Tag
Kon Tum:

"Giữ tiền" hỗ trợ, chủ tịch xã luân chuyển làm chủ tịch xã khác

Xã hội 10/11/2023 10:52
aa
TTTĐ – Liên quan đến việc “giữ tiền” hỗ trợ của người dân thôn Đăk Bối, ông Lê Bá Thế, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong đã được luân chuyển qua làm Chủ tịch UBND xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum).
Nghệ An: Khởi tố nữ chủ tịch xã cùng thuộc cấp Nghệ An: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND xã do chi trả sai tiền hỗ trợ lũ lụt Đánh Phó Chủ tịch UBND xã chấn thương sọ não, giám đốc doanh nghiệp bị tạm giam
Kon Tum: “Ém tiền” hỗ trợ, chủ tịch xã này được điều chuyển qua xã khác
UBND xã Mường Hoong, nơi ông Lê Bá Thế từng công tác và bị tố "giữ" tiền hỗ trợ của người dân thôn Đăk Bối với số tiền 568 triệu đồng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Theo nguồn tin của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND huyện Đăk Glei đã có báo cáo 716/BC-UBND về kết quả xử lý thông tin phản ánh liên quan đến việc giữ tiền hỗ trợ của người dân trên địa bàn huyện.

“Giữ” tiền hỗ trợ của người dân

Dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt tại quyết định 741/QĐ-UBND ngày 18/7/2019 có tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng để xây dựng 4 điểm tái định cư tập trung và 2 điểm tái định cư tại chỗ.

Dự án này đã được UBND huyện Đăk Glei giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện làm chủ đầu tư.

Theo đó, đối với 2 điểm tái định cư tại chỗ, hộ gia đình nằm trong vùng có nguy cơ thiên tai, nguy cơ ngập lụt, sạt lở không còn quỹ đất xây dựng khu tái định cư để di chuyển thì được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ, để nâng cấp nhà ở hoặc mua vật dụng phòng chống thiên tai khác.

Tại thôn Đăk Bối, xã Mường Hoong có 71 hộ đủ điều kiện được hỗ trợ tái định cư tại chỗ theo đề nghị của UBND xã Mường Hoong.

Kon Tum: “Ém tiền” hỗ trợ, chủ tịch xã này được điều chuyển qua xã khác
Người dân thôn Đăk Bối bức xúc vì được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ nhưng lại bị "giữ" lại 8 triệu đồng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Ngày 10/10/2019, Ban QLDA ĐTXD huyện (chủ đầu tư) đã phối hợp với UBND xã Mường Hoong chi tiền hỗ trợ cho các hộ gia đình trên với số tiền 710 triệu đồng (10 triệu đồng/hộ) để nâng cấp nhà ở, hoặc mua vật dụng phòng chống thiên tai khác ổn định cuộc sống tại chỗ.

Tuy nhiên, chủ tịch UBND xã Mường Hoong (ông Lê Bá Thế - PV) và đại diện ban, ngành thôn Đăk Bối đã “giữ" lại số tiền 568 triệu (71 hộ x 8 triệu đồng/hộ) sử dụng hỗ trợ tiền cây cối, hoa màu cho các hộ dân đã hiến đất làm khu tái định cư và thuê máy san ủi mặt bằng khu tái định cư.

Nội dung báo cáo về kết quả xử lý thông tin phản ánh của UBND huyện Đăk Glei cho biết, việc thực hiện san ủi mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là trái quy định của pháp luật đất đai, đầu tư xây dựng và không đúng với quy hoạch tổng thể bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh Kon Tum (giai đoạn 2015 – 2020) định hướng đến năm 2025 của UBND tỉnh.

Kon Tum: “Ém tiền” hỗ trợ, chủ tịch xã này được luân chuyển qua xã khác

71 hộ dân thôn Đăk Bối đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ nhưng đã bị xã Mường Hoong "giữ" lại 568 triệu đồng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Đáng chú ý, sau khi Ban QLDA ĐTXD báo cáo về kết quả kiểm tra các khu tái định cư tại chỗ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND xã Mường Hoong đã không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei (bà Y Thanh – PV) để có biện pháp xử lý kịp thời, dẫn đến gây dư luận xấu kéo dài trong nhân dân.

Kết quả kiểm tra xác định, phòng NN&PTNT huyện có 3 cá nhân liên quan. Trong đó, 1 cá nhân là công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, bà Đinh Thị Y Ngọc (Phòng NN&PTNT) và ông Phan Thanh Hòa (Phó Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện). Cả 3 cá nhân này bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm; tập thể lãnh đạo xã Mường Hoong cũng bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Trường hợp ông Lê Bá Thế, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong, sau khi UBND huyện ban hành thông báo số 172, ông Thế đã lấy “tiền cá nhân” hoàn trả lại số tiền 568 triệu đồng cho nhân dân thôn Đăk Bối.

Bên cạnh đó, UBND xã Mường Hoong đã chỉ đạo hoàn trả lại hiện trạng mặt bằng ban đầu và phối hợp các ngành đoàn thể tuyên truyền cho người dân tiếp tục sản xuất, canh tác, chăn nuôi tại vị trí đã san ủi trước đó.

Đối với Ban QLDA ĐTXD huyện, ông Nguyễn Văn Hiềng, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD được xác định có liên quan đến khuyết điểm, tồn tại nêu trên và tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

“Dính” sai phạm được luân chuyển qua làm chủ tịch xã khác

Theo kết luận của bà Y Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei, tập thể lãnh đạo các đơn vị, các cá nhân liên quan trong vụ việc đã thực hiện không đầy đủ các nhiệm vụ được giao, không thực hiện đúng mục đích ban đầu của Dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei đối với điểm tái định cư tại chỗ thôn Đăk Bối, xã Mường Hoong, dẫn đến làm giảm sút uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, gây dư luận xấu trong nhân dân.

Kon Tum: “Ém tiền” hỗ trợ, chủ tịch xã này được điều chuyển qua xã khác
Mặc dù "dính" sai phạm làm giảm sút uy tín của cá nhân, cơ quan và gây dư luận xấu kéo dài trong nhân dân nhưng ông Lê Bá Thế lại được điều động qua làm Chủ tịch UBND xã Đăk Kroong (Ảnh: Trần Nghĩa)

Nguồn tin của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, ông Lê Bá Thế đã được Huyện ủy Đăk Glei điều động, luân chuyển và giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum).

Ông Lê Bá Thế, xác nhận với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô: “Ngày 10 thì mình về và đến, ngày 13/10 thì có quyết định. Theo điều động, luân chuyển sẽ giữ chức vụ Chủ tịch xã Đăk Kroong".

Dư luận cho rằng, những sai phạm đã làm giảm sút uy tín của cá nhân, cơ quan và gây dư luận xấu kéo dài trong nhân dân, nhưng các cá nhân, tập thể lại chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, đặc biệt ông Lê Bá Thế lại được điều động, luân chuyển qua làm chủ tịch UBND xã khác thì việc xử lý đã đúng tính chất, mức độ vi phạm hay không?

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh Đô thị

Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh

TTTĐ - Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh (giai đoạn 2) tại TP Hội An đang thiếu nguồn đất đắp nền nên phải tạm dừng thi công một thời gian.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Xem thêm