Tag

Giúp sinh viên sư phạm trưởng thành trong nghề

Giáo dục 21/03/2024 08:04
aa
TTTĐ - Để sinh viên ngành sư phạm nắm vững được chuyên môn, nghiệp vụ, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với nhiều trường học phổ thông tổ chức mô hình thực tập thường xuyên. Mô hình này đã giúp các bạn trẻ xử lý thành thạo mọi tình huống sư phạm, khi ra trường có thể bắt tay vào công việc ngay.
Sinh viên Sư phạm “Thách thức rác thải nhựa” Sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả sinh hoạt phí Chàng sinh viên Sư phạm cùng bảng thành tích “khủng” môn Hoá học

Nâng cao chất lượng kỳ thực tập

Thực tập là giai đoạn thực hành, thực tế nghề nghiệp giúp sinh viên tiếp cận với công việc mà sau này ngành nghề yêu cầu. Quá trình thực tập là thời gian sinh viên được tiếp cận, gần gũi hơn với những nhà tuyển dụng, hiểu được họ cần gì và mình phải làm gì để đáp ứng nhu cầu công việc.

Nhiều năm qua, dù chương trình thực tập truyền thống của sinh viên ngành sư phạm đã mang lại những hiệu quả rõ ràng nhưng chưa thực sự tận dụng, phát huy được hết việc học đi đôi với hành.

Sinh viên ngành sư phạm của trường Đại jhocj Thủ đô Hà Nội dự giờ  mẫu tại một trường phổ thông
Sinh viên ngành sư phạm của trường Đại học Thủ đô Hà Nội dự giờ mẫu tại một trường phổ thông

Tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội, trước đây, không chỉ với ngành sư phạm mà đối với hầu hết các ngành đào tạo, nhà trường thường bố trí thời gian đi thực tập của sinh viên vào các năm thứ 2, thứ 3 và thứ 4 (3 đợt thực tập) hoặc năm thứ 3, thứ 4 (2 đợt thực tập). Mỗi đợt thực tập được tổ chức từ 4 đến 8 tuần. Trong thời gian thực tập, sinh viên tạm thời dừng việc học tập, dành toàn bộ thời gian ở cơ sở. Cách tổ chức như vậy có những ưu điểm là: Sinh viên được trải nghiệm các hoạt động của cơ sở thực tập trong cả tuần hoặc tháng, gắn bó như một thành viên của đơn vị, công tác quản lí của đơn vị thuận lợi hơn... Tuy nhiên, việc tổ chức thực tập tập trung cũng bộc lộ nhiều điểm hạn chế như: Vì thời gian cố định nên sinh viên chỉ được trải nhiệm công việc trong một thời hạn nhất định, vì thế không đủ lâu để các em khắc sâu, rèn luyện mọi kĩ năng nghề nghiệp học hỏi được từ thực tế. Ngoài ra, sinh viên được học lí thuyết nhiều nhưng phải chờ đến đợt thực tập mới được ứng dụng, trải nghiệm...

Theo thầy Đỗ Hồng Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ đô Hà Nội, với mô hình thực tập truyền thống, sinh viên chỉ tập trung thực tập trong một khoảng thời gian nhất định. Trong thời gian đó, sinh viên dừng hẳn việc học ở trường, điều này khiến sinh viên dễ rơi vào tâm lý “thực tập cho xong” để còn quay trở lại học tập. Vì vậy, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã liên kết với nhiều đơn vị trên địa bàn để có thể triển khai mô hình vừa học trên giảng đường, vừa áp dụng kiến thức vào đứng lớp dạy học thực tế tại các trường phổ thông.

Chương trình học tập lí thuyết tại Trường ĐH Thủ đô Hà Nội trang bị cho sinh viên những kiến thức, lí luận khoa học cơ bản, giúp sinh viên tự tin khi thực hiện các công việc nghề nghiệp. Tuy nhiên, lí thuyết đó cần phải có một môi trường thực tiễn để áp dụng, trải nghiệm mới đạt hiệu quả. Thời gian đi thực tập sẽ giúp sinh viên hoàn thiện hơn quá trình đào tạo nghề tại Trường ĐH Thủ đô Hà Nội.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, đối với sinh viên sư phạm cần có nhiều thời gian, thời điểm để được tiếp cận với các tình huống sư phạm trên lớp học hay xử lí các mối quan hệ của một giáo viên với đồng nghiệp, học sinh, cha mẹ học sinh,... Nếu thời gian không được trải dài thì sẽ hạn chế sự hiểu biết và va chạm thực tế của sinh viên để giải quyết tình huống sư phạm.

Vì vậy thay đổi cách cho sinh viên thực tập truyền thống sang mô hình vừa học, vừa giảng dạy trực tiếp tại trường phổ thông là một hướng đi được một số ít trường có chuyên ngành đào tạo sư phạm đang hướng tới trong đó có trường Đại học Thủ đô Hà Nội.

Một giờ thực tập của sinh viên ngành sư phạm trường ĐH Thủ đô Hà Nội
Một giờ thực tập của sinh viên ngành sư phạm trường ĐH Thủ đô Hà Nội

Là sinh viên năm 4, trường Đại học Thủ đô, Nguyễn Thanh Thúy chia sẻ: “Sinh viên đến cơ sở thực tập tập trung 4 tuần hoặc 8 tuần thì thường mất tuần đầu cho công tác làm quen, tìm hiểu cơ quan, đơn vị nơi đến thực tập,... Tuần cuối tập trung cho công tác tổng kết, báo cáo, chia tay, hoàn thiện hồ sơ như vậy vừa quen việc thì thời gian thực tập đã kết thúc”.

Để có thể tổ chức được các đợt thực tập trong thời gian dài, với sự tham gia của rất nhiều cá nhân, tổ chức, công tác thực tập được trường Đại học Thủ đô tổ chức một cách khoa học, chu đáo như: Thành lập Ban Chỉ đạo thực tập các cấp để xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác thực tập cho sinh viên. Bên cạnh đó, nhà trường liên kết với nhiều trường phổ thông để sinh viên có môi trường thực tập, trải nghiệm vừa học, vừa làm.

Gắn lý thuyết với thực hành

Với nỗ lực cố gắng biến môi trường làm việc thành nơi học tập, cách làm của trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã đưa quá trình thực tập “gắn lý thuyết với thực hành”, giúp sinh viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, tự tin tham gia vào nghề nghiệp ngay khi mới tốt nghiệp ra trường.

Nói về mô hình này, ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cho biết: “Với cách thức tổ chức thực tập thường xuyên của trường Đại học Thủ đô Hà Nội, sinh viên biết chủ động xây dựng Kế hoạch tại cơ sở phù hợp với lịch học tập tại trường đại học. Điều này khiến cho việc vừa học vừa làm rất hiệu quả”.

Thực tập thường xuyên giúp sinh viên tích lũy được nhiều kỹ năng trong nghề nghiệp sau này
Thực tập thường xuyên giúp sinh viên tích lũy được nhiều kỹ năng, tự tin đứng trên bục giảng ngay sau khi ra trường

Có thể nói, thời gian thực tập được kéo dài trong suốt cả học kì nên sinh viên có cơ hội để trải nghiệm tất cả các hoạt động giáo dục ở cơ sở. Những hoạt động đó đã giúp sinh viên trưởng thành lên, đó là những kĩ năng nghề cần thiết giúp các em có thể tự tin, vững vàng trên bục giảng sau khi tốt nghiệp ra trường.

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình chia sẻ: “Đây là dịp tốt để sinh viên được tìm hiểu, tham gia và tập làm công tác tổ chức các hoạt động cho học sinh ở trường phổ thông. Sinh viên tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu cho quá trình công tác sau này”.

Đối với sinh viên sư phạm việc thực tập thường xuyên giúp các em nắm được những công việc của một giáo viên phổ thông cần diễn ra trong suốt năm học như chuẩn bị bài, kiểm tra đánh giá, hoàn thiện hệ thống sổ sách chuyên môn nghiệp vụ, các kĩ năng ứng xử sư phạm đối với cả học sinh và cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, việc thực tập ở các cơ quan, doanh nghiệp, sinh viên có đủ thời gian để có thể tham gia vào các dự án dài hơi của đơn vị, qua đó có thể học tập được những kinh nghiệm và nghiệp vụ nghề nghề nghiệp cần thiết cho bản thân.

Hình thức thực tập thường xuyên là một mô hình mới mẻ trong hệ thống đào tạo nghề sư phạm. Mô hình này mặc dù vẫn còn gặp một số khó khăn khi triển khai nhưng nếu có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các đơn vị tổ chức thực tập thì sinh viên sẽ được rèn nghề vững vàng và có nhiều cơ hội việc làm hơn sau khi tốt nghiệp.

Đình Trung

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Xem thêm