Tag

Hà Nội chấn chỉnh sai phạm về dạy liên kết, văn hóa ứng xử trong trường học

Giáo dục 05/10/2023 16:00
aa
TTTĐ - Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chấn chỉnh các hiện tượng sai phạm vừa qua liên quan đến vấn đề thu chi, dạy liên kết, văn hóa ứng xử… tại một số trường học.
Học sinh Hà Nội truyền thông điệp bảo vệ môi trường qua hoạt động tái chế Tấm gương người thầy trong văn hóa ứng xử trường học Hà Nội đặt mục tiêu có trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo chất lượng cao

Hội nghị được tổ chức ngày 5/10 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Nhìn thẳng những tồn tại

Chia sẻ tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhận định, từ đầu năm học tới nay, bên cạnh những việc đã làm được, tại một số trường còn xảy ra vi phạm trong quản lý, tổ chức dạy học gây bức xúc trong dư luận.

Hà Nội chấn chỉnh sai phạm về dạy liên kết, văn hóa ứng xử trong trường học
Toàn cảnh hội nghị

Đơn cử như việc giáo viên có lời nói, hành vi thiếu chuẩn mực tại Trường Trung học phổ thông Đa Phúc (huyện Sóc Sơn) và Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Thạch Thất (huyện Thạch Thất). Gần đây, việc cô giáo bạo hành trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non tại huyện Gia Lâm cũng gây bức xúc trong dư luận. Các sự việc đều đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Tại hội nghị, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo, quán triệt một lần nữa những quy định liên quan để chấn chỉnh, ngăn chặn các sai phạm có thể xảy ra.

Giải tỏa những bức xúc từ gia đình và dư luận về việc Trường Trung học phổ thông Lạc Long Quân (huyện Sóc Sơn) từ chối giáo dục học sinh trong vài ngày qua, ngay tại hội nghị, ông Trần Thế Cương yêu cầu nhà trường phải bảo đảm quyền lợi học sinh được đến trường, đến lớp học, không vì bất cứ lý do nào mà từ chối giáo dục học sinh. Sở giao Phòng Giáo dục trung học và Phòng Thanh tra xem xét xử lý sự việc, bảo đảm các điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh.

Qua tìm hiểu, sự việc nhà trường từ chối giáo dục học sinh bắt nguồn từ các khoản thu đầu năm. Theo thông báo của nhà trường, ngày 26/8, một phụ huynh lớp 12A3 đã có tin nhắn trên nhóm lớp với nội dung làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường. Nhà trường đã 2 lần mời phụ huynh làm việc, cử giáo viên chủ nhiệm tới nhà đưa giấy mời nhưng phụ huynh không hợp tác.

Ngăn cơ sở mầm non hoạt động “chui”

Cũng tại hội nghị, đại diện Phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm thông tin về việc xử lý cơ sở bạo hành trẻ 15 tháng tuổi ở huyện Gia Lâm. Theo đó, nhóm trẻ đã bị đình chỉ theo đúng quy định. Hôm nay (5/10), lực lượng chức năng đang giám sát việc tháo dỡ biển cũng như việc đóng cửa của cơ sở. Toàn bộ trẻ đang theo học tại đây được chuyển sang trường mầm non công lập trên địa bàn.

Để ngăn chặn việc các cơ sở mầm non hoạt động “chui”, bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Khi phát hiện cơ sở có sai phạm, hoạt động không có giấy phép, phải kiên quyết xử lý và quan tâm hậu kiểm, tránh trường hợp ra văn bản thông báo đình chỉ rồi nhưng không kiểm tra, để cơ sở vẫn mở cửa đón trẻ. Khi dừng hoạt động, các đơn vị phải quan tâm đến quyền lợi của trẻ em và người lao động. Sở cũng yêu cầu các đơn vị gắn trách nhiệm hiệu trưởng, chủ nhóm lớp trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ và nâng cao tự chủ, chịu trách nhiệm giải trình khi có các sự việc xảy ra.

Hà Nội chấn chỉnh sai phạm về dạy liên kết, văn hóa ứng xử trong trường học
Hà Nội quyết tâm xử lý nghiêm khắc, ngăn chặn tiêu cực, đặt quyền lợi của học sinh lên cao nhất (Ảnh minh họa)

Thường xuyên kiểm tra đột xuất các nội dung dư luận quan tâm

Để kịp thời chấn chỉnh các sai phạm liên quan đến công tác thu chi, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra tình hình tổ chức các khoản thu tại các trường trực thuộc. Sở yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo tham mưu UBND quận, huyện, thị xã thành lập các đoàn kiểm tra nội dung này tại các trường học theo phân cấp quản lý.

Tại hội nghị, ông Trần Thế Cương một lần nữa quán triệt các quy định liên quan đến công tác thu chi, dạy thêm học thêm, dạy bổ trợ… và cho biết sẽ thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ năm học, nhất là với các nội dung được dư luận quan tâm, phản ánh.

Để ngăn hiện tượng ép học sinh học thêm, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường lưu ý thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó lưu ý không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học (trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống).

Các nhà trường cũng cần quán triệt giáo viên tuân thủ quy định không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Chia sẻ về quan điểm, giải pháp trong việc ngăn ngừa các hành vi sai phạm của nhà giáo thời gian qua, theo ông Trần Thế Cương, dư luận có nêu ý kiến về việc xử lý học sinh phát tán clip trên mạng xã hội, việc này không hoàn toàn đúng.

Việc phát tán hay không phát tán clip trên mạng cần căn cứ vào các quy định riêng như Luật An ninh mạng… “Tôi không cổ súy việc học sinh mang điện thoại vào lớp quay clip nhưng thông qua nội dung ấy chúng ta mới có căn cứ xử lý các hành vi sai phạm”, ông Trần Thế Cương nói.

Vì vậy, các nhà trường phải tăng cường duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý để kịp thời tiếp nhận, xử lý những sự việc có thể gây bức xúc, đồng thời cũng cần đẩy mạnh các giải pháp bảo đảm an toàn, xây dựng văn hóa trường học, tránh chỉ tập trung, quan tâm quá mức vào những thông tin phản cảm…

Năm học 2023-2024, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội có hơn 2.800 trường học với hơn 2,2 triệu học sinh, hơn 124.000 giáo viên. Với số lượng học sinh lớn, có nhiều khó khăn, thách thức với ngành Giáo dục trong công tác quản lý, ở một số nơi có những tình huống bất thình lình xảy ra. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, đó chỉ là những sự việc hi hữu, cá biệt.

Qua hội nghị, toàn ngành thống nhất chủ trương phải tạo môi trường tốt nhất để học sinh được học tập, rèn luyện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm về thu chi, về đạo đức nhà giáo…

Ngọc Minh

Đọc thêm

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Xem thêm