Tag

Hà Nội gặp mặt các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại trại giam Phú Quốc

Thời sự 24/03/2018 11:20
aa
TTTĐ – Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng trở về (1973-2018), sáng nay (24/3), Thành ủy – HĐND – UBND – UB MTTQ TP Hà Nội tổ chức gặp mặt thân mật các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại trại giam Phú Quốc.

Hà Nội gặp mặt các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại trại giam Phú Quốc

Tới dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Đông; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố…

Buổi gặp mặt còn có sự tham dự của Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trưởng ban đại diện chiến sĩ cách mạng ở 14 nhà tù tại Hà Nội; Nguyễn Văn Triển, Trưởng đại diện Trại giam Phú Quốc TP Hà Nội và trên 300 chiến sĩ và thân nhân chiến sĩ cách mạng TP Hà Nội từng bị địch bắt tù đày tại nhà giam Phú Quốc.


Hà Nội gặp mặt các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại trại giam Phú Quốc
Các đại biểu dự buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, gần nửa thế kỷ đã trôi qua, ngày trở về từ “địa ngục trần gian” của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại trại giam Phú Quốc đã trở thành sự kiện quan trọng, ghi dấu ấn không phai mờ trong ký ức của hàng nghìn chiến sĩ cách mạng bị giam cầm tại trại giam Phú Quốc.

Tồn tại từ tháng 6/1967 đến tháng 3/1973, trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc đã giam giữ hơn 40 ngàn lượt chiến sĩ cách mạng. Tại đây, nhiều chiến sĩ đã bị giam cầm trong các nhà đá, bị đánh đập tra tấn dã man.Không khuất phục trước những đòn tra tấn tàn bạo, những thủ đoạn chiến tranh tâm lý nham hiểm, các chiến sĩ cách mạng luôn giữ vững ý chí, áp dụng nhiều hình thức đấu tranh phong phú, đồng thời, biến nhà tù thành trường học, thành lập các tổ chức Đảng, đoàn, hội đồng hương, tổ chức các hoạt động văn nghệ, giáo dục đạo đức cách mạng ngay trong chính trại giam…

Nhiều tấm gương tiêu biểu trở thành nỗi khiếp sợ của kẻ địch, những tấm gương trung kiên, bất khuất của các bác, các đồng chí đã ghi danh trong các trang sử vàng của dân tộc.

Trong tâm thế của người chiến thắng, trở về sau khi Hiệp định Pari được ký kết, các bác, các đồng chí tiếp tục tham gia và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Phần đông các bác, các đồng chí - những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày nói chung, các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt và tù đày tại trại giam Phú Quốc nói riêng, tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, song dù ở hoàn cảnh, cương vị nào, nhiệm vụ nào, các bác, các đồng chí luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, gương mẫu trong công tác, sản xuất, lao động và sinh hoạt ở địa phương. Nhiều bác, nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ lãnh đạo cấp cao trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, quân đội, cán bộ chủ chốt của các Bộ, ban, ngành Trung ương. Nhiều bác, nhiều đồng chí là thương binh, bệnh binh nhưng vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế gia đình ở địa phương.

Hà Nội gặp mặt các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại trại giam Phú Quốc
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải bày tỏ tình cảm trân trọng, sự biết ơn sâu sắc với các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại trại giam Phú Quốc nói riêng, với các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày nói chung và kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các chiến sĩ cách mạng đã chiến đấu anh dũng hi sinh dâng hiến cả cuộc đời, tuổi thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Vui mừng thông báo với các bác, các đồng chí - những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại Trại giam tù binh Cộng sản Phú Quốc về những kết quả của Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đạt được trong năm qua, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải mong các bác, các đồng chí, từ trải nghiệm thực tiễn qua các cuộc đấu tranh và trong cuộc sống, tích cực tham gia giáo dục truyền thống cách mạng, tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đánh giá cao các hoạt động của Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị Thành phố tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Ban đại diện, các liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày triển khai tốt các hoạt động, các phòng trào thi đua nhằm khơi dậy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, lan tỏa các nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Thủ đô; xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ Thủ đô về lòng quả cảm, tinh thần kiên trung, bất khuất trong đấu tranh; nghị lực, ý trí vươn lên khắc phục khó khăn trong cuộc sống đời thường của các thế hệ chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại các nhà tù nói chung, tại Trại giam tù binh Cộng sản Phú Quốc nói riêng.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng cho biết, Thường trực Thành ủy đã giao Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội cử đại diện đi gặp mặt tại Phú Quốc. Thành phố cũng chỉ đạo tăng mức trợ cấp hằng năm và chế độ điều dưỡng cho Ban liên lạc các chiến sĩ bị địch bắt và tù đày, trình Thường vụ và HĐND vào kỳ họp giữa năm. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan bảo vệ sức khỏe thành phố nghiên thực hiện chế độ khám chữa bệnh cho các chiễn sĩ bị địch bắt tù đày trong thời gian tới…

Tin liên quan

Đọc thêm

Đoàn đại biểu TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đoàn đại biểu TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 25/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 4h sáng 25/7, đồng loạt tất cả đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên tinh thần nêu cao trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc…
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi lưu danh lịch sử Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi lưu danh lịch sử

TTTĐ - Ghi trong sổ tang, Chủ tịch nước Tô Lâm viết: "Tên tuổi, sự nghiệp, nhân cách và những cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng in đậm trong lòng Nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng".
Tiếc thương, vĩnh biệt một nhân cách lớn của dân tộc Tin tức

Tiếc thương, vĩnh biệt một nhân cách lớn của dân tộc

TTTĐ - Ngay từ sáng sớm ngày 25/7, hàng triệu người dân Việt Nam không khỏi nghẹn ngào, xúc động dõi theo những tin tức, hình ảnh trực tiếp tại lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ quốc gia qua màn ảnh nhỏ và báo, đài.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Đoàn đại biểu TP HCM viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đoàn đại biểu TP HCM viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Cùng thời điểm, Lễ Quốc tang cũng được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất, dinh Độc Lập, TP HCM.
Đoàn TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư tại quê nhà Đông Hội Tin tức

Đoàn TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư tại quê nhà Đông Hội

TTTĐ - Sáng 25/7, Đoàn Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dẫn đầu kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh.
Dòng người nghẹn ngào tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thời sự

Dòng người nghẹn ngào tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 25/7, hàng vạn người dân đã tiến về Nhà trang lễ Quốc gia - nơi tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để thắp nén hương tri ân, tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc.
Xúc động tình dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Xúc động tình dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ sáng sớm 25/7, những dãy phố dài quanh khu vực Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) nhuộm sắc áo tối màu trong ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những dòng người mỗi lúc một đông, lặng yên trong niềm tiếc thương hướng về nhà tang lễ để chờ được vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xúc động những tình cảm quê hương dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Xúc động những tình cảm quê hương dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ sáng sớm 25/7, hàng nghìn người dân đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) để xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm