Tag

Góp phần xây dựng cơ chế, chính sách về sở hữu trí tuệ

Giáo dục 21/08/2024 12:10
aa
TTTĐ - Hội thảo: Xác lập quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học, diễn ra sáng 21/8, do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức đã thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, chia sẻ.
zTag nền tảng thương mại điện tử về quyền sở hữu trí tuệ Hà Nội mạnh tay xử lý hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ

Nâng cao nhận thức sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội khẳng định: “Đây là một diễn đàn rất ý nghĩa đối với các cơ sở giáo dục đại học nói chung và trường Đại học Mở Hà Nội nói riêng. Các chuyên gia không chỉ giúp lan tỏa kiến thức, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và bản quyền; ý thức tôn trọng và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và các quyền liên quan mà còn chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm cần thiết về cách thức tiến hành xác lập quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sáng chế, giải pháp hữu ích, sáng kiến, tác phẩm.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội
PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Đồng thời, các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học, để làm thế nào vừa đảm bảo khai thác hiệu quả của các đề tài sau khi được nghiệm thu, vừa đảm bảo quy định liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng là diễn đàn cho các nhà trường có thêm góc nhìn để nghiên cứu, ban hành giải pháp, cơ chế, chính sách tổ chức và quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ phù hợp, nhằm tăng cường số lượng sáng chế, giải pháp hữu ích được công nhận bảo hộ; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà khoa học, nhà sáng chế và khai thác hiệu quả kết quả nghiên cứu khoa học”.

Các giảng viên, nhà khoa học chủ trì hội thảo
Các giảng viên, nhà khoa học, chuyên gia chủ toạ tại hội thảo

Theo PGS.TS. Phạm Thị Tâm, Trưởng phòng Quản lý khoa học và đối ngoại, trường Đại học Mở Hà Nội: Hội thảo đã nhận được nhiều bài tham luận đầy tâm huyết, trách nhiệm từ các chuyên gia của các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ nhiều cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp. Ban Tổ chức nhận được sự quan tâm, tham dự của đông đảo đại biểu đến từ nhiều cơ sở giáo dục đại học trong cả nước. Các đại biểu thẳng thắn trao đổi trên tinh thần khoa học và tập trung.

PGS.TS. Phạm Thị Tâm, Trưởng phòng Quản lý khoa học và đối ngoại, trường Đại học Mở Hà Nội
PGS.TS. Phạm Thị Tâm, Trưởng phòng Quản lý khoa học và đối ngoại, trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ tại hội thảo

"Trường Đại học Mở Hà Nội sẽ tổ chức thẩm định các báo cáo tham luận, lựa chọn những báo cáo có chất lượng để công bố trên Tạp chí khoa học của trường. Đồng thời, tổng hợp các đề xuất, kiến nghị, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp liên quan đến hoạt động sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ của các cơ sở giáo dục đại học", PGS.TS. Phạm Thị Tâm cho hay.

Một bộ phận cốt lõi của quản trị cơ sở giáo dục đại học

Tham luận tại hội thảo, TS Lê Ngọc Lâm, nguyên Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Cố vấn Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Văn phòng Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva: Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Quyền tác giả được bảo hộ theo nguyên tắc “tính nguyên gốc”.

TS Lê Ngọc Lâm, nguyên Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Cố vấn Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Văn phòng Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva
TS Lê Ngọc Lâm, nguyên Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Cố vấn Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Văn phòng Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva tham luận

Quyền liên quan là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. Sáng chế, giải pháp hữu ích kỹ thuật là dạng sản phẩm hoặc quy trình; giải quyết một vấn đề nhất định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên. Điều kiện bảo hộ đối với sáng chế là tính mới; trình độ sáng tạo; khả năng áp dụng công nghiệp. Điều kiện bảo hộ đối với giải pháp hữu ích là tính mới, khả năng áp dụng công nghiệp.

Kiểu dáng công nghiệp hình dáng bên ngoài của sản phẩm thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố đó. Điều kiện bảo hộ đối với kiển dáng công nghiệp là tính mới; tính sáng tạo; khả năng áp dụng công nghiệp.

Theo PGS.TS Phan Quốc Nguyên, trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội: Đại học là cái nôi sản sinh ra số lượng lớn tài sản trí tuệ từ các hoạt động: Nghiên cứu, đào tạo, tư vấn và chuyển giao tri thức. Tài sản trí tuệ có thể được bảo hộ dưới các đối tượng quyền sở hữu trí tuệ và có khả năng thương mại hoá. Do vậy, việc khai thác và quản trị tài sản trí tuệ rất quan trọng, giúp cơ sở đại học bảo vệ các ý tưởng và nghiên cứu, tạo cơ hội thương mại hoá, tăng thu nhập bền vững, thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ, nâng cao uy tín, thương hiệu.

PGS.TS Phan Quốc Nguyên, trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
PGS.TS Phan Quốc Nguyên, trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội tham luận

PGS.TS Phan Quốc Nguyên cho biết: Quản trị là hoạt động cần thiết phải được thực hiện khi con người kết hợp với nhau trong các tổ chức nhằm đạt được những mục tiêu chung. Quản trị cũng là một quá trình do một hay nhiều người thực hiện nhằm phối hợp các hoạt động của những người khác để đạt được kết quả mà một người hành động riêng sẽ không thể nào đạt được.

Tài sản trí tuệ được coi là một bộ phận của tài sản vô hình được ghi nhận trong Bộ Luật Dân sự năm 2015. Theo ý kiến của một số chuyên gia và học giả uy tín quốc tế, tài sản vô hình được hiểu là: Tài sản không có bản chất vật chất, nghĩa là tài sản mà sự tồn tại của nó không thể được nhận biết nhờ các giác quan, tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau.

Hội thảo được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp tại trụ sở chính trường Đại học Mở Hà Nội và gần 200 điểm cầu trực tuyến
Hội thảo được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp tại trụ sở chính trường Đại học Mở Hà Nội và gần 200 điểm cầu trực tuyến

Tuy nhiên, theo ý kiến của tác giả, tài sản vô hình hay cụ thể hơn là tài sản trí tuệ dù mang bản chất phi vật chất nhưng vẫn có thể xác định được nhờ một số giác quan do một số đặc tính riêng, khác biệt. Do vậy, ngoài đặc tính vô hình, tài sản trí tuệ còn mang đặc tính đổi mới sáng tạo.

Theo tác giả, quản trị tài sản trí tuệ trong cơ sở giáo dục đại học là một bộ phận cốt lõi của hoạt động quản trị cơ sở giáo dục đại học, bao gồm một chuỗi các hoạt động từ việc tìm kiếm, xác định, phân loại tài sản trí tuệ, đến việc bảo hộ, thực thi và quan trọng là phát triển, thương mại hóa tài sản này.

Lê Dung

Đọc thêm

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Xem thêm