Tag
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại

Văn học - Nghệ thuật 15/08/2024 12:04
aa
TTTĐ - Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 nhằm phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, góp phần xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại của những người trẻ.
Các cuộc vận động đã trở thành nếp sống văn minh Phẩm chất thanh lịch văn minh của người Hà Nội Món quà ngành Văn hóa mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ

Sáng 15/8, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa đã diễn ra lễ khai mạc vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024.

Đến dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Vụ Trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi; Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội...

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia

Dự lễ khai mạc còn có đông đảo các đội thi đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như khán giả yêu quý và quan tâm đến cuộc thi.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của Thủ đô và đất nước Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Ngày 2/3, Sở Văn hóa và Thể thao đã ban hành Kế hoạch số 170/KH-SVHTT về việc tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 và giao Thư viện Hà Nội đơn vị thường trực.

Đồng chí Trần Tuấn Anh - Giám đốc Thư viện Hà Nội phát biểu khai mạc Vòng Sơ khảo Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội năm 2024
Đồng chí Trần Tuấn Anh - Giám đốc Thư viện Hà Nội phát biểu khai mạc Vòng Sơ khảo Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội năm 2024

Hoạt động nhằm thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Công văn số 1173/BVHTTDL-TV ngày 22/3/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024; Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 20/12/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024.

Cuộc thi cũng để cụ thể hóa Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 8/2/2024 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn đọc thành phố Hà Nội năm 2024, chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Các đội tham dự với các tiết mục được đầu tư công phu, kĩ lưỡng
Các đội tham dự với các tiết mục được đầu tư công phu, kỹ lưỡng

Hoạt động được tổ chức với mục đích lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; giới thiệu, quảng bá về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến trên tiến trình hội nhập và phát triển; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc... Từ đó, cuộc thi khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh, khích lệ các em phấn đấu học tập và bằng những hành động, việc làm cụ thể để góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Tuấn Anh - Giám đốc Thư viện Hà Nội cho biết: Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là một mốc son lịch sử trọng đại đánh dấu thắng lợi oanh liệt của Nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, là chiến công rực rỡ của thời đại Hồ Chí Minh, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước.

Các phần thi khắc sâu hình ảnh Thủ đô Văn hiến, Văn minh, Hiện đại
Các phần thi khắc sâu hình ảnh Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

Trải qua 70 năm giải phóng và đặc biệt là sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước với nhiều nỗ lực vượt bậc, đến nay Thủ đô Hà Nội đã và đang khoác trên mình bộ áo mới, đóng góp nhiều thành tựu to lớn cho đất nước xứng đáng là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa, là trái tim của cả nước.

Hòa chung không khí cả nước hân hoan hướng về Thủ đô Hà Nội những ngày tháng 10 lịch sử, UBND thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 - Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề: “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại”.

Sân chơi bổ ích với hình thức đa dạng và phong phú

Cuộc thi là dịp để mỗi chúng ta cùng nhìn lại giá trị lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô; truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và tự hào về Thủ đô nghìn năm văn hiến, anh hùng thông qua những phần thi tuyên truyền, giới thiệu sách, viết cảm nhận và sáng tác các tác phẩm về Thăng Long - Hà Nội.

Góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại

Từ đó, cuộc thi khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực từ cường dân tộc, nêu cao trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển toàn diện và bền vững; phấn đấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thi đua lập thành tích chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc.

Cuộc thi được phát động từ tháng 3/2024 với quy mô rộng khắp toàn thành phố và được tổ chức từ cấp trường, cấp xã, huyện với 2 hình thức dự thi cá nhân (Đại sứ Văn hóa đọc) và tập thể (Tuyên truyền giới thiệu sách) đã góp phần phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách để nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm phát triển bản thân và xã hội. Cuộc thi đã trở thành địa chỉ quen thuộc, là sân chơi bổ ích ngày càng thu hút đông đảo các học sinh tham gia với hình thức đa dạng và phong phú.

Góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại

Nhằm tạo tiền đề, nâng cao chất lượng của cuộc thi, Thư viện Hà Nội đã có kế hoạch cử cán bộ chuyên môn tập huấn từng phần thi cho 30 quận, huyện, thị xã và triển khai hướng dẫn cho các em thiếu nhi từ cấp trường, cấp xã trên địa bàn thành phố từ 4/2024.

