Tag

Hà Nội: Hàng loạt các giải pháp giảm ô nhiễm không khí

Xã hội 18/12/2019 14:56
aa
TTTĐ – Các chuyên gia về không khí tại Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí tại Hà Nội chủ yếu là do các hoạt động của con người. Trong khi đó, Hà Nội đang có nhiều nỗ lực để cải thiện tình hình ô nhiễm này.

Hà Nội: Hàng loạt các giải pháp giảm ô nhiễm không khí

Nhiều ngày nay, Hà Nội đang phải đối diện với tình trạng ô nhiễm không khí

Bài liên quan

Khuyến cáo người dân bảo vệ sức khỏe do ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường không khí

Hiện trạng ô nhiễm không khí và chính sách quản lý chất lượng không khí tại TP HCM

Nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

Nhiều ngày nay, tình trạng ô nhiễm không khi ở Hà Nội có xu hướng tăng cao và kéo dài. Trong liên tiếp các ngày 10-18/12, chỉ số chất lượng không khí tại nhiều trạm quan trắc của thành phố chạm ngưỡng không tốt, có thời điểm rất xấu (AQI trong khoảng 201-300).

Hà Nội sẽ loại bỏ bếp than tổ ong - một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường
Hà Nội sẽ loại bỏ bếp than tổ ong - một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Giá trị trung bình của bụi PM2.5 liên tục vượt quá giới hạn cho phép ở tất cả các trạm. Số liệu đo tại một số trạm đặt ở Minh Khai, Đại sứ quán Pháp cho thấy giá trị vượt quá giới hạn cho phép trên 3 lần trong các ngày 11-12/12.

Không khí có chất lượng xấu nhất trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 8h hôm sau. Sau 12h trưa, AQI có giảm nhưng vẫn nằm ở mức kém. Trong các ngày 10-13/12, AQI ở mức rất xấu chiếm đến 32,5% số thời gian trong ngày.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm không khí được Hà Nội chỉ ra như: Từ hoạt động giao thông, xây dựng; đời sống dân sinh như đun nấu, sử dụng than tổ ong, đốt rơm rạ, rác... Bên cạnh đó, không khí ở Thủ đô còn chịu tác động từ các nguồn ô nhiễm như khí thải từ các khu công nghiệp ở các tỉnh lân cận...

Lượng cây xanh bao phủ của thành phố Hà Nội đã đạt mức 9,5 m2/người
Lượng cây xanh bao phủ của thành phố Hà Nội đã đạt mức 9,5 m2/người

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội, ngoài nguyên nhân về thời tiết, khí hậu, có một phần nguyên nhân rất lớn là do chính hoạt động của con người.

Hiện nay ở Hà Nội và khu vực lân cận có quá nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp chưa được di dời, cần phòng tránh, ngăn ngừa, thay vì để xảy ra ô nhiễm rồi mới xử lý.

Đối với thông tin về chỉ số ô nhiễm không khí của Hà Nội được một số website quốc tế đưa ra, với mốc màu tím và nâu - mức nