Tag

Giáo sư người Việt có chỉ số nghiên cứu khoa học ở mức “của hiếm” trên thế giới

Giáo dục 17/12/2020 14:26
aa
TTTĐ - GS. Đỗ Ngọc Minh (Phó hiệu trưởng trường Đại học VinUni) vừa được công nhận là một trong năm nhà khoa học người Việt có nhiều trích dẫn nghiên cứu khoa học nhất thế giới và nằm trong top 2% nhà nghiên cứu có ảnh hưởng nhất thế giới (theo công bố được đăng trên Tạp chí PLOS Biology, Hoa Kỳ năm 2020). Trở về từ Đại học Illinois (Mỹ), mong muốn của vị GS sở hữu nhiều giải thưởng quốc tế danh giá là xây dựng một môi trường nghiên cứu khoa học công nghệ đỉnh cao ngay tại Việt Nam, với nền tảng từ trường đại học tinh hoa VinUni.
Chuyện chưa kể về những 10X giành học bổng “khủng” của Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính VinUni Vingroup chính thức khánh thành trường đại học tinh hoa VinUni VinUni được phê duyệt thành lập và hoạt động theo mô hình đại học tinh hoa Dự án Đại học VinUni công bố định hướng tuyển sinh cho năm học 2020 – 2021

Nhà khoa học kiệt xuất trái với tưởng tượng

Khi được biết, một giáo sư gốc Việt có chỉ số H (H-index, thước đo thành quả khoa học) lên tới 60 về Việt Nam làm công tác quản lý và giảng dạy tại trường Đại học VinUni, tôi lập tức hình dung ra hình ảnh một vị giáo sư già tóc bạc với đôi kính lão, dáng đi chậm rãi. Bởi để đạt đến chỉ số H=60, nhà khoa học đó phải có chặng đường hoạt động nghiên cứu không ngừng nghỉ trong 40-50 năm, hoặc hơn.

GS Đỗ Ngọc Minh là một trong số ít các nhà khoa học người Việt nằm trong top 2% nhà nghiên cứu có ảnh hưởng nhất thế giới
GS Đỗ Ngọc Minh là một trong số ít các nhà khoa học người Việt nằm trong top 2% nhà nghiên cứu có ảnh hưởng nhất thế giới

Đây là chỉ số được nhà vật lý người Mỹ - Jorge Hirsch đưa ra để đánh giá năng suất làm việc, ảnh hưởng của công trình nghiên cứu đến cộng đồng khoa học quốc tế, và sự ghi nhận của đồng nghiệp trong ngành của một nhà khoa học. Theo hệ quy chiếu của Hirsch, một nhà khoa học với H = 20 sau 20 năm làm khoa học có thể xem là một nhà khoa học thành công; H = 40 sau 20 năm làm khoa học được xem là xuất sắc, thường thấy ở các đại học hàng đầu hay viện nghiên cứu đẳng cấp quốc tế; chỉ số H = 60 sau 20 năm làm nghiên cứu được xem là thật sự cá biệt, kiệt xuất. Để dễ hình dung, chỉ số H trung bình của các nhà khoa học được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ là 45.

Nhưng khi gặp một nhà khoa học ở “level” H = 60, tôi hoàn toàn ngỡ ngàng. Với vóc dáng cao, nhanh nhẹn, mái tóc đen nhánh, GS. Đỗ Ngọc Minh trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 47. Phó hiệu trưởng Đại học VinUni còn là một Ironman thực thụ. Ông thường xuyên tham dự các giải Ironman quốc tế (gồm bơi lội, đạp xe và chạy bộ) và hàng tuần vẫn “nuốt trọn” cự ly chạy marathon (42,2 km).

“Hoạt động thể thao cũng như nghiên cứu khoa học, không chỉ giúp bản thân cân bằng, rèn luyện sức khoẻ mà còn thấy “máu” hơn để chinh phục những giới hạn cao hơn”, GS. Minh nói.

Đam mê chinh phục đưa cậu học trò chuyên Toán trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hoá) đạt Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 1991, đi du học, làm nghiên cứu và trở thành một trong những nhà khoa học có đóng góp lớn nhất thế giới trong lĩnh vực khoa học máy tính. Bên cạnh 70 công trình khoa học, 63 bài tham luận tại các hội nghị quốc tế, GS. Đỗ Ngọc Minh còn sở hữu nhiều giải thưởng danh giá.

GS. Đỗ Ngọc Minh cùng các sinh viên khóa đầu tiên của ĐH VinUni
GS. Đỗ Ngọc Minh cùng các sinh viên khóa đầu tiên của ĐH VinUni

Tuy nhiên, GS. Minh cho rằng, tầm ảnh hưởng của các giải thưởng không nằm trong tấm huy chương, mà nằm trong chính chất lượng công trình nghiên cứu và con đường đưa các kết quả sáng tạo ấy vào cuộc sống.

