Grab “phản pháo”, tố ngược Tổng cục Thuế áp dụng luật chưa hợp lý
Grab bị nhắc nhở “thận trọng trong phát ngôn”
Tại Công văn số 5270/TCT-DNNCN, Tổng cục Thuế cho biết, để làm rõ ý kiến của Công ty TNHH Grab về việc tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh là do tác động của Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý thuế, ngày 9/12/2020, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện công ty này về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của đại diện Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải.
Trong buổi làm việc, Tổng cục Thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng. Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
![]() |
Trong những ngày qua, rất nhiều tài xế xe hai bánh đã biểu tình để thể hiện sự bức xúc đối với việc điều chỉnh cách tính thuế giá trị gia tăng đối với phần doanh thu của họ |
Dẫn điểm c, khoản 5, Điều 7, Nghị định 126, Tổng cục Thuế khẳng định, Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân - không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT). Theo đó, chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.
"Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay)", Tổng cục Thuế nhắc lại quan điểm.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng đã có ý kiến khẳng định: "Hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải". Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết...), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe...
![]() |
Tài xế xe hai bánh biểu tình để thể hiện sự bức xúc đối với việc điều chỉnh cách tính thuế của Grab |
Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab "thận trọng trong phát ngôn" khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo dư luận và xã hội hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước trong chính sách thuế. Đồng thời, Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và cùng phát triển.
Vẫn chưa đi đến hồi kết
Ngay sau khi nhận công văn của Tổng cục Thuế, Grab đã có văn bản phản hồi khẳng định: "Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định 126/2020/NĐ-CP đối với trường hợp tính thuế giá trị gia tăng đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp".
Tại Công văn số 1211-2/2020/CV-GrabVN, Công ty TNHH Grab nêu rõ: Trong những ngày qua, rất nhiều tài xế xe hai bánh đã biểu tình để thể hiện sự bức xúc đối với việc điều chỉnh cách tính thuế giá trị gia tăng đối với phần doanh thu của họ.
![]() |
Tài xế phản đối chính sách của hãng Grab |
Để giải quyết tình trạng trên, Công ty Grab đã chủ động tổ chức các cuộc đối thoại với tài xế xe hai bánh thông qua hình thức trực tuyến tại các đầu cầu TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng để góp phần giải thích các quy định của Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý Thuế và Nghị định 126/2000/NĐ-CP.
Cũng trong văn bản gửi Tổng cục Thuế, Grab khẳng định việc cơ quan quản lý áp dụng Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với trường hợp tính thuế GTGT đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp.
Theo Grab, hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh. Do đó, trong thực tế, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh vẫn phải dựa vào các nguyên tắc của Bộ luật Dân sự giữa tài xế và hành khách. Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh. Đây là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp (đa phần dưới 100 triệu đồng/năm).
"Sự hợp tác giữa Grab và tài xế hai bánh dựa trên việc khai thác các thế mạnh, nguồn lực của các chủ thể độc lập và bảo đảm quyền tự chủ khi tham gia hợp tác của mỗi bên. Trong đó, Grab chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà công ty đã đăng ký với Bộ Công thương.
Tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối là 20% doanh thu cuốc xe", lãnh đạo Grab giải thích trong văn bản.
![]() |
Cũng theo công ty này, Tổng cục Thuế đã công nhận và hướng dẫn xác định thuế GTGT theo nguyên tắc: Phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10%; Phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu thuế GTGT 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh (Công văn 384/TCT/TNCN tháng 2/2017).
"Việc xác định đối tượng nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế GTGT, mức thuế và đặc biệt là việc khấu trừ đầu vào đối với phần doanh thu của tài xế xe hai bánh phải được bảo đảm thực hiện theo đúng các quy định của Luật thuế GTGT", lãnh đạo Grab kiến nghị.
Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, Tổng cục Thuế khẳng định, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).
Cũng theo Tổng cục Thuế, lý do Grab thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm ngày 5/12 là do tác động của Nghị định 126, dẫn đến Grab tăng giá cước từ 8% - 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau. Đồng thời, Grab giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Dừng tàu gần 1 giờ, Metro Hà Nội trở lại hoạt động bình thường

Hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn khó khăn

Tập trung ứng phó nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt cục bộ ở Bắc Bộ

Người dân phải là chủ thể trong giảm phát thải nhựa

Treo cờ rủ và không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng trong thời gian tổ chức Lễ Quốc tang

Các khu vui chơi TP Hồ Chí Minh tung nhiều ưu đãi dịp 1/6

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất tại huyện Thạch Thất

Điều chỉnh, bổ sung 17 công trình, dự án tại quận Tây Hồ

Quảng Ninh: Tích cực tìm kiếm học sinh bị đuối nước mất tích
