Tag

Giáo dục nghề nghiệp - cần khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”

Giáo dục 20/08/2024 22:36
aa
TTTĐ - Để khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ông Lê Minh Thảo - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho rằng, cần phải có những giải pháp đồng bộ từ cơ quan quản lý Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Giáo dục nghề nghiệp có sự phát triển khả quan

Cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2239/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu của chiến lược là “Phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn”.

Giáo dục nghề nghiệp - cần khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”
Giờ thực hành của sinh viên Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội

Theo đó, Chính phủ đề ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu cả nước có khoảng 70 trường chất lượng cao. Trong đó, 3 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 6 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; khoảng 150 ngành, nghề trọng điểm, trong đó 5 - 10 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong các nước ASEAN-4.

Tính đến nay, cả nước có khoảng 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với 400 trường cao đẳng, hơn 460 trường trung cấp và gần 1.050 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Với vị trí là trung tâm chính trị, hành chính của đất nước, Hà Nội không chỉ là nơi tập trung các trường đại học, nghiên cứu mà còn là địa phương có số trường, cơ sở đào tạo nghề nghiệp lớn của cả nước, trong đó có không ít cơ sở giáo dục có uy tín, chất lượng cao.

Đánh giá tổng quát về công tác đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, ông Lê Minh Thảo - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội nhận định, công tác giáo dục nghề nghiệp đã có sự thay đổi, phát triển tích cực.

Hiện nay, chúng ta có hơn 300 đơn vị tham gia đào tạo nghề; trong đó 150 trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Hằng năm, khoảng hơn 200 nghìn người lao động tham gia thị trường được đào tạo từ các cơ sở này.

Có thể thấy, các cơ sở đào tạo nghề hiện nay đã có nhiều thay đổi tích cực về chất lượng; cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại; nhiều giáo viên có chất lượng tay nghề giỏi; nội dung chương trình đã được nhà trường thay đổi để ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp.

Nhiều lao động đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công ty, doanh nghiệp. Chất lượng đào tạo nghề ngày càng được khẳng định khi “Chỉ số đào tạo lao động” trong “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI” của Hà Nội liên tục xếp thứ hạng cao trong những năm qua.

Gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp

Để khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ông Lê Minh Thảo - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho rằng, cần phải có những giải pháp đồng bộ. Đối với nhà trường, chúng ta phải tự khẳng định mình, thay đổi để đào tạo ngày càng chất lượng, gắn với nhu cầu doanh nghiệp, không tách doanh nghiệp trong quá trình đào tạo.

Trong điều kiện nguồn ngân sách hạn chế, nhà trường cần tranh thủ sự hỗ trợ, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Đây là giải pháp hữu hiệu trong giai đoạn hiện nay.

Ông Lê Minh Thảo - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội
Ông Lê Minh Thảo - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội

Đối với quản lý Nhà nước, chúng ta cần phải có sự thay đổi chính sách. Trong năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội có tham mưu để HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí học nghề cho học sinh tốt nghiệp THPT tham gia đào tạo nghề trình độ trung cấp, cao đẳng.

Tuy nhiên, Chính phủ đã có quy định để học sinh THPT tham gia đào tạo nghề sẽ được miễn học phí học nghề. Hiện nay, TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu để hỗ trợ đối tượng THPT tham gia đào tạo nghề…

“Nguồn nhân lực trực tiếp tham gia sản xuất đóng vai trò quan trọng, yếu tố quyết định trong sự cạnh tranh của mỗi quốc gia. Vì vậy, trong xu hướng đào tạo nghề, tôi mong muốn các trường sẽ tập trung đào tạo về các ngành nghề chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp và công nghệ ngày càng phát triển.

Các trường phải tập trung đào tạo theo hướng chất lượng chứ không theo đại trà, số lượng, để nguồn lực lao động của chúng ta có thể vươn ra thị trường thế giới. Từ đó các bạn sinh viên sẽ có nhiều cơ hội để có việc làm với mức thu nhập tốt", ông Lê Minh Thảo nhấn mạnh.

Thời gian qua xã hội đã thay đổi về nhận thức về đào tạo nghề nhưng vẫn chưa đáng kể. Vì vậy, thời gian tới, chúng ta cần phải đẩy mạnh sự tham gia của truyền thông.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, cơ hội việc làm đối với sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp đang ngày càng phong phú. Thu nhập của sinh viên sau tốt nghiệp từ trường nghề “không thấp”, đặc biệt là những em có tay nghề trong những ngành “khát” nhân lực như công nghệ thông tin, tự động hóa, cơ điện tử.

Về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nhiều chuyên gia cùng chung nhận định, trường đào tạo nghề cần có sự phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp. Đây là một trong những giải pháp cốt lõi để nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong thời gian tới.

Đọc thêm

Vai trò quan trọng của Tiếng Trung trong giao dịch tài chính Giáo dục

Vai trò quan trọng của Tiếng Trung trong giao dịch tài chính

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo quốc tế với nội dung "Ngôn ngữ Trung Quốc trong hợp tác tài chính, thương mại Việt Nam - Trung Quốc".
Quận Nam Từ Liêm đã có phương án tiếp nhận học sinh vào các trường tiểu học Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm đã có phương án tiếp nhận học sinh vào các trường tiểu học

TTTĐ - Liên quan sự việc nhiều phụ huynh học sinh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để xin cho con vào học, ngày 27/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã thông báo phương án tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng Giáo dục

Học sinh Hà Nội hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng

TTTĐ - Gần 2.000 học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình, Hà Nội) hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng tại Ngày hội "Phân loại rác tại nguồn" do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức ngày 27/8.
Huyện Thanh Trì ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào giáo dục Giáo dục

Huyện Thanh Trì ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào giáo dục

TTTĐ - UBND - Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì, Hà Nội, vừa tổ chức tổng kết nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và hoạt động Công đoàn; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
5 học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Olympic IOAA năm 2024 Giáo dục

5 học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Olympic IOAA năm 2024

TTTĐ - Cả 5 học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế IOAA năm 2024 đều giành huy chương.
Giúp học sinh chủ động trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng Giáo dục

Giúp học sinh chủ động trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng

TTTĐ - Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông vừa kết hợp cùng Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên giới thiệu bộ sách “Luyện thi đánh giá năng lực” gồm 4 cuốn.
Học sinh THCS Giảng Võ 2 vào chung kết World Robot Olympiad Giáo dục

Học sinh THCS Giảng Võ 2 vào chung kết World Robot Olympiad

TTTĐ - Học sinh trường THCS Giảng Võ 2 là một trong các đội đại diện Việt Nam có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc thi toàn cầu World Robot Olympiad 2024 vào tháng 11 tới.
1.900 giáo viên Hà Nội tham gia khóa đào tạo nâng chuẩn trình độ Giáo dục

1.900 giáo viên Hà Nội tham gia khóa đào tạo nâng chuẩn trình độ

TTTĐ - Ngày 26/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo nâng chuẩn IELTS quốc tế cho các giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam.
Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập Giáo dục

Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập

TTTĐ - Năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đề nghị các phòng GD&ĐT tăng cường công tác tham mưu với chính quyền địa phương ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập.
Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm của Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên Giáo dục

Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm của Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên

TTTĐ - Ngoài việc hiệu trưởng cho học sinh ký nhận 200.000 đồng tiền thưởng nhưng phát 20 cuốn vở xảy ra tại trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê), Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng còn chỉ ra nhiều sai phạm khác của Hiệu trưởng Nguyễn Bá Hảo.
Xem thêm