Tag

Giới trẻ năng động rủ nhau sử dụng phương tiện công cộng

Giao thông 10/11/2021 17:33
aa
TTTĐ - Phương tiện công cộng tại Hà Nội hiện nay được cho là đa dạng và hiện đại nhất trong cả nước. Hầu hết các cung đường đều có thể sử dụng xe bus hay đường sắt trên cao, vì thế, giới trẻ ngày càng ưa chuộng phương thức di chuyển này. Đó còn là một giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).
Hà Nội tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng Bài 1: Hãy nghĩ về những tác hại khi phớt lờ quy định phòng dịch

Sử dụng phương tiện công cộng để đảm bảo ATGT

Những ngày qua, hàng ngàn lượt người đã náo nức trải nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngoài cảm giác mới mẻ và háo hức khi lần đầu tiên bước lên toa đường sắt trên cao hiện đại chạy vắt ngang thành phố sầm uất, người ta còn chợt nhận ra rằng bản thân họ - đặc biệt là những người trẻ - đã quen thuộc với việc sử dụng phương tiện công cộng như thế nào. Đó không đơn giản chỉ là một cách thức đi lại mà còn gắn với văn hóa, cũng như trở thành một phần cuộc sống.

Phương tiện công cộng góp phần đảm bảo  ATGT
Phương tiện công cộng góp phần đảm bảo ATGT

Bạn Hoàng Tùng, học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Huệ (Hà Đông) chia sẻ: “Bản thân em đã học xa nhà được khoảng 6 năm, tức là từ lớp 6 đã quen với việc đi lại từ nhà đến trường bằng xe bus. Sáng nào, em cũng dậy sớm đón xe, chiều lại hối hả lên xe trở về nhà. Hành động lặp đi lặp lại đó gần như trở thành thói quen của em suốt mấy năm qua. Từ lúc dịch bệnh đến nay, không được đến trường, không được đi xe bus, em thấy nhớ vô cùng. Đi xe bus có rất nhiều điểm lợi ích, ví dụ, tập cho mình thói quen đúng giờ, tận hưởng thời gian nghỉ ngơi trong lúc di chuyển và đặc biệt cực kỳ an toàn. Em nghĩ, sử dụng xe bus hay các phương tiện công cộng là một cách văn minh để đảm bảo ATGT”.

Quả vậy, hiện nay, ATGT đang là vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm. Ở nước ta, mỗi năm tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, bình quân mỗi ngày trên cả nước xảy ra gần 40 vụ tai nạn giao thông làm chết khoảng 30 người, gây thiệt hại về vật chất hàng nghìn tỷ đồng, chưa kể đến các chi phí cho những người tàn tật và mất khả năng lao động. Cụ thể, theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, trong năm 2020, dù người dân hạn chế đi lại do ảnh hưởng của dịch bệnh, toàn quốc vẫn xảy ra 14.510 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.700 người, bị thương 10.804 người. Vì thế, mỗi chúng ta phải nâng cao trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông.

Phương tiện giao thông công cộng nói chung và xe buýt nói riêng rất phổ biến và đa dạng với nhiều nước trên thế giới. Hệ thống giao thông công cộng luôn được đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giải quyết được tình trạng nan giải của đô thị: Tắc đường cục bộ. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải hành khách công cộng nhằm khuyến khích người dân sử dụng để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Giới trẻ văn minh nên dùng phương tiện công cộng

Theo các nhà nghiên cứu xã hội học, đối với giới người trẻ, việc ra trường, có công việc ổn định, có xe riêng như là một dấu hiệu thể hiện sự thành công. Việc lựa chọn di chuyển bằng xe buýt như cách gián tiếp thể hiện rằng người đó đang gặp khó khăn, chưa ổn định. Vì vậy, xe buýt được xem là phương án không mấy “sang chảnh”.

Giới trẻ ngày càng ưa chuộng phương tiện công cộng
Giới trẻ ngày càng ưa chuộng phương tiện công cộng

Thực tế, phương tiện công cộng, cụ thể là xe bus hiện tồn tại một số vấn đề như cũ kỹ, mùi khó chịu, phủ đầy bụi, thường phanh gấp, vượt ẩu. Thậm chí, một số bạn trẻ đã có trải nghiệm không hay khi bị móc túi, quấy rối hay thái độ của một số tài xế và tiếp viên khi phục vụ khách còn thô lỗ, cộc cằn... Một rào cản vô cùng lớn, mang tính quyết định cao đó là xe buýt trễ chuyến, ra vào bến nhiều làm kéo dài thời gian di chuyển cần thiết. Hơn nữa, việc di chuyển từ trạm vào điểm cần đến có khi mất một khoảng cách xa.

Thời gian qua, chính quyền đã và đang có những giải pháp nhằm hạn chế những khuyết điểm trên. Cụ thể, các công ty khai thác, vận hành phương tiện công cộng đẩy mạnh nỗ lực trong việc xây dựng quy tắc ứng xử cho tài xế và tiếp viên, hình ảnh thân thiện của tài xế, nhân viên... Đồng thời, các đơn vị cũng mạnh dạn đầu tư mới hệ thống xe, chuẩn hóa quy tắc ứng xử cùng việc đào tạo bài bản, giám sát chặt chẽ để dần nâng cao chất lượng.

Quan trọng hơn cả, người trẻ cần nhận thức được ý nghĩa của việc sử dụng phương tiện công cộng trong việc giữ vững an toàn giao thông đô thị và cũng chính là bảo đảm an toàn cho chính các bạn và những người xung quanh.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm