Tag

Hà Nội đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc

Giáo dục 27/06/2023 17:25
aa
TTTĐ - Với tính chất quan trọng của kỳ thi khi kết quả vừa sử dụng để xét tốt nghiệp THPT vừa để tuyển sinh đại học, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 khiến phụ huynh, học sinh không khỏi hồi hộp, âu lo. Các cấp chính quyền thành phố cũng chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho thí sinh, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan…
Thí sinh được mang vật dụng gì vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2023? Thí sinh bắt đầu làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thí sinh sẵn sàng trước giờ “G”

Thời tiết Hà Nội dịu mát, tạnh ráo trong buổi chiều thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Dù 14h mới đến giờ thí sinh vào nghe phổ biến quy chế nhưng từ khoảng gần 13h nhiều thí sinh đã được cha mẹ đưa đến trường.

Lực lượng công an và tình nguyện viên cũng có mặt từ sớm để phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và hỗ trợ thí sinh.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Em Trần Duy Long, học sinh trường THPT Việt - Đức chia sẻ: “Sau gần một năm băn khoăn, suy nghĩ, em quyết định sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào Học viện An ninh. Chính vì vậy, trong kỳ thi này, em sẽ phải cố gắng và tập trung hết khả năng của mình. Tuy nhiên, em thấy yên tâm phần nào vì đã ôn tập, chuẩn bị kĩ. Hôm nay, em sẽ lắng nghe, ghi chú lại những yêu cầu, nhắc nhở của thầy cô để ngày mai thực hiện tốt. Em hy vọng mình sẽ hoàn thành tốt kỳ thi”.

Có IELTS 8.0, đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển khác vào một số trường đại học nhưng con chị Thanh (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn nuôi giấc mơ trở thành tân sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội. Chính vì vậy, chị Thanh cảm thấy vô cùng căng thẳng khi đưa con tham dự kỳ thi.

Chị Thanh chia sẻ: “Tôi không tạo áp lực nhưng lo lắng vì con đặt ra những mục tiêu quá cao và tự tạo áp lực cho chính mình. Vì vậy, tôi càng thương con nhiều hơn. Hy vọng, con sẽ hoàn thành tốt bài thi, được đỗ vào ngôi trường con mơ ước”.

Còn thí sinh Thùy Linh, học sinh trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm cho biết, trước giờ “G”, em cảm thấy khá bình tĩnh, tự tin. “Học hành là cả một quá trình chứ không phải chỉ 1 - 2 ngày. Vì vậy, những ngày sát kỳ thi, em cố gắng giữ tâm trạng thoải mái nhất, ăn ngủ điều độ và xem lại sách vở, các công thức, phương pháp làm bài. Em hy vọng sẽ đạt kết quả thật tốt”.

Chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ

Tại kỳ thi năm nay, Hà Nội có 102.095 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 88.831 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục THPT và 13.264 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục thường xuyên. Số thí sinh tự do là 3.654 thí sinh.

Thành phố đã bố trí 189 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã với 4.263 phòng thi cùng 170 phòng chờ, 378 phòng thi dự phòng. Dù tổ chức trong điều kiện dịch bệnh đã được kiểm soát song tại mỗi điểm thi đều có bố trí ít nhất 2 phòng thi dự phòng để chủ động ứng phó khi có tình huống phát sinh.

Hà Nội đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc
Thí sinh nghe đọc số báo danh

Về nhân lực, Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều động 19.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi. Ngoài ra, thành phố còn có gần 600 thanh tra cắm chốt tại các điểm thi. Điểm khác biệt của kỳ thi tốt nghiệp THPT so với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là có sự tham gia của cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học làm nhiệm vụ thanh tra khâu coi thi. Theo quyết định điều động của Bộ GD&ĐT, khoảng 550 thanh tra sẽ có mặt làm nhiệm vụ tại tất cả các điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội

Trước đó, trong ngày 26/6, Ban Chỉ đạo thi thành phố và ban chỉ đạo thi của các quận, huyện, thị xã đã trực tiếp đi kiểm tra tại nhiều điểm thi.

Năm nay là năm đầu tiên áp dụng Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT chính thức có hiệu lực thi hành, trong đó có sự thay đổi về danh sách vật dụng được mang vào phòng thi. Thí sinh cần lưu ý đặc biệt đến quy định này để tránh phạm quy.

Hà Nội đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc
Thí sinh trong buổi làm thủ tục dự thi

Thực tế cho thấy, dù đã nhiều lần được học quy chế nhưng vẫn có thí sinh chủ quan hoặc cố tình phạm quy, đặc biệt là lỗi vi phạm mamg điện thoại vào phòng thi. Thí sinh đặc biệt lưu ý, nếu mang theo điện thoại vào phòng thi dù đã sử dụng hay chưa sử dụng đều bị đình chỉ thi. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh bị điểm 0, không đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT và mất quyền dự tuyển vào đại học năm nay.

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải làm đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Vì vậy, thí sinh cần đến đúng giờ thi, tuyệt đối không đến muộn vì có thể bị động về tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm.

Nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. Để tránh sơ suất này, thí sinh cần chủ động tính toán thời gian di chuyển tới điểm thi, lưu ý có thời gian dự phòng cho tình huống phát sinh trên đường (ùn tắc giao thông, thời tiết...).

Liên quan đến bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội), thí sinh cần nhớ, đã đăng ký bài thi tổ hợp nào thì chỉ được làm bài thi tổ hợp đó, không được làm cả hai.

Đọc thêm

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Xem thêm