Tag

Góp phần xây dựng cơ chế, chính sách về sở hữu trí tuệ

Giáo dục 21/08/2024 12:10
aa
TTTĐ - Hội thảo: Xác lập quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học, diễn ra sáng 21/8, do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức đã thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, chia sẻ.
zTag nền tảng thương mại điện tử về quyền sở hữu trí tuệ Hà Nội mạnh tay xử lý hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ

Nâng cao nhận thức sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội khẳng định: “Đây là một diễn đàn rất ý nghĩa đối với các cơ sở giáo dục đại học nói chung và trường Đại học Mở Hà Nội nói riêng. Các chuyên gia không chỉ giúp lan tỏa kiến thức, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và bản quyền; ý thức tôn trọng và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và các quyền liên quan mà còn chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm cần thiết về cách thức tiến hành xác lập quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sáng chế, giải pháp hữu ích, sáng kiến, tác phẩm.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội
PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Đồng thời, các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học, để làm thế nào vừa đảm bảo khai thác hiệu quả của các đề tài sau khi được nghiệm thu, vừa đảm bảo quy định liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng là diễn đàn cho các nhà trường có thêm góc nhìn để nghiên cứu, ban hành giải pháp, cơ chế, chính sách tổ chức và quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ phù hợp, nhằm tăng cường số lượng sáng chế, giải pháp hữu ích được công nhận bảo hộ; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà khoa học, nhà sáng chế và khai thác hiệu quả kết quả nghiên cứu khoa học”.

Các giảng viên, nhà khoa học chủ trì hội thảo
Các giảng viên, nhà khoa học, chuyên gia chủ toạ tại hội thảo

Theo PGS.TS. Phạm Thị Tâm, Trưởng phòng Quản lý khoa học và đối ngoại, trường Đại học Mở Hà Nội: Hội thảo đã nhận được nhiều bài tham luận đầy tâm huyết, trách nhiệm từ các chuyên gia của các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ nhiều cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp. Ban Tổ chức nhận được sự quan tâm, tham dự của đông đảo đại biểu đến từ nhiều cơ sở giáo dục đại học trong cả nước. Các đại biểu thẳng thắn trao đổi trên tinh thần khoa học và tập trung.

PGS.TS. Phạm Thị Tâm, Trưởng phòng Quản lý khoa học và đối ngoại, trường Đại học Mở Hà Nội
PGS.TS. Phạm Thị Tâm, Trưởng phòng Quản lý khoa học và đối ngoại, trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ tại hội thảo

"Trường Đại học Mở Hà Nội sẽ tổ chức thẩm định các báo cáo tham luận, lựa chọn những báo cáo có chất lượng để công bố trên Tạp chí khoa học của trường. Đồng thời, tổng hợp các đề xuất, kiến nghị, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp liên quan đến hoạt động sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ của các cơ sở giáo dục đại học", PGS.TS. Phạm Thị Tâm cho hay.

Một bộ phận cốt lõi của quản trị cơ sở giáo dục đại học

Tham luận tại hội thảo, TS Lê Ngọc Lâm, nguyên Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Cố vấn Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Văn phòng Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva: Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Quyền tác giả được bảo hộ theo nguyên tắc “tính nguyên gốc”.

TS Lê Ngọc Lâm, nguyên Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Cố vấn Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Văn phòng Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva
TS Lê Ngọc Lâm, nguyên Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Cố vấn Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Văn phòng Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva tham luận

Quyền liên quan là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. Sáng chế, giải pháp hữu ích kỹ thuật là dạng sản phẩm hoặc quy trình; giải quyết một vấn đề nhất định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên. Điều kiện bảo hộ đối với sáng chế là tính mới; trình độ sáng tạo; khả năng áp dụng công nghiệp. Điều kiện bảo hộ đối với giải pháp hữu ích là tính mới, khả năng áp dụng công nghiệp.

Kiểu dáng công nghiệp hình dáng bên ngoài của sản phẩm thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố đó. Điều kiện bảo hộ đối với kiển dáng công nghiệp là tính mới; tính sáng tạo; khả năng áp dụng công nghiệp.

Theo PGS.TS Phan Quốc Nguyên, trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội: Đại học là cái nôi sản sinh ra số lượng lớn tài sản trí tuệ từ các hoạt động: Nghiên cứu, đào tạo, tư vấn và chuyển giao tri thức. Tài sản trí tuệ có thể được bảo hộ dưới các đối tượng quyền sở hữu trí tuệ và có khả năng thương mại hoá. Do vậy, việc khai thác và quản trị tài sản trí tuệ rất quan trọng, giúp cơ sở đại học bảo vệ các ý tưởng và nghiên cứu, tạo cơ hội thương mại hoá, tăng thu nhập bền vững, thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ, nâng cao uy tín, thương hiệu.

