòng tránh. Những trường hợp không may xảy ra thì gia đình cũng cần động viên chia sẻ để các em ổn định tâm lý, tránh có những hành vi tiêu cực, gây hậu quả nghiêm trọng.

Về phía các cơ quan chức năng, đoàn thể xã hội cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; Giáo dục kỹ năng sống; Giáo dục về giới tính, an toàn tình dục cho bộ phận giới trẻ để sống có ý thức, có trách nhiệm.

Điều 124 Bộ luật Hình sự 2015 về tội giết hoặc vửt bỏ con mới đẻ

1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Đọc thêm

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Xem thêm