Tag

Gỡ khó cho cơ chế tự chủ trong giáo dục đại học như thế nào?

Giáo dục 27/11/2020 19:39
aa
TTTĐ - Ngày 27/11, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Bộ GD&ĐT, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế quốc dân và trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo giáo dục Việt Nam 2020 với chủ đề: “Tự chủ trong giáo dục đại học - từ chính sách đến thực tiễn”.
Tạo chuyển biến trong giáo dục đại học và nghề nghiệp Chia sẻ kinh nghiệm đào tạo trực tuyến giáo dục đại học ứng phó với dịch Covid-19

Dự hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và hơn 250 đại biểu đại diện các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, nhà quản lý cơ sở giáo dục đại học và nhiều chuyên gia, nhà khoa học...

Hội thảo diễn ra trong một ngày, chia làm 3 phiên, gồm: Những vấn đề chung; thể chế tự chủ trong giáo dục đại học; tự chủ tài chính trong giáo dục đại học.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Giáo dục đại học Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mạng lưới các trường đã phát triển nhanh, đa dạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học từng bước được hoàn thiện, là hành lang pháp lý cho giáo dục đại học phát triển phù hợp với chủ trương, định hướng đổi mới của Đảng.

Nhiều chính sách mới đã được hoạch định và thực thi, trong đó có cơ chế tự chủ trong giáo dục đại học. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi, chủ trương này còn có những khó khăn, rào cản.

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục và các nhà hoạch định chính sách trao đổi, thảo luận về thực trạng triển khai, đề xuất những giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu quả tự chủ trong giáo dục đại học, phát huy sáng tạo của các cơ sở giáo dục đại học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho công cuộc phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tham dự hội thảo
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tham dự hội thảo

Có 105 bài tham luận đã được gửi tới Ban tổ chức. Các ý kiến tại hội thảo tập trung thảo luận về một số nội dung, như: Điều kiện thực hiện quyền tự chủ; những quy định pháp luật về tự chủ; cơ chế quản trị của hội đồng trường trong thực hiện tự chủ; mối quan hệ giữa cơ quan chủ quản và trường đại học; tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình của đại diện chủ sở hữu cơ sở giáo dục đại học...

Nhiều ý kiến cũng đã làm rõ thêm vấn đề tự chủ tài chính trong giáo dục đại học; trách nhiệm của Nhà nước trong đầu tư, phát triển giáo dục đại học; vấn đề sở hữu tài sản trong tự chủ đại học...

Phát biểu tham luận liên quan đến triển khai chính sách, pháp luật về tự chủ đại học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ: Tự chủ đại học là xu hướng tất yếu trên thế giới, nhưng quan niệm và mức độ triển khai còn khác nhau. Tự chủ đại học không còn mới ở Việt Nam, nhưng vẫn còn quan niệm chưa đúng bản chất (vẫn thường được hiểu gắn với tự bảo đảm kinh phí).

Do đó, để thực hiện tự chủ cần đổi mới nhận thức. Tuy nhiên, đổi mới nhận thức là một quá trình, cần hành động để thay đổi nhận thức chứ thể không chờ thay đổi nhận thức rồi mới hành động.

Trao đổi về bản chất của tự chủ đại học, Thứ trưởng chia sẻ, đó là vấn đề tự quyết và chịu trách nhiệm của trường đại học về những hoạt động của mình. Ngoài ra, trường đại học có hệ thống quản trị nội bộ để phân quyền và trách nhiệm, đảm bảo quá trình ra quyết định và thực hiện trách nhiệm giải trình tốt hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tham dự hội thảo
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tham luận tại hội thảo

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn thông tin, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học; tăng cường công tác thanh tra, giám sát và quản lý chất lượng; nâng cao nhận thức về đổi mới và tự chủ đại học; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện tự chủ trong thời gian tới...

Bộ GD&ĐT đề xuất Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo rà soát, từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản đồng bộ cho cơ chế tự chủ trong giáo dục đại học; tăng tỷ trọng đầu tư ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học; thành lập Ban chỉ đạo về tự chủ đại học...

Các ý kiến góp ý tại hội thảo là căn cứ lý luận và thực tiễn cho Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong việc thực hiện chức năng giám sát và quyết định các chính sách phát triển giáo dục đại học, hoàn thiện hành lang pháp lý cho giáo dục đại học phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã điểm lại việc triển khai cơ chế tự chủ trong giáo dục đại học thời gian qua và nhấn mạnh, tinh thần tự chủ trong giáo dục đại học đã được luật hóa. Những năm vừa qua, chất lượng giáo dục đại học đã có nhiều chuyển biến, nhiều cơ sở giáo dục đại học đã lọt vào bảng xếp hạng giáo dục đại học của thế giới.