PGS.TS Phan Quốc Nguyên, trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
PGS.TS Phan Quốc Nguyên, trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội tham luận

PGS.TS Phan Quốc Nguyên cho biết: Quản trị là hoạt động cần thiết phải được thực hiện khi con người kết hợp với nhau trong các tổ chức nhằm đạt được những mục tiêu chung. Quản trị cũng là một quá trình do một hay nhiều người thực hiện nhằm phối hợp các hoạt động của những người khác để đạt được kết quả mà một người hành động riêng sẽ không thể nào đạt được.

Tài sản trí tuệ được coi là một bộ phận của tài sản vô hình được ghi nhận trong Bộ Luật Dân sự năm 2015. Theo ý kiến của một số chuyên gia và học giả uy tín quốc tế, tài sản vô hình được hiểu là: Tài sản không có bản chất vật chất, nghĩa là tài sản mà sự tồn tại của nó không thể được nhận biết nhờ các giác quan, tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau.

Hội thảo được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp tại trụ sở chính trường Đại học Mở Hà Nội và gần 200 điểm cầu trực tuyến
Hội thảo được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp tại trụ sở chính trường Đại học Mở Hà Nội và gần 200 điểm cầu trực tuyến

Tuy nhiên, theo ý kiến của tác giả, tài sản vô hình hay cụ thể hơn là tài sản trí tuệ dù mang bản chất phi vật chất nhưng vẫn có thể xác định được nhờ một số giác quan do một số đặc tính riêng, khác biệt. Do vậy, ngoài đặc tính vô hình, tài sản trí tuệ còn mang đặc tính đổi mới sáng tạo.

Theo tác giả, quản trị tài sản trí tuệ trong cơ sở giáo dục đại học là một bộ phận cốt lõi của hoạt động quản trị cơ sở giáo dục đại học, bao gồm một chuỗi các hoạt động từ việc tìm kiếm, xác định, phân loại tài sản trí tuệ, đến việc bảo hộ, thực thi và quan trọng là phát triển, thương mại hóa tài sản này.

Đọc thêm

Vai trò quan trọng của Tiếng Trung trong giao dịch tài chính Giáo dục

Vai trò quan trọng của Tiếng Trung trong giao dịch tài chính

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo quốc tế với nội dung "Ngôn ngữ Trung Quốc trong hợp tác tài chính, thương mại Việt Nam - Trung Quốc".
Quận Nam Từ Liêm đã có phương án tiếp nhận học sinh vào các trường tiểu học Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm đã có phương án tiếp nhận học sinh vào các trường tiểu học

TTTĐ - Liên quan sự việc nhiều phụ huynh học sinh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để xin cho con vào học, ngày 27/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã thông báo phương án tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng Giáo dục

Học sinh Hà Nội hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng

TTTĐ - Gần 2.000 học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình, Hà Nội) hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng tại Ngày hội "Phân loại rác tại nguồn" do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức ngày 27/8.
Huyện Thanh Trì ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào giáo dục Giáo dục

Huyện Thanh Trì ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào giáo dục

TTTĐ - UBND - Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì, Hà Nội, vừa tổ chức tổng kết nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và hoạt động Công đoàn; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
5 học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Olympic IOAA năm 2024 Giáo dục

5 học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Olympic IOAA năm 2024

TTTĐ - Cả 5 học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế IOAA năm 2024 đều giành huy chương.
Giúp học sinh chủ động trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng Giáo dục

Giúp học sinh chủ động trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng

TTTĐ - Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông vừa kết hợp cùng Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên giới thiệu bộ sách “Luyện thi đánh giá năng lực” gồm 4 cuốn.
Học sinh THCS Giảng Võ 2 vào chung kết World Robot Olympiad Giáo dục

Học sinh THCS Giảng Võ 2 vào chung kết World Robot Olympiad

TTTĐ - Học sinh trường THCS Giảng Võ 2 là một trong các đội đại diện Việt Nam có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc thi toàn cầu World Robot Olympiad 2024 vào tháng 11 tới.
1.900 giáo viên Hà Nội tham gia khóa đào tạo nâng chuẩn trình độ Giáo dục

1.900 giáo viên Hà Nội tham gia khóa đào tạo nâng chuẩn trình độ

TTTĐ - Ngày 26/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo nâng chuẩn IELTS quốc tế cho các giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam.
Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập Giáo dục

Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập

TTTĐ - Năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đề nghị các phòng GD&ĐT tăng cường công tác tham mưu với chính quyền địa phương ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập.
Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm của Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên Giáo dục

Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm của Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên

TTTĐ - Ngoài việc hiệu trưởng cho học sinh ký nhận 200.000 đồng tiền thưởng nhưng phát 20 cuốn vở xảy ra tại trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê), Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng còn chỉ ra nhiều sai phạm khác của Hiệu trưởng Nguyễn Bá Hảo.
Xem thêm