Tag

Góc nhỏ văn hóa giữa phố phường Hà Nội

Xã hội 09/10/2024 11:43
aa
TTTĐ - Trong không gian của những dãy nhà tập thể cũ ở Hà Nội, có một khu vực nhỏ xinh hơn 20 năm nay đã trở thành địa điểm giúp kết nối tình hàng xóm, góp phần nâng cao tri thức cho người dân cũng như bảo vệ khuôn viên cộng đồng. Đó là cầu thang văn hóa tại khu tập thể A3, tổ 17, phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.
Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa

Nơi trao đổi tri thức, gắn kết tình xóm làng

Tại cầu thang văn hóa tòa nhà A3, trong không gian chỉ khoảng 20m2 có nhiều đầu sách, báo, tạp chí được sắp xếp gọn gàng trên những ngăn tủ kính và một dãy bàn ghế sạch sẽ để người dân ngồi đọc. Không chỉ là nơi đọc sách, báo, đây cũng là địa điểm trao đổi “tri thức”, chia sẻ tâm tư, tình cảm cho mỗi người dân khi dừng chân như một thói quen vô hình.

Thường ngày, cứ đến khoảng 8 giờ sáng là ở cầu thang văn hóa khu nhà A3 lại nhộn nhịp hẳn lên, người dân đến ngồi đọc trao đổi với nhau về nội dung sách, báo, tin tức thời sự, người đi qua cũng dừng lại hỏi han dăm ba câu chuyện… tất cả tạo nên một không gian thân quen, gắn kết như người nhà.

Bà Đào Thị Anh Tuấn, phụ trách cầu thang văn hóa nhà A3 luôn bận rộn hướng dẫn các độc giả tìm sách báo
Bà Đào Thị Anh Tuấn, phụ trách cầu thang văn hóa nhà A3 luôn bận rộn hướng dẫn các độc giả tìm sách báo

Bà Đào Thị Anh Tuấn, phụ trách cầu thang văn hóa nhà A3 cho biết: “Cầu thang văn hóa này thành lập từ năm 1999. Từ khi có cầu thang văn hóa thì tình làng nghĩa xóm bà con rất vui vẻ, đi chợ hay đi đâu về cũng dừng lại trao đổi với nhau. Có khi chuyện nhà không nói được với con cháu nhưng mà nói được với nhau ở đây khiến tâm trạng, tư tưởng được giải tỏa thêm gắn kết gia đình và tình cảm xóm giềng”.

Được thành lập từ năm 1999, xuất phát từ ý tưởng mở một thư viện nhỏ tại khu vực cầu thang của một cựu quân nhân, cư dân nhà A3 đã cùng nhau kêu gọi mọi người góp tiền để mua báo, mua sách. Dần dần thư viện nhỏ được hình thành và trở thành một địa điểm để mọi người đến đọc sách báo mỗi ngày.

Cầu thang văn hóa là địa điểm trao đổi, chia sẻ tâm tư, tình cảm của mỗi cư dân
Cầu thang văn hóa là địa điểm trao đổi, chia sẻ tâm tư, tình cảm của mỗi cư dân

Cũng theo bà Tuấn, nếu không có cầu thang văn hóa, khu vực cầu thang này sẽ được mọi người tận dụng để đồ dùng, vật dụng rất lộn xộn. Từ khi có góc này, không gian cầu thang lúc nào cũng sạch sẽ vì mọi người thay nhau quét dọn. Bên cạnh đó, an ninh ở khu vực cầu thang cũng ổn định hơn.

Công nghệ cũng không thay thế được cầu thang văn hóa

Thời điểm người dân tập trung tại cầu thang văn hóa đông nhất là từ 8 - 9 sáng và từ 4 - 5 giờ chiều hàng ngày. Người đọc đa phần là người lớn tuổi hoặc trung niên. Những ngày nghỉ cũng có đông bạn trẻ đến đọc sách và ngồi học.

Bà Trương Thị Đoan, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Cầu thang này không chỉ sống trong lòng của Nhân dân tổ 17 mà còn lan tỏa ra nhiều nơi, là niềm tự hào của chúng tôi vì nó là nguồn tri thức ngoài cộng đồng cho toàn thể Nhân dân. Chúng ta xây dựng xã hội học tập không chỉ nhà trường mà ở ngoài đời, sách báo, cộng đồng. Đó là nguồn thông tin học tập quan trọng…”.

Nhiều người dân thích ngồi ở không gian cầu thang văn hóa để đọc và trò chuyện với hàng xóm
Nhiều người dân thích ngồi ở không gian cầu thang văn hóa để đọc và trò chuyện với hàng xóm

Trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đỗ Trung Minh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 17, khu tập thể Bắc Nghĩa Tân, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết: Đến nay cầu thang văn hóa như một trung tâm học tập cộng đồng cho người già, người trẻ, thanh thiếu niên, đặc biệt về sách của pháp luật. Đây là mô hình rất thiết thực, có ích cho mọi người“.

Không chỉ là nơi chia sẻ tình làng nghĩa xóm, cầu thang văn hóa còn là nơi gắn kết các thế hệ trong khu tập thể. Nhiều người trẻ đến đây không chỉ ngồi đọc sách, truyện mà còn mang cả sách, vở ra ngồi học.

Em Hoàng Tuệ Minh, học sinh trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy cho biết: “Ở nhà cũng chán nên em ra đây đọc sách và hỏi các ông, bà về lịch sử Việt Nam. Những câu chuyện, cách kể của ông, bà làm cho em dễ nhớ hơn. Ngoài ra, không gian ở đây cũng rất thoải mái, em có thể giao lưu trò truyện với các bạn cởi mở và an toàn”.

Tủ sách cầu thang văn hóa
Tủ sách cầu thang văn hóa
Góc nhỏ văn hóa giữa phố phường Hà Nội

Từ mô hình của khu nhà A3, đến nay hơn 176 cầu thang phường Nghĩa Tân, quận Cầu giấy đã đăng ký xây dựng cầu thang văn hóa. Đây được xem là mô hình nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Bởi tại đây mọi người không chỉ giao lưu, sống khỏe, sống vui mà quan trọng hơn nó còn trở thành địa chỉ hiệu quả để tuyên truyền, phổ biến các quy định, quy tắc ứng xử, góp phần xây dựng mô hình tập thể văn hoá, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung.

Nhiều người dân chia sẻ, cầu thang văn hóa có phân công người trực, đưa báo, cất báo, dọn vệ sinh hàng ngày. Ngoài ra, đây không chỉ là cầu thang văn hóa đơn thuần mà là kênh kiểm tra an ninh, từ khi xây dựng đến nay chưa có vụ việc về mất an ninh trật tự gì xảy ra.

Người dân cùng nhau quét dọn sạch đẹp khu vực đọc sách
Người dân cùng nhau quét dọn sạch đẹp khu vực đọc sách

Mặc dù công nghệ ngày càng phát triển nhưng cầu thang văn hóa vẫn tồn tại hiệu quả và trở thành nét đẹp giữa lòng Thủ đô. Mô hình này cũng là nơi tuyên truyền, phổ biến các quy định, quy tắc ứng xử, góp phần xây dựng mô hình tập thể văn hóa, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung.

Đọc thêm

Hà Nội tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ ngày 1/11 Đô thị

Hà Nội tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ ngày 1/11

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/2024.
Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh Muôn mặt cuộc sống

Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh

TTTĐ - Cơn bão Yagi qua đi, để lại thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cho mảnh đất vùng cao Yên Bái. Sau những đau thương, mất mát tột cùng, nổi bật lên là tình người ấm áp, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, người dân địa phương và tình cảm của Nhân dân cả nước dành cho Yên Bái. Tất cả đang trở thành điểm tựa vững chắc để sự sống lại tiếp tục nảy mầm và hồi sinh ở vùng đất đại ngàn.
TP Hồ Chí Minh xanh hóa nông nghiệp, giảm phát khí thải Môi trường

TP Hồ Chí Minh xanh hóa nông nghiệp, giảm phát khí thải

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh vẫn luôn xác định việc phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học là hướng đi tất yếu của tương lai. Đây cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để hoàn thành mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh, giảm phát khí thải và bảo vệ môi trường.
Tuổi trẻ Thủ đô: Hành trình 25 năm kết nối bạn đọc phương Nam Muôn mặt cuộc sống

Tuổi trẻ Thủ đô: Hành trình 25 năm kết nối bạn đọc phương Nam

TTTĐ - Mang trong mình sứ mệnh của một tờ báo Thủ đô “Nam tiến” để phụng sự bạn đọc, trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, bằng tất cả những nỗ lực và khát vọng, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng như Văn phòng Đại diện (VPĐD) tại TP Hồ Chí Minh đã chọn cho mình một hướng đi riêng, khẳng định được thương hiệu trong lòng bạn đọc phương Nam.
Tỏa sáng tinh thần “Hà Nội vì cả nước” Muôn mặt cuộc sống

Tỏa sáng tinh thần “Hà Nội vì cả nước”

TTTĐ - Từ nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội luôn quan tâm, chia sẻ và trợ giúp đồng bào các tỉnh, thành trong cả nước. Tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” đang ngày càng lan tỏa và thấm sâu trong các chủ trương, hoạt động của thành phố.
Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm Muôn mặt cuộc sống

Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm

TTTĐ - Đến cuối năm 2024, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có hàng loạt công trình trọng điểm được hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây sẽ là những động lực lớn giúp thành phố Vũng Tàu trở lên sôi động, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính Muôn mặt cuộc sống

Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính

TTTĐ - Hà Nội xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc Muôn mặt cuộc sống

Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc

TTTĐ - Khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, Hà Nội cũng là một trong những tỉnh thành chịu thiệt hại nặng nề của mưa bão. Hàng nghìn cây gãy đổ, rau màu bị thiệt hại, nhiều nhà dân bị tốc mái, đổ tường; hàng chục phương tiện giao thông bị hư hỏng… Mực nước các sông dâng cao khiến nhiều hộ dân phải di dời, cuộc sống đảo lộn khi nhiều ngày phải ở tạm tại các nhà văn hoá, trường học. Dẫu vậy, trong khó khăn, nghĩa tình Thủ đô, tinh thần nhường cơm, sẻ áo vẫn được thắp sáng với sự “bắt nhịp” của Mặt trận Tổ quốc thành phố - trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc…
Công an TP Hà Nội: Những dấu ấn trong lòng Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Công an TP Hà Nội: Những dấu ấn trong lòng Nhân dân

TTTĐ - 70 năm Thủ đô Hà Nội phát triển, có sự đóng góp to lớn của lực lượng Công an thành phố. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã luôn hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, lập nhiều chiến công to lớn bảo vệ an ninh trật tự, bình yên Nhân dân Thủ đô; để Hà Nội - Thành phố vì hòa bình luôn là điểm đến yên bình, thân thiện và mến khách...
Quảng Nam sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin báo chí quan tâm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin báo chí quan tâm

TTTĐ - Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định, kinh tế của tỉnh đã vượt qua được ngưỡng tăng trưởng âm, quý I/2024 Quảng Nam tăng trưởng âm 11,2%, sang đến 5 tháng đầu năm tăng trưởng kinh tế có bước phát triển đáng kể, đạt mức 2,7%, cộng dồn 9 tháng đầu năm tăng 5,95%.
Xem thêm