Tag

Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vẫn còn rất lớn

Sức khỏe 24/11/2020 14:50
aa
TTTĐ - Ngày 24/11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới” với sự tham gia của đầu cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thêm 5 ca mắc mới Covid-19 là người nhập cảnh đã được cách ly Tin tức thế giới 24/11: Nga sản xuất phim trên Trạm vũ trụ quốc tế Trong khó khăn do Covid-19, du lịch Việt Nam vẫn thăng hạng Thêm 1 người trở về từ Philippines mắc Covid-19, đã được cách ly

Nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam vẫn luôn thường trực

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Tính đến sáng nay (24/11), cả nước đã qua 80 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu liên tục tăng nhanh, đặc biệt là ở Mỹ, Châu Âu, Châu Á.

Tốc độ lây nhiễm Covid-19 không có xu hướng chậm lại. Sau khi tiến hành đánh giá về sinh học phân tử và giải trình tự gen, các nhà khoa học vẫn chưa thấy virus SARS-CoV-2 có điểm bất thường. Hệ số lây nhiễm của dịch bệnh không tăng nhưng tốc độ lây nhiễm cao.

Vì vậy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất khó khăn khi hệ thống Y tế của Việt Nam khó đáp ứng với nhu cầu điều trị Covid-19, đặc biệt, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, chỉ trong ngày 23/11, có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Thêm vào đó, dù Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhưng tại các khu cách ly vẫn có tình trạng lơ là, chểnh mảng trong giám sát, cách ly, đặc biệt là ở các khu cách ly tại khách sạn, lưu trú dân sự.

Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị

"Để việc cách ly được bảo đảm chặt chẽ, tránh lây lan dịch ra cộng đồng thì vai trò quản lý của các địa phương vô cùng quan trọng nhưng hiện nay có nhiều nơi rất chủ quan. Sự phối hợp giữa các cơ quan chưa chặt chẽ. Chúng ta không thể bảo đảm 100% ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch Covid-19. Nguy cơ cao vẫn hiện hữu”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trước tình trạng lơ là, chủ quan của các địa phương trong việc chuẩn bị cho các tình huống dịch xuất hiện ở cộng đồng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ quan điểm lo ngại, tại Đà Nẵng, khi một bệnh viện xảy ra ca nhiễm Covid-19, thành phố có nhiều bệnh viện khác hỗ trợ. Đối với những tỉnh chỉ có một bệnh viện đa khoa, giải pháp gần như không có.

Vì thế, Bộ trưởng đề nghị các địa phương luôn luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nếu dịch xảy ra ở trên địa bàn của mình để khi xảy ra không luống cuống, đối phó bình tĩnh và thực hiện triệt để biện pháp phòng, chống dịch.

“Bài học xét nghiệm càng nhanh, phát hiện càng nhanh thì cách ly khoanh vùng dập dịch càng nhanh. Tại sao Trung Quốc triển khai xét nghiệm tới 4-5 triệu dân/thành phố vì quan điểm của họ là xét nghiệm càng nhanh càng tốt. Hiện chúng ta chưa chuẩn bị cho xét nghiệm, tốc độ xét nghiệm chậm tại một số địa phương. Ngay cả khi có năng lực xét nghiệm thì việc tổ chức lấy mẫu cho xét nghiệm cũng là vấn đề. Vì thế, chúng ta cần phải tăng cường năng lực lấy mẫu, tăng cường năng lực xét nghiệm”, Bộ trưởng nói.

GS Nguyễn Thanh Long cho rằng, hiện nay các cơ sở y tế gần như quay trở lại hoạt động bình thường. Ngày càng có nhiều bệnh nhân đến cơ sở y tế nên nguy cơ lây nhiễm tại đây rất cao. Vì thế, Bộ trưởng đề nghị các bệnh viện chấn chỉnh công tác xét nghiệm, tăng cường sàng lọc, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở để phát hiện ca nhiễm kịp thời.

Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đối với toàn bộ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, đặc biệt từ nước có dịch cần phải được xét nghiệm Covid-19 để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Phát hiện 20.161 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Chia sẻ tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh - Phó Tư lệnh Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, chuẩn bị tới Tết Nguyên đán nên nhu cầu thăm thân nhân của người dân khu vực biên giới rất lớn.

Bên cạnh đó, đời sống của Nhân dân vùng biên còn gặp nhiều khó khăn, thiếu việc làm, đặc biệt trong mùa nông nhàn. Vì nhu cầu mưu sinh, người dân tìm mọi cách để xuất nhập cảnh trái phép.

Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh, Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát biểu tại Hội nghị
Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát biểu tại Hội nghị

Đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng nêu lên thực trạng, có người Trung Quốc hết visa nhập cảnh vào Việt Nam nhưng không về nước do sợ dịch Covid-19. Những đối tượng này làm giả giấy tờ để kéo dài thời gian lưu trú tại Việt Nam hoặc lưu trú bất hợp pháp tại khách sạn, khu nhà trọ…

Tình trạng người Việt Nam nhập cảnh trái phép, trốn cách ly khi về nước cũng đang diễn biến phức tạp. Theo Thiếu tướng Mạnh, một số lao động ở Lào về không muốn cách ly nên nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở, một số lao động từ Brunei nhập cảnh trái phép về nước qua tuyến biển…

Việc nhập cảnh trái phép chủ yếu được tiến hành thông qua mạng xã hội, Zalo. Các đối tượng liên lạc với nhau bằng sim rác sau đó thuê xe ôm, taxi để vận chuyển người trái phép. Đáng chú ý, theo Thiếu tướng Mạnh, một số đối tượng lẩn trong tàu hàng, tàu cá, container để vào Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu kép, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm nhiệm vụ và tham mưu cho Chính phủ, Bộ Quốc phòng phòng, chống dịch trong tình hình mới. Biên phòng tiếp tục duy trì tổ chốt chống dịch, siết chặt đường mòn lối mở, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; Tham mưu cấp ủy địa phương kiểm tra tuần soát biên giới, thực hiện đúng quy trình nhập cảnh.

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm