Giáo viên mầm non quận Ba Đình tham gia bồi dưỡng phương pháp STEAM trong dạy học
Giáo viên quận Ba Đình tập huấn chương trình lãnh đạo trường học xuất sắc tại Philippines Hà Nội lùi thời gian thi tuyển viên chức giáo viên |
Các trường mầm non trên địa bàn quận Ba Đình đã và đang tích cực triển khai tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề ứng dụng phương pháp STEAM trong dạy và học cho giáo viên.
Các chuyên đề với mục đích nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cũng như trau dồi, tiếp cận những phương pháp tiên tiến vào chương trình giáo dục mầm non cho đội ngũ giáo viên trước thềm năm học mới 2023 - 2024.
Cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn |
Theo đó, tại trường Mầm non Thành Công, lớp bồi dưỡng chuyên đề: “Ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non” cho đội ngũ giáo viên của 3 nhà trường mầm non (Mẫu giáo Mầm Non A, Thành Công và Hoa Hướng Dương) đã được tổ chức.
Tập huấn cho đội ngũ giáo viên, TS Nguyễn Thị Thanh - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương nhấn mạnh, STEAM là phương pháp kết hợp bởi 5 lĩnh vực: Khoa học; Công nghệ; Kĩ thuật; Nghệ thuật và Toán học. Đây được xem là phương pháp giáo dục phổ biến nhất hiện nay. Việt Nam cũng là một nước đón nhận rất tích cực và đang dần vận dụng vào kế hoạch của các nhà trường.
"Phương pháp STEAM mang đến cho trẻ hình thức học chủ động sáng tạo. Mỗi bài học trong chương trình đều là các tình huống thực tế nhằm kích thích trí tò mò của trẻ. Từ đó, trẻ khám phá giải quyết những vấn đề xung quanh qua nhiều góc nhìn khác nhau...", TS Nguyễn Thị Thanh đánh giá.
Tại buổi học, TS Nguyễn Thị Thanh đã mang đến những nội dung mới về việc ứng dụng phương pháp STEAM trong tổ chức các hoạt động tại trường mầm non như: Ứng dụng STEAM vào tiết học hay dạy theo dự án; Đặc biệt là nội dung dạy học theo dự án được các giáo viên đón nhận và trao đổi rất tích cực.
Đơn cử như: Dự án trường mầm non, dự án trung thu, dự án mẹ, dự án khủng long…. là những dự án rất gần gũi và phù hợp để đưa vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
Hình thức học giảng viên đưa ra đó là chia nhóm theo lứa tuổi và xây dựng các dự án khác nhau tại các độ tuổi. Qua đó, các buổi học đã có không khí tươi vui, phấn khởi, kết nối sự hoạt động tích cực hiệu quả của các giáo viên. Các nhóm đều sôi nổi thảo luận về chuyên môn để xây dựng nên những dự án mà giảng viên yêu cầu.