Trên cơ sở đó, các đơn vị tổ chức cuộc thi cấp huyện tuyển chọn các đơn vị xuất sắc nhất, tiêu biểu nhất tham gia sơ khảo cuộc thi cấp thành phố.

Sau hơn 4 tháng triển khai, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, tổng số bài dự thi cá nhân là 354.632 bài thi/1.335 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố tham gia. 546 xã, phường, thị trấn thành lập đội tuyển tham gia phần thi tập thể (Tuyên truyền giới thiệu sách).

Tại chung khảo cấp huyện đã lựa chọn 1.500 bài dự thi cá nhân và 30 đội tuyển tuyên truyền giới thiệu sách xuất sắc nhất đại diện cho 30 quận, huyện, thị xã tham dự sơ khảo cuộc thi cấp thành phố.

Góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại

Ban Tổ chức mong cuộc thi sẽ ngày càng trở thành phong trào sôi nổi trong toàn học sinh Thủ đô cũng như để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng quý vị đại biểu và các em học sinh. Đây không chỉ là hoạt động mang ý nghĩa tuyên truyền cho các nhiệm vụ chính trị, xã hội của ngành văn hóa Thủ đô mà còn có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động tuyên truyền giới thiệu với bạn đọc về công tác thư viện.

Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội được được chia thành 4 cụm, tổ chức vào hai ngày 15 và 16/8 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa với sự tham gia của các em thiếu nhi đến từ 30 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại

Vòng chung khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội sẽ khai mạc vào lúc 19h ngày 20/8 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa với sự tham gia của các em thiếu nhi xuất sắc nhất được lựa chọn từ vòng sơ khảo.

Cuộc thi năm nay dự kiến sẽ có 107 giải các loại (bao gồm 30 giải tập thể và 77 giải cá nhân) với tổng kinh phí các giải thưởng là 250 triệu đồng.

Đọc thêm

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô Văn hóa

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô

TTTĐ - Phạm Hoàng Giang hạnh phúc khi được làm Tổng đạo diễn chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” với chủ đề “Dấu son Hà Nội”.
Giới thiệu di sản độc đáo của Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh Văn hóa

Giới thiệu di sản độc đáo của Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau” và Trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh.
"Người hát ả đào" - vở diễn mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

"Người hát ả đào" - vở diễn mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - “Người hát ả đào” là vở diễn chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của Nhà hát Chèo Hà Nội.
Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024

TTTĐ - Với phần dự thi được đầu tư công phu cả hình thức và nội dung, đội đến từ huyện Đông Anh đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024.
Lân Sư Rồng sẽ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia? Văn học - Nghệ thuật

Lân Sư Rồng sẽ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia?

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét đưa nghệ thuật Lân Sư Rồng - một hình thức nghệ thuật trình diễn đặc trưng của người Hoa tại TP Hồ Chí Minh vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
Cuộc thi “Nhịp sống trẻ” - cơ hội cho tài năng nhảy hiện đại Văn hóa

Cuộc thi “Nhịp sống trẻ” - cơ hội cho tài năng nhảy hiện đại

TTTĐ - Ngày 20/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội thông tin về Cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” - Hà Nội lần thứ II, năm 2024.
Viết về "người nối quá khứ với tương lai" Văn học - Nghệ thuật

Viết về "người nối quá khứ với tương lai"

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh đã viết bài thơ tặng Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam Trần Kim Hoa - một trong những người góp công sức tôn tạo và lưu giữ hình ảnh trường dạy làm báo đầu tiên của nước ta.
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử Văn hóa

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử

TTTĐ - “Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử” là trưng bày chuyên đề chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) do Thư viện Hà Nội tổ chức.
Cuốn sách kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng Văn học - Nghệ thuật

Cuốn sách kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

TTTĐ - Nhân dịp kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2024), Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã tái bản cuốn sách “Người cập rằng hầm xay lúa” do nhà văn Nguyễn Công Hoan kể, họa sĩ Mai Long vẽ minh họa.
Triển lãm “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập” Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”

TTTĐ - Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hội Nhà báo Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm ảnh “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”.
Xem thêm