“Mục tiêu làm nghiên cứu để giới khoa học có thể kiểm chứng và sử dụng được. Việc này sẽ mất thêm một số thời gian nhưng nếu vượt qua được những kiểm chứng đó thì nghiên cứu có tính kế thừa, tạo thành chuỗi mà mình đóng vai trò là người khởi đầu”, ông nói.

Với tư tưởng này, ông đã có rất nhiều đóng góp trong các hoạt động chuyển giao công nghệ. Theo Google Scholar, các nghiên cứu của GS. Minh đã được trích dẫn trên 21.000 lần.

Về quê hương với khát vọng xây dựng môi trường nghiên cứu đỉnh cao tại VinUni

Nhận đầu tư 3.500 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, VinUni đang được biết đến là một trong những trường đại học hiện đại, đồng bộ hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, theo GS. Đỗ Ngọc Minh, “sự khác biệt lớn nhất trong mỗi ngôi trường là ai đang ngồi trong đó”. Đầu tiên là đội ngũ giáo sư, giảng viên đã được thế giới công nhận; thu hút những sinh viên là nhân tài trẻ, tạo cho họ một môi trường tốt nhất để nghiên cứu, phát triển bản thân.

VinUni đang được biết đến là một trong những trường đại học hiện đại, đồng bộ hàng đầu khu vực với hàng ngàn tỷ đồng đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy
VinUni đang được biết đến là một trong những trường đại học hiện đại, đồng bộ hàng đầu khu vực với hàng ngàn tỷ đồng đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy

Vì thế, GS Minh quyết định tạm rời Đại học Illinois Urbana-Champaign (top 10 đại học công nghệ danh tiếng nhất tại Hoa Kỳ) về nước, tham gia một môi trường học thuật đúng nghĩa ngay tại Việt Nam: Vừa học tập, vừa nghiên cứu, kích thích “máu” nghiên cứu trong các bạn trẻ. Bởi theo GS, làm khoa học không thể làm một mình được, mà phải cần có môi trường để tương tác giữa sinh viên với những người có kinh nghiệm, các ngành khác nhau.

“Điểm mạnh của sinh viên Việt Nam là chăm chỉ, học lại của người khác rất nhanh. Tuy nhiên điểm yếu là khi đã bắt kịp rồi thì không biết tạo ra những đột phá để bứt lên. Thế nên, VinUni làm sao để các bạn sinh viên dám suy nghĩ, dám sáng tạo. Môi trường khuyến khích các bạn làm thử, có thể thất bại nhưng sau mỗi lần thất bại là một lần mình học để tiến bộ”, Phó hiệu trưởng Đại học VinUni kì vọng.

Nhìn lại bản thân từ chàng trai chuyên Toán Lam Sơn đến khi tên tuổi được cả thế giới công nhận, GS Đỗ Ngọc Minh cho biết gần như tự bản thân phải lên lộ trình và vẽ ra con đường đi cho mình – thậm chí chưa cần biết đúng sai. Nhiều cơ hội đến với một cách rất tình cờ và may mắn, nhưng không phải du học sinh nào cũng được may mắn như thế.

“Ở môi trường nghiên cứu lý tưởng như VinUni, đội ngũ chuyên gia, giáo sư hàng đầu của trường có thể giúp các bạn đi đúng con đường ngắn nhất để tiếp cận với kiến thức đỉnh cao của thế giới, thay vì phải “tự bơi” như thế hệ của mình trước đây”, ông Minh cho hay.

Hiện, Đại học VinUni đã khai giảng khoá đầu tiên với 260 sinh viên được tuyển chọn chắt lọc. GS. Minh cho rằng năm đầu tiên chính là dấu ấn về một trường đại học. Và sự khác biệt ở một trường đại học đẳng cấp so với đại học bình thường, đó là trường đẳng cấp không chỉ đào tạo, mà còn tạo ra kiến thức mới từ những nghiên cứu khoa học của các giáo sư, thậm chí của chính sinh viên.

“Nghiên cứu khoa học được ưu tiên chú trọng tại VinUni, và sẽ tập trung nghiên cứu những ngành còn mới mẻ trên thế giới, như vậy Việt Nam có thể xuất phát cùng họ. Chúng tôi cũng không nghiên cứu chỉ để ra bài báo, mà đinh hướng nghiên cứu mang lại tác động và giá trị thực tiễn cho xã hội”, GS Minh chia sẻ.

Trải nghiệm một ngày ở ĐH tinh hoa VinUni Trải nghiệm một ngày ở ĐH tinh hoa VinUni

TTTĐ - Với cơ sở vật chất được xây dựng theo tiêu chuẩn QS 5 sao của Quacquarelli Symonds - tổ chức kiểm định giáo ...

“Bật mí” quy trình tuyển sinh của trường Đại học VinUni “Bật mí” quy trình tuyển sinh của trường Đại học VinUni

TTTĐ - Tính đến thời điểm này, công tác tuyển sinh khóa đầu tiên của Đại học VinUni đã bước vào giai đoạn nước rút. ...

VinUni: “Ươm mầm” những tài năng công nghệ tương lai VinUni: “Ươm mầm” những tài năng công nghệ tương lai

TTTĐ - Cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Kỹ thuật và Khoa học Máy tính đang trở thành một trong những ngành học ...

Chuyện chưa kể về những 10X giành học bổng “khủng” của Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính VinUni Chuyện chưa kể về những 10X giành học bổng “khủng” của Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính VinUni

TTTĐ - Quan tâm tới cộng đồng và mong muốn thay đổi xã hội, đó là đánh giá của hội đồng tuyển sinh trường ĐH ...

Đọc thêm

Hà Nội: Gần 32% bài khảo sát lớp 12 có điểm dưới trung bình Giáo dục

Hà Nội: Gần 32% bài khảo sát lớp 12 có điểm dưới trung bình

TTTĐ - Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội dưới điểm trung bình. Trong đó, hơn 31.000 bài thi dưới 3 điểm, gần 5.000 bài thi từ 1 điểm trở xuống.
Phát triển Trường Đại học Y Hà Nội thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia Giáo dục

Phát triển Trường Đại học Y Hà Nội thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 714/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển Trường Đại học Y Hà Nội thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia thuộc nhóm hàng đầu châu Á".
Hà Nội tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Giáo dục

Hà Nội tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

TTTĐ - Chiều 8/4, theo thông tin từ lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học mới 2025-2026, Hà Nội dự kiến tăng tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập với mức 64%, cao hơn các năm học trước.
Hà Nội cam kết chấm dứt cảnh phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ Giáo dục

Hà Nội cam kết chấm dứt cảnh phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ

TTTĐ - Chiều 8/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn xét tốt nghiệp THCS năm học 2024-2025; hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, 6 và 10 năm học 2025-2026; hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Hướng nghiệp cho học sinh trong kỷ nguyên AI Giáo dục

Hướng nghiệp cho học sinh trong kỷ nguyên AI

TTTĐ - Đây đang là thời điểm nước rút để học sinh lớp 12 đưa ra lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Sự xuất hiện của AI và quá trình chuyển đổi số đang khiến một số ngành nghề truyền thống có nguy cơ bị thay thế; tiêu chí tuyển dụng ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh này, việc lựa chọn ngành nghề không thể chỉ dựa vào sở thích mà cần tính đến cả khả năng thích ứng cao với thị trường. Mùa tuyển sinh 2025 với nhiều tổ hợp mới mở ra cơ hội nhưng cũng thách thức cho thí sinh trong định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội triển khai đồng loạt, toàn diện đề án sân khấu học đường Nghệ thuật

Hà Nội triển khai đồng loạt, toàn diện đề án sân khấu học đường

TTTĐ - Kết thúc 3 năm thí điểm, đề án sân khấu học đường sẽ tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện và bài bản tại các trường tiểu học, THCS công lập, dân lập trên địa bàn thành phố Hà Nội vào giai đoạn 2025 - 2030.
Học sinh Hà Nội chế tạo robot thông minh dạy học lập trình Giáo dục

Học sinh Hà Nội chế tạo robot thông minh dạy học lập trình

TTTĐ - Bộ thiết bị giáo dục thông minh - VRobot của nhóm học sinh đến từ Hà Nội là dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm nay.
Hãy bước qua vạch an toàn để tự do khám phá, tạo khác biệt và dám thất bại Giáo dục

Hãy bước qua vạch an toàn để tự do khám phá, tạo khác biệt và dám thất bại

TTTĐ - Vừa qua, trường Đại học Ngoại thương (FTU) đã long trọng tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2025 cho gần 1.300 sinh viên đại học hệ chính quy khóa 60 và các khóa bổ sung tại hai cơ sở Hà Nội và Quảng Ninh.
Chọn ngành thời đại số: Nỗi lo hay cơ hội cho Gen Z? Giáo dục

Chọn ngành thời đại số: Nỗi lo hay cơ hội cho Gen Z?

TTTĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, đặc biệt là sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều ngành nghề truyền thống đang đối mặt với sự thay đổi sâu sắc về cách vận hành, không ít học sinh và phụ huynh mang theo nỗi băn khoăn về việc lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Thông tin việc dạy học 2 buổi mỗi ngày ở cấp THCS và PTTH Giáo dục

Thông tin việc dạy học 2 buổi mỗi ngày ở cấp THCS và PTTH

TTTĐ -Chiều 6/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng thông tin chính thức về việc học sinh THCS, THPT sẽ phải học 2 buổi/ngày đang gây xôn xao dư luận.
Xem thêm