Tag

Giáp Tết, liên tục xảy ra cháy nhà dân, cần đề cao cảnh giác

Phòng cháy chữa cháy 26/01/2024 10:05
aa
TTTĐ - Trong 2 ngày 24 và 25/1/2025, trên địa bàn quận Cầu Giấy và Ba Đình liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy. Rất may lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt. Công an TP Hà Nội tiếp tục đưa ra cảnh báo về cháy nổ khi Tết đến, việc thắp hương, hoá vàng có nguy cơ xảy ra hoả hoạn cao.
Lời kể của nạn nhân trong vụ cháy nhà ở phố Hàng Lược Quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh tuyên truyền toàn dân phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm: Quan trọng là ý thức Chủ động tháo dỡ "chuồng cọp" để thoát hiểm an toàn khi cháy nổ

Khoảng 17h15 ngày 25/1/2024, đã xảy ra cháy tại số nhà 37, ngõ 11A Trung Yên, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Căn nhà xảy ra cháy có diện tích khoảng 75m2, dạng nhà ống, gồm 6 tầng. Đám cháy xuất phát tại khu vực phòng thờ tại tầng 2 của ngôi nhà với chất cháy chủ yếu là và các vật dụng gia đình (giường, mệm mút, tủ thờ…) tỏa nhiều khói lên phía các tầng trên.

Cảnh sát tiếp cận hiện trường vụ cháy tại số nhà 37, ngõ 11A Trung Yên
Cảnh sát tiếp cận hiện trường vụ cháy tại số nhà 37, ngõ 11A Trung Yên

Nhận được tin báo, Trung tâm Thông tin Chỉ huy 114 đã điều động 2 xe chữa cháy cùng 13 cán bộ chiến sỹ Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực số 2 - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tới hiện trường tổ chức chữa cháy, cứu nạn.

Ngay khi tiếp cận hiện trường, qua nắm bắt thông tin có người trong gia đình còn mắc kẹt trong đám cháy, Chỉ huy chữa cháy đã nhanh chóng triển khai tổ trinh sát gồm 6 cán bộ, chiến sỹ Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực số 2 (mang theo thiết bị phá rỡ đa năng, cùng trang thiết bị bảo hộ cá nhân, bình thở...) tổ chức tìm kiếm cứu nạn trên các tầng nhà.

Cùng với đó, lực lượng chưc năng triển khai tổ chức chữa cháy tại khu vực tầng 2, kết hợp phun mưa đẩy khỏi để tạo điều kiện cho Tổ trinh sát khẩn trương di chuyển lên các tầng phía trên để tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ người còn mắc kẹt trong đám cháy.

Cảnh sát PCCC và CNCH sử dụng mặt nạ phòng độc đưa nạn nhân trong đám cháy ra khu vực an toàn
Cảnh sát PCCC và CNCH sử dụng mặt nạ phòng độc đưa nạn nhân trong đám cháy ra khu vực an toàn

Lực lượng cứu nạn đã kịp thời đưa 3 người mắc kẹt tại tầng 5, trong đó có 1 người bị thương ở chân không tự di chuyển được xuống khu vực an toàn. Thời điểm này nạn nhân trong tình trạng hoảng loạn, các cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH nhanh chóng trấn an, đeo bình thở cách ly cho nạn nhân và tổ chức đưa người bị nạn đến vị trí an toàn (1 nạn nhân bị thương ở chân được chiến sĩ cõng, 2 nạn nhân còn lại được đeo bình thở và được hướng dẫn di chuyển đến vị trí an toàn).

Sau một thời gian khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 17h35’ cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH dập tắt hoàn toàn. Nguyên nhân của vụ cháy ban đầu đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Một chú mèo cũng được đưa ra từ trong đám cháy
Một chú mèo cũng được đưa ra từ trong đám cháy

Trước đó vào hồi 23h38 đêm 24/1/2024, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận tin báo cháy tại địa chỉ số 88 ngõ 75 Tân Ấp, phường Phúc Xá, quận Ba Đình. Ngôi nhà do ông Nguyễn Thiếu Sơn (SN 1958) làm chủ, có diện tích khoảng 25m2, xây dựng 4 tầng 1 tum, nằm trong ngõ, cách mặt phố Tân Ấp khoảng 30m.

Thời điểm xảy ra cháy, trong nhà có 3 người đang ngủ tại khu vực tầng 2. Sau khi phát hiện lửa bốc tại khu vực tầng 1, 3 thành viên đã chủ động thoát nạn lên khu vực tum, qua ô mở trên lồng sắt (lối thoát nạn thứ 2 trong gia đình), trèo sang mái tôn nhà bên cạnh.

Hiện trường vụ cháy nhà dân ở phố Tân Ấp
Hiện trường vụ cháy nhà dân ở phố Tân Ấp

Phát hiện xảy ra cháy tại ngôi nhà số 88, người dân xung quanh đã hô hoán, sử dụng bình bọt ở điểm chữa cháy công cộng cách đó khoảng 20m (gồm 2 bình chữa cháy + kìm) phá cửa tiếp cận vào phía trong để tìm kiếm cứu nạn, chữa cháy. Sau khoảng 10 phút, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn.

Nhận được tin báo, Công an quận Ba Đình và quận Hoàn Kiếm điều động 4 xe chữa cháy xuống hiện trường, tuy nhiên không phải tổ chức chữa cháy. Đội Cảnh sát PCCC và CNCH quận Ba Đình đã tiến hành kiểm tra tại các tầng, tiếp cận tầng tum ngôi nhà, trấn an và hướng dẫn và đưa 3 người đi theo cầu thang bộ xuống khu vực an toàn.

Theo ghi nhận, diện tích vùng cháy và bị ám khói khoảng 5m2 tại khu vực bếp tầng 1 của ngôi nhà. Tài sản thiệt hại là các đồ dùng bếp cũ đã qua sử dụng, ước tính khoảng 1 triệu đồng.

3 người thoát nạn bằng lối thoát hiểm thứ hai của ngôi nhà
3 người thoát nạn bằng lối thoát hiểm thứ hai của ngôi nhà

Từ thực tế các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn thành phố thời gian qua, để đảm bảo an toàn PCCC trước, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Công an TP Hà Nội khuyến cáo: Các hộ gia đình phải thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy.

Tắt các nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã. Có giải pháp ngăn cháy lan theo cầu thang bộ bên trong nhà với các khu vực có công năng khác; Khuyến cáo, kiến nghị các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh trang bị, lắp đặt hệ thống báo cháy tự động để kịp thời báo cháy, cảnh báo cho con người thoát nạn ngay từ thời điểm ban đầu khi đám cháy mới phát sinh.

Đối với mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH, tự trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH thông qua các buổi tuyên truyền, tập huấn, các tài liệu tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo an toàn PCCC của cơ quan chức năng được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, các cơ quan báo, đài, các trang mạng xã hội, zalo, facebook,…

Thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn PCCC và CNCH. Khi phát hiện cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; đồng thời báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114 và tích cực tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.

Đọc thêm

Hình thành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy từ trong nhà trường Phòng cháy chữa cháy

Hình thành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy từ trong nhà trường

TTTĐ - Đến nay, các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kéo giảm 939 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy hoạt động từ sau khi Luật Phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực, chiếm tỷ lệ 27,2%.
42 xe điện Hoi An Shuttle Bus cháy trơ khung trong Trường Điện lực Phòng cháy chữa cháy

42 xe điện Hoi An Shuttle Bus cháy trơ khung trong Trường Điện lực

TTTĐ - Bãi xe điện của Công ty Xe điện Hội An Shuttle Bus tại khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung bốc cháy khiến 42 xe điện bị hư hại hoàn toàn.
Đưa Hà Nội đi đầu trong công tác phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa Hà Nội đi đầu trong công tác phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Với quyết tâm của lãnh đạo thành phố, sự quyết liệt của các cấp, các ngành, ứng dụng cảnh báo cháy sẽ phát huy hiệu quả, giúp giảm nguy cơ cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra, đưa Hà Nội đi đầu trong công tác chuyển đổi số nói chung và công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nói riêng.
2 chiến sĩ Cảnh sát PCCC nhập viện vì ngạt khói lúc chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

2 chiến sĩ Cảnh sát PCCC nhập viện vì ngạt khói lúc chữa cháy

TTTĐ - 2 chiến sĩ Cảnh sát PCCC & CNCH bị ngạt khói nhập viện cấp cứu khi tham gia chữa cháy tại kho hàng trên địa bàn TP Thủ Đức. Hiện cả 2 chiến sĩ đã ổn định sức khoẻ.
Đang dừng đỗ, ô tô BMW tự rú còi rồi bốc cháy dữ dội Phòng cháy chữa cháy

Đang dừng đỗ, ô tô BMW tự rú còi rồi bốc cháy dữ dội

TTTĐ - Tin phóng viên vừa nhận được, vào khoảng 12h trưa nay (2/5), một chiếc ô tô đỗ ven đường Ngô Thì Sỹ (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) thì bất ngờ tự rú còi rồi bốc cháy dữ dội.
Thủ tướng yêu cầu quyết liệt phòng cháy, chữa cháy rừng Phòng cháy chữa cháy

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt phòng cháy, chữa cháy rừng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai Phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Đồng Nai: Nổ lò hơi xưởng gỗ nhiều người thương vong Phòng cháy chữa cháy

Đồng Nai: Nổ lò hơi xưởng gỗ nhiều người thương vong

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương phong tỏa hiện trường, triển khai cấp cứu nhiều nạn nhân trong vụ nổ lò hơi của xưởng vừa xảy ra trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy nhà cấp 4 cạnh chợ Xuân Đỉnh Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy nhà cấp 4 cạnh chợ Xuân Đỉnh

TTTĐ - Tin phóng viên vừa nhận được, khoảng 8h30 sáng 30/4, một vụ hoả hoạn đã xảy tại ngôi nhà cấp 4 gần chợ Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Ngay khi phát hiện cháy, người dân đã hô hoán cho người trong ngôi nhà chạy, đồng thời báo cho lực lượng chữa cháy.
Công an tỉnh Bình Dương kịp thời khống chế đám cháy bãi palet Phòng cháy chữa cháy

Công an tỉnh Bình Dương kịp thời khống chế đám cháy bãi palet

TTTĐ - Bãi chứa Palet ngoài trời thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung nằm trên Đại lộ Bình Dương, tỉnh Bình Dương bất ngờ bốc cháy dữ dội. Lực lượng chức năng cơ bản đã khống chế vụ hỏa hoạn.
Xem thêm