Giao thông tích hợp và liền mạch - giải pháp cho đô thị xanh
Trước nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng ô nhiễm môi trường, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Chỉ thị yêu cầu Thủ đô Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
![]() |
| Quang cảnh tọa đàm (Ảnh: Quang Thái) |
Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới đặt vấn đề, Việt Nam đang tiến đến giảm phát thải môi trường, bắt đầu từ việc giảm, cấm xe xăng lưu thông trong nội thành, chuyển dần sang di chuyển bằng phương tiện công cộng, xe không phát thải… hướng đến phát triển bền vững nhưng liệu hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng có đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân? Giải pháp nào giúp việc di chuyển liền mạch trong đô thị xanh mà không mất đi sinh kế hay tạo thêm áp lực chi phí cho người dân trong quá trình chuyển đổi này?
"Song song với việc thực hiện quy trình giảm phát thải thông qua hạn chế xe xăng thì cần thực hiện phương thức tích hợp giao thông công cộng và giao thông chia sẻ như thế nào để không làm gián đoạn và đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân? Bài toán "di chuyển liền mạch" và các giải pháp phối hợp công - tư (PPP) liệu có giúp được gì trong việc triển khai mô hình giao thông tích hợp tại đô thị Việt Nam?
Tọa đàm với sự chia sẻ của các đại diện đến từ các cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia đa ngành sẽ mang đến một cái nhìn toàn cảnh và giải pháp giúp phát triển đô thị xanh bền vững”, ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.
![]() |
| Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức phát biểu khai mạc tọa đàm |
Tọa đàm phác họa bức tranh toàn cảnh về thực trạng giao thông ở Hà Nội; nêu lên những rào cản cần giải quyết trong quá trình tiến tới giải quyết ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững, đồng thời, chỉ ra tầm quan trọng của giao thông tích hợp và liền mạch - giải pháp cho đô thị xanh, di chuyển và phát triển bền vững.
Tại tọa đàm, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Tài chính Hà Nội, Công ty TNHH MTV Metro, Công ty TNHH Grab, các chuyên gia về kinh tế, môi trường đô thị đã trao đổi, đưa ra các giải pháp phù hợp, hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thông công cộng liền mạch như: Tích hợp giao thông công cộng với giao thông chia sẻ; giải quyết bài toán di chuyển liền mạch từ nhà đến trạm metro và ngược lại thông qua các giải pháp phối hợp công tư trong việc triển khai mô hình giao thông tích hợp tại đô thị Việt Nam.
![]() |
| Hà Nội đang nỗ lực chuyển đổi phương tiện giao thông xanh |
Những thông tin này cũng một lần nữa cho thấy tầm quan trọng và giá trị thực của giao thông cộng cộng và giá trị của các nền tảng số trong việc kết nối giao thông, tối ưu hoá giá trị của năng lực kết nối và tối ưu hoá giá trị của kinh tế chia sẻ trong việc đáp ứng nhu cầu di chuyển liền mạch của người dân, hướng đến đô thị xanh và phát triển bền vững.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
Mặt đường Quốc lộ 1A bong tróc, xuất hiện “chi chít” ổ gà, ổ voi
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra bãi giữ xe quanh trường học
Giao thông
Hà Nội lan tỏa mô hình cổng trường thân thiện an toàn giao thông
Giao thông
Đà Nẵng: Sớm khắc phục các vị trí hư hỏng trên QL14B
Giao thông
Nhiều đoạn quốc lộ 14B qua trung tâm TP Đà Nẵng nát như "ruộng cày"
Giao thông
Xử lý nghiêm chiêu trò che biển số, né phạt nguội
Giao thông
Phải rõ phạm vi, trách nhiệm, cam kết và kiểm soát rủi ro
Giao thông
Lâm Đồng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại đèo D'Ran
Giao thông
Sập mố cầu Phú Mậu thuộc Tỉnh lộ 14B, giao thông chia cắt
Giao thông





