Tag

Giải pháp nào giảm tai nạn giao thông đường sắt?

Đô thị 05/10/2020 20:25
aa
TTTĐ - Mặc dù được nhận định là tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm đến nay đã giảm so với các năm trước đó song vẫn còn những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, đặc biệt tình trạng vi phạm các quy định giao thông liên quan đến việc lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Việc khắc phục tình trạng này đang được xem là một trong những giải pháp quan trọng để hạn chế xảy ra những vụ tai nạn giao thông đường sắt đáng tiếc giữa lòng Thủ đô.
Một ngày 2 vụ tai nạn đường sắt thương tâm, Phó Thủ tướng ra công điện yêu cầu điều tra Hà Nội: Thêm một nạn nhân trong vụ tai nạn đường sắt tử vong Thông tin tiếp vụ tai nạn đường sắt khiến 7 người thương vong

10 vụ tai nạn đường sắt trong 9 tháng năm 2020

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội công bố ngày 1/10, tính từ đầu năm đến ngày 14/9, trên địa bàn thành phố xảy ra 9 vụ tai nạn đường sắt, làm 6 người chết, 2 người bị thương. Được biết, trong năm 2019, tại Hà Nội đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 15 người và bị thương 1 người. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn Thủ đô dù đã giảm so với các năm trước đó song vẫn còn diễn biến phức tạp.

Giải pháp nào giảm tai nạn giao thông đường sắt?
Hiện trường vụ tai nạn tàu hoả đâm vào ô tô chở học sinh tại phường Tây Mỗ

Mới đây, chiều 29/9, tại Km19+475 đường Phú Diễn (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm), tàu hàng mang ký hiệu 3606 đã va chạm với xe ô tô mang biển kiểm soát 29B-170.51 chở 48 học sinh tiểu học, hậu quả khiến 6 học sinh ngồi trên xe ô tô bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe đã thiếu quan sát khi điều khiển ô tô vượt đường ngang.

Trước đó, khoảng 9h ngày 6/8, tàu SE5 xuất phát từ ga Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh đang chạy qua khu Giáp Bát - Văn Điển, khi đến đoạn đường cách ngã tư Pháp Vân - Hoàng Liệt khoảng 60 - 70m thì bất ngờ có người đàn ông không rõ danh tính lao vào đường sắt khiến tàu đâm trúng, lái tàu phải dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, người đàn ông đã bị kẹt dưới gầm tàu, tử vong tại chỗ…

Đây chỉ là 2 trong số những vụ tai nạn giao thông mới nhất liên quan đến đường sắt trên địa bàn thành phố trong 9 tháng qua. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, câu chuyện bấy lâu nay đã nhắc đến nhiều nhưng vẫn diễn ra đó là tình trạng vi phạm các quy định giao thông, đặc biệt việc lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Thống kê trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia hiện còn tồn tại hơn 4.000 lối đi tự mở và khoảng 1.500 đường ngang hợp pháp. Ngay tại địa bàn thành phố Hà Nội và một số địa phương như Hà Nam, Nam Định, nhiều vị trí hành lang an toàn giao thông đang bị lấn chiếm trái phép. Lỗi vi phạm phổ biến là xây dựng công trình ngay sát chân đường sắt. Những vi phạm này diễn ra ngang nhiên nhưng không được xử lý kịp thời đã và đang đe dọa trực tiếp an toàn chạy tàu.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín Nguyễn Duy Hiển chia sẻ, qua phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND 8 xã, thị trấn xác định, trên địa bàn huyện hiện còn 122 đường ngang giao cắt qua đường sắt; Trong đó có gần 70 đường ngang do người dân tự ý tháo dỡ rào chắn mở làm lối đi. Nhiều đường ngang không có hệ thống đèn, tín hiệu cảnh báo, người gác... là những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông đường sắt gia tăng. Nhiều đường ngang dân sinh đã trở thành những "điểm đen" về tai nạn giao thông.

Xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài hơn 162km; có 545 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó 182 vị trí đường ngang hợp pháp và 363 lối đi tự mở. Thời gian qua, thành phố đã tích cực phối hợp với ngành Đường sắt tổ chức rào chắn, xóa bỏ lối đi tự mở và xây gờ giảm tốc tại gần 250 vị trí. Tuy nhiên, toàn thành phố vẫn còn 252 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, 883 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được xử lý. Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ theo lộ trình; Việc xây dựng đường gom nhằm giảm tai nạn còn chậm…

Giải pháp nào giảm tai nạn giao thông đường sắt?
Lực lượng chức năng huyện Thường Tín quyết liệt ra quân xử lý vi phạm hành lang đường sắt, rào chắn lại lối đi tự mở

Từ thực tế cũng như theo đánh giá, việc xóa bỏ lối đi tự mở trái phép giúp giảm đáng kể tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt cũng như giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Điển hình như tại huyện Thường Tín, từ năm 2017 đến nay, khi các cơ quan chức năng tập trung nhiều đợt xử lý vi phạm rào chắn đường ngang tự phát nên số vụ tai nạn giao thông đường sắt đã giảm hẳn. Cụ thể, theo thống kê của huyện, năm 2017, xảy ra 10 vụ làm 9 người chết; Năm 2018 xảy ra 9 vụ làm chết 7 người; Năm 2019 xảy ra 6 vụ làm 4 người chết. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm nên từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nào. Với sự quyết liệt của các cấp chính quyền, đợt ra quân đầu tháng 9/2020, lực lượng chức năng đã rào chắn được hơn 40 vị trí đường ngang tự phát.

Tháng 8/2020, ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 79/BATGT-VP yêu cầu các Sở, ban, ngành và các địa phương có đường sắt đi qua nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo trật tự, ATGT đường sắt. Cụ thể, UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì tổ chức các lực lượng cảnh giới tại các lối đi tự mở có chiều rộng trên 3m và các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt. Đặc biệt, các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Về lâu dài, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; Phối hợp với ngành Đường sắt nâng cấp các đường ngang; Tổ chức cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông đường sắt; Phối hợp thực hiện việc kết nối tín hiệu giao thông đường bộ với đường sắt tại các điểm giao cắt…

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm