Tag

Hà Nội giữ bản sắc riêng từ hàng nghìn “bông hoa” người tốt, việc tốt

Xã hội 07/10/2019 21:23
aa
TTTĐ - Thực hiện mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Hà Nội, Thủ đô của cả nước, ngày càng có nhiều người tốt, việc tốt”, năm 1992, Hà Nội đã trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”.

Hà Nội giữ bản sắc riêng từ hàng nghìn “bông hoa” người tốt, việc tốt

TP Hà Nội vừa vinh danh 700 gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu năm 2019

Bài liên quan

Khơi dậy, nhân lên tính tích cực trong mỗi con người

Giao lưu những tấm gương "Làm theo lời Bác dặn"

27 năm qua, phong trào người tốt, việc tốt của Thủ đô đã trở thành nếp văn hóa, bản sắc riêng của mảnh đất nghìn năm văn hiến, với hàng trăm, hàng nghìn những “bông hoa” người tốt, việc tốt.

Mỗi lĩnh vực một phong trào

Đến nay, phong trào “Người tốt, việc tốt” đã được 100% các quận, huyện, thị xã và hầu hết các đơn vị thuộc thành phố chủ động tổ chức triển khai với sự chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị và được gắn với các hoạt động thi đua yêu nước, tạo sức lan tỏa và hưởng ứng tích cực từ nhân dân.

Trong cán bộ, công chức, viên chức, phong trào được gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thi đua “thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”. Qua đó, không chỉ nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, mà mỗi cán bộ công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị đã đổi mới thái độ, phong cách phục vụ nhân dân; đoàn kết, tương trợ và có nhiều việc làm tốt cho cộng đồng xã hội, giúp củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Các phong trào “Người tốt, việc tốt” trong lao động sản xuất luôn được các cấp, các ngành gắn với các phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển”, “Khởi nghiệp sáng tạo”, qua đó đã phát hiện nhiều tấm gương thi đua lao động giỏi, cải tiến sáng kiến kỹ thuật, phát triển sản xuất kinh doanh với những cách làm mới, sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế, cải thiện an sinh xã hội.

Điển hình như ngành nông nghiệp với phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới”, “Mỗi người, mỗi ngày làm một việc tốt theo đạo đức Bác Hồ, dù việc đó là nhỏ nhất” đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vào cuộc, đưa Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước với 325/386 xã và 6/18 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Ngành y tế gắn với phong trào “Đổi mới tác phong, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Ngành Giáo dục và Đào tạo gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”...

Trên địa bàn dân cư, phong trào được các cấp triển khai rộng khắp cùng với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh... Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, vận động của mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, phong trào “Người tốt, việc tốt” được lan tỏa, lôi cuốn được sự tham gia của mọi đối tượng, thành phần, lứa tuổi, từ người cao tuổi, đến các cháu thiếu niên nhi đồng, từ cán bộ, công chức các cơ quan Trung ương đến người nước ngoài đang học tập, công tác trên địa bàn. Qua đó, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của cán bộ và nhân dân Thủ đô.

Nhiều tấm gương người tốt, việc tốt điển hình như ông Lưu Minh Bàn, tổ trưởng tổ dân phố 21 phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy đã không quản nắng mưa, hằng ngày đạp xe chở chiếc loa lưu động đến từng ngõ nhỏ đề tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng và phát tờ rơi đến từng hộ dân để nhắc nhở, vận động người dân không bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vứt rác đúng nơi quy định… Bà Nguyễn Thị Túc, Tổ trưởng tổ dân phố 34, phường Xuân La, quận Tây Hồ cùng các cán bộ khu dân cư sưu tầm những tài liệu, câu chuyện về Bác Hồ, biên soạn và tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền vận động nhân dân học tập theo gương Bác. Bà còn có sáng kiến thu gom các đoạn dây buộc hàng đan thành làn nhựa tặng chị em đi chợ để giảm thiểu sử dụng túi nilon bảo vệ môi trường; xây dựng tủ quần áo từ thiện, giặt sạch đóng gói gửi tặng những gia đình ở vùng cao…

Hay như tấm gương bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Tổ trưởng tổ môi trường 1, Chi nhánh Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, với 30 năm gắn bó với công việc quét rác, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng vẫn luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc công việc được giao; luôn bám sát địa bàn và được đồng nghiệp quý mến gọi là “Người đánh bóng mặt đường”…

Đó còn là tấm gương của bà Bùi Hường Bích, Giám đốc Hợp tác xã Đan Hoài với mô hình trồng hoa lan công nghệ cao mang lại doanh thu 24-25 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 40 lao động thường xuyên; được nhiều đoàn khách trong và ngoài nước thăm quan học tập...

Mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng

Có thể khẳng định, đến nay, phong trào “Người tốt, việc tốt” đã ngày càng đi sâu vào đời sống của các tầng lớp nhân dân. Chất lượng phong trào ngày càng được nâng cao, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của các cấp ngành.

Năm 2019, thông qua phong trào, đã có gần 10.000 gương người tốt, việc tốt được khen thưởng ở cơ sở, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tặng danh hiệu người tốt, việc tốt cho 700 cá nhân và danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 10 cá nhân tiêu biểu.

Dù vậy, vẫn còn rất nhiều những hành động đẹp, những việc làm tốt thầm lặng, của những con người đang ngày đêm cống hiến cho công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước cần được tôn vinh, khen thưởng...

Tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu của TP Hà Nội mới đây, đánh giá cao những kết quả thiết thực từ phong trào “Người tốt, việc tốt” của thành phố, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng những tấm gương điển hình tiên tiến, hướng tới đổi mới sáng tạo, làm sao mỗi người dân đều có ý thức làm việc tốt dù nhỏ, bình dị để tốt cho chính gia đình mình, cho từng thôn, xóm, tổ dân phố...

Nhằm phát huy những kết quả đạt được và thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Người tốt, việc tốt” trên tất cả các lĩnh vực, nhằm huy động tối đa mọi tiềm năng, nguồn lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 và 2020, góp phần hoàn thành thắng lợi Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020).

Đồng thời, thành phố sẽ tập trung làm tốt công tác giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng… góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Nội đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thủ đô, đất nước…

Chủ tịch UBDN TP Nguyễn Đức Chung tin tưởng, niềm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa, về khả năng sáng tạo và nghị lực bền bỉ của con người Việt Nam nói chung, tự hào người dân Thủ đô nói riêng, sẽ là động lực để mỗi người dân tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo, tấm lòng nhân ái mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng...

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Xem thêm