Tag

Giới thiệu từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Giáo dục 11/10/2024 09:50
aa
TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959 - 2024), hướng tới Ngày Khoa học vì hòa bình và phát triển thế giới 10/11, chiều 10/10, Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức tọa đàm giới thiệu “Từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung”.
"Từ điển cảm xúc thế giới" tập 2 ra mắt làm nức lòng bạn đọc Phát hành cuốn sách ''Phono Sapiens: Loài người mới sinh ra từ điện thoại thông minh''

Tọa đàm nhằm chia sẻ, thảo luận sâu rộng về các thuật ngữ của đổi mới sáng tạo và khoa học, công nghệ cũng như tầm quan trọng của cuốn từ điển trong hỗ trợ nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tại Việt Nam.

Tại tọa đàm, Giám đốc Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật Bùi Minh Cường cho biết, cuốn từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung tập 1 đã được bổ sung thêm nhiều từ ngữ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao tri thức và phát triển khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Giới thiệu từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Ông Lý Kiến Nam - tác giả cuốn “Từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung” chia sẻ tại tọa đàm

Tác giả cuốn từ điển là ông Lý Kiến Nam, sinh năm 1937, người có nhiều kinh nghiệm và đóng góp cho ngành khoa học và công nghệ Việt Nam. "32 năm trong ngành xuất bản, lần đầu tiên tôi được làm việc với một tác giả cao tuổi nhưng minh mẫn và làm việc với một tốc độ nhanh không ngờ", ông Bùi Minh Cường nhận xét về tác giả Lý Kiến Nam.

Bản thảo cuốn từ điển được gửi tới Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật năm 2023. Sau một năm, cùng với công sức của tác giả, cán bộ biên tập và thiết kế, chế bản… cuốn sách dày hơn 500 trang khổ lớn đối chiếu 3 thứ tiếng Anh - Việt - Trung đã ra đời, thuận tiện cho việc tra cứu, chuyển thể giữa 3 ngôn ngữ.

Cuốn sách được dày công biên soạn trong 4 năm với tâm huyết của tác giả và con trai là kỹ sư Lý Chí Cường không chỉ là tài liệu tham khảo mà là cầu nối khoa học, văn hóa giữa 3 ngôn ngữ. Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật mong muốn tiếp tục ra mắt cuốn từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung tập 2 trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ của bạn đọc trong cả nước.

Tại tọa đàm, tác giả Lý Kiến Nam chia sẻ: Ngày nay, đổi mới sáng tạo đã đi sâu và gắn bó chặt chẽ trong tư duy, cuộc sống. Tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiến bộ kinh tế - xã hội đã tạo động lực lớn cho đất nước phát triển. Vì vậy, cần thiết phải có một cuốn từ điển khoa học, công nghệ cho nhu cầu đổi mới phát triển, làm cầu nối tri thức tiếp cận khoa học, công nghệ mới, hiện đại, kỹ thuật sáng tạo.

Cuốn từ điển bao gồm hơn 8.000 thuật ngữ, được chia thành 8 lĩnh vực chính: Cơ khí, luyện kim, kiến trúc và xây dựng; công nghệ và sản xuất, đổi mới sáng tạo, thiết bị sản xuất, vật lý và hóa học.

Ra đời trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện các chiến lược quốc gia về khoa học và công nghệ, cuốn từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung không chỉ đáp ứng nhu cầu tra cứu, nghiên cứu mà còn là công cụ quan trọng để thúc đẩy hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, cuốn từ điển được ra mắt, giới thiệu trong Tuần lễ sách khoa học và công nghệ tháng 10/2024 với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc, thúc đẩy tìm tòi tri thức, đặc biệt là sách khoa học và công nghệ, hướng tới xây dựng một xã hội học tập và nghiên cứu, tạo nên nét đẹp trong đời sống xã hội.

Đọc thêm

Đại học BUV mở rộng chương trình đào tạo, tăng giá trị học bổng Giáo dục

Đại học BUV mở rộng chương trình đào tạo, tăng giá trị học bổng

TTTĐ - Ra mắt chương trình đào tạo mới là hoạt động tiền đề trong chiến lược phát triển của BUV, xoay trục trọng tâm để đưa BUV tiến nhanh hơn trên hành trình trở thành “Home of the Lionhearted” (Ngôi trường của những trái tim sư tử bản lĩnh) hàng đầu.
9 trường đại học ở Việt Nam lọt bảng xếp hạng thế giới 2025 Giáo dục

9 trường đại học ở Việt Nam lọt bảng xếp hạng thế giới 2025

TTTĐ - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education vừa công bố kết quả xếp hạng đại học thế giới 2025 (THE WUR 2025).
Đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong cuộc cách mạng 4.0 Giáo dục

Đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong cuộc cách mạng 4.0

TTTĐ - Sáng 10/10, Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 trong không khí đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
“Chạy đua” chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới Giáo dục

“Chạy đua” chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới

TTTĐ - Là lứa học sinh đầu tiên tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo chương trình mới năm học 2025 - 2026, thời điểm này, học sinh, giáo viên Hà Nội đang nỗ lực chạy đua với thời gian để kịp trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất…
Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo Giáo dục

Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo

TTTĐ - Qua chuỗi các hoạt động trọng điểm, đặc biệt trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024, trường THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang tích cực đưa không gian văn hóa đọc đến gần hơn với các em học sinh.
Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo Giáo dục

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo

TTTĐ - Di tích lịch sử, di tích cách mạng, nhân vật lịch sử là kho học liệu quý giá và sống động giúp những bài học lịch sử trở nên phong phú, hấp dẫn hơn…
70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh Giáo dục

70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Bảy thập kỷ không phải là dài so với lịch sử cách mạng của Thủ đô và đất nước nhưng bằng sự phấn đấu bền bỉ, ngành Giáo dục Thủ đô đã để lại nhiều dấu ấn, khẳng định công lao to lớn của các thế hệ thầy và trò với sự nghiệp giáo dục đào tạo; góp phần phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, giàu đẹp, xứng đáng và Thủ đô của Việt Nam ngàn năm văn hiến.
Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao? Giáo dục

Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao?

TTTĐ - Sau nửa năm kể từ khi cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa đầu tiên kết thúc, các đại sứ Xanh của cuộc thi vẫn nỗ lực không ngừng để có thể trở thành những nhà lãnh đạo trẻ với tư duy và hành động xanh cùng mục tiêu kiến tạo nên một tương lai xanh bền vững.
Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhiều công trình cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.
Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới Giáo dục

Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới

TTTĐ - Kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của các trường vốn đã yêu cầu tính tư duy, vận dụng, nay lại có sự điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 khiến học sinh và phụ huynh lo lắng không biết nên ôn tập thế nào cho phù hợp. Trong buổi talkshow mới đây về ôn thi ĐGNL cho hai khối Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, các thầy cô đến từ Qanda Study đã chia sẻ nhiều bí quyết hữu ích cho sĩ tử.
Xem thêm