Giấy phép lái xe có 12 điểm/năm, vi phạm bị trừ hết điểm phải sát hạch lại
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc. Ảnh Quochoi.vn |
Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp 48, sáng nay (16.9), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an trình bày tờ trình dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Dự thảo Luật quy định nhiều điểm mới trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, quản lý lái xe bằng cơ sở dữ liệu có liên thông với các bộ, ngành liên quan; Quy định người đủ 17 tuổi trở lên được đăng ký học lái xe;
Kết quả đào tạo, sát hạch lái xe phải thông tin công khai; các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe được thành lập theo quy định của pháp luật về đầu tư; sửa đổi một số hạng giấy phép lái xe so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để phù hợp với Công ước Viên năm 1968; quy định về điểm của giấy phép lái xe.
Liên quan tới quy định Điểm của giấy phép lái xe; trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe tại Điều 44 dự thảo Luật nêu rõ: Giấy phép lái xe có 12 điểm trong 12 tháng, tính từ ngày cấp mới.
Việc trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính) được áp dụng đối với người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm người lái xe nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe mới, phải sát hạch lại;
Giấy phép lái xe còn điểm được phục hồi 12 điểm sau 12 tháng kế tiếp.
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho biết, có ý kiến đề nghị cân nhắc tính khả thi của việc trừ điểm GPLX; có ý kiến cho rằng, việc tính điểm nên áp dụng đối với người lái xe, còn GPLX là một loại giấy tờ, không có điểm; có ý kiến đề nghị bổ sung quy định học lại các nội dung đã phạm lỗi khi GPLX bị trừ đến một số điểm nhất định; ý kiến khác đề nghị quy định trừ điểm GPLX là một hình thức xử phạt bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Thường trực Ủy ban QPAN đề nghị nghiên cứu các ý kiến trên, đồng thời cho rằng: Quy định mới về điểm của GPLX và trừ điểm, phục hồi điểm của GPLX nhằm bổ sung biện pháp quản lý và chế tài trong quản lý đối với GPLX, có sự tham khảo kinh nghiệm pháp luật, kinh nghiệm thực tiễn của một số nước (như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Italia…).
Quy định như vậy nhằm mục đích gắn việc quản lý GPLX với quản lý vi phạm của người tham gia giao thông. Do đó, việc bổ sung quy định trên trong Luật này và xác định hình thức xử phạt bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính là hợp lý. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu cách trừ điểm cho phù hợp với đối tượng, hành vi và bảo đảm tính khả thi; đồng thời, hạn chế lạm dụng quy định.