Một ngày 2 vụ tai nạn đường sắt thương tâm, Phó Thủ tướng ra công điện yêu cầu điều tra
Cụ thể, vào khoảng 15h20, tại đường ngang dân sinh (phòng vệ bằng biển báo) tại Km 98 + 812 trên Đường sắt Bắc -Nam thuộc địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định tàu TN1 đã va vào 1 ô tô 16 chỗ ngồi, hậu quả 1 người chết tại chỗ (lái xe), 5 người bị thương nặng.
Đến hồi 16h05, tại đường ngang Km 21+500 trên Đường sắt Hà Nội – Hải Phòngthuộc địa bàn Lạc Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên tàu LP5 va vào xe ô tô 4 chỗ ngồi vượt đường ngang dân sinh, hậu quả làm 1 người bị thương nặng, 2 người bị thương.
Tối muộn cùng ngày, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đã có công điện về các giải pháp cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông tại đường ngang qua đường sắt.
Vụ tai nạn xảy ra tại Nam Định khiến 1 người chết và 5 người bị thương
Từ vụ việc trên, Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Na, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, tỉnh Nam Định, Hưng Yên, điều tra, làm rõ nguyên nhân và các tổ chức, cá nhân gây ra vụ tai nạn.
Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương; trước mắt, phải đề xuất phương án và phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh.
Vụ tai nạn ở Hưng Yên khiến 3 người bị thương
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương: Tổ chức thực hiện cảnh giới bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn; yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt trên địa bàn cung cấp lịch trình chạy tàu để tổ chức cảnh giới bảo đảm an toàn tại các đường ngang có người qua lại thường xuyên, kể cả đường ngang dân sinh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông đường sắt, rà soát hệ thống đường ngang qua đường sắt.