Phó Thủ tướng nhận định, cơ chế tự chủ trong giáo dục đại học mới thực hiện được một bước, trước mắt còn một quá trình dài. Để thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ phải bắt đầu từ chuyên môn, có mô hình quản trị tiên tiến, nâng cao tính dân chủ, đặc biệt là việc thực hiện tự chủ phải gắn liền với trách nhiệm giải trình, nhất là trách nhiệm giải trình với người học, với xã hội, với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, tự chủ không có nghĩa là Nhà nước không đầu tư nữa. Chính phủ đã và đang chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện cơ chế tự chủ trong giáo dục đại học, trong đó có việc giao nhiệm vụ đặt hàng đào tạo bằng ngân sách nhà nước; bên cạnh đó là đẩy mạnh cơ chế tự chủ nhưng không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của người nghèo và đối tượng chính sách.

Đọc thêm

Hà Nội bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10

TTTĐ - Thêm 12 trường THPT được giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quảng Nam: Bảo đảm tốt nhất cho Kỳ thi THPT 2024 Giáo dục

Quảng Nam: Bảo đảm tốt nhất cho Kỳ thi THPT 2024

TTTĐ - Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Chỉ thị 13/CT-UBND nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan, công bằng và chất lượng.
Trường EIU có 2 chương trình đào tạo đạt chuẩn của Bộ GD&ĐT Giáo dục

Trường EIU có 2 chương trình đào tạo đạt chuẩn của Bộ GD&ĐT

TTTĐ - Ngày 29/5/2024 tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM đã công bố Quyết định và Trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng 2 chương trình đào tạo của Nhà trường lần lượt là ngành Kỹ thuật Điện, ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu (trình độ đại học) với tỉ lệ số tiêu chí đạt yêu cầu của cả 2 ngành đều là 100%.
Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT từ ngày 8/6 Giáo dục

Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT từ ngày 8/6

TTTĐ - Từ ngày 8 đến 17/6, các đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 tại các địa phương, trong đó có Hà Nội.
Kon Tum: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Kon Tum: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ – Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tỉnh Kon Tum đã ban hành kế hoạch và triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh nghiêm túc, trung thực và tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, thích ứng với tình hình thực tế của địa phương.
Phụ huynh được “gỡ rối" tại hội thảo tiếng Anh của Betia English Giáo dục

Phụ huynh được “gỡ rối" tại hội thảo tiếng Anh của Betia English

TTTĐ - VTC Online vừa tổ chức chuỗi sự kiện công bố Đại sứ thương hiệu Betia English và Hội thảo “Ba mẹ không giỏi tiếng Anh, làm sao giúp con học tốt?”. Đây là sự kiện hữu ích giúp các bậc phụ huynh được “gỡ rối" qua phần giao lưu, trình bày của các diễn giả, mang đến cho ba mẹ những kiến thức hữu ích nhất về việc giúp con học tốt tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập 4.0.
Học trò lớp 9 lưu luyến thầy cô, cùng chúc nhau thi đỗ Giáo dục

Học trò lớp 9 lưu luyến thầy cô, cùng chúc nhau thi đỗ

TTTĐ - Phải tạm biệt thầy cô, bạn bè, mái trường, nhiều học sinh lớp 9 trường THCS Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xúc động rơi nước mắt. Các em đã dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong ngày chia tay đầy lưu luyến.
Sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 diễn ra ngày 8 và 9/6 với hơn 106.000 thí sinh đăng ký dự thi. Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi để tổ chức kỳ thi này.
Sinh viên ngành Y - Dược được tư vấn, giới thiệu việc làm Giáo dục

Sinh viên ngành Y - Dược được tư vấn, giới thiệu việc làm

TTTĐ - Sáng 29/5, Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông (Hà Nội) tổ chức Ngày hội việc làm 2024. Tới với ngày hội, hàng nghìn sinh viên đã được tiếp cận với doanh nghiệp lĩnh vực Y - Dược để tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tiểu học Trung Phụng: Gặt hái thành công trong năm học 2023 – 2024 Giáo dục

Tiểu học Trung Phụng: Gặt hái thành công trong năm học 2023 – 2024

TTTĐ - Trong năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội đạt nhiều thành tựu nổi bật, xuất phát từ việc nâng cao chất lượng giảng dạy và tổ chức các hoạt động ngoại khóa rất phong phú.
Xem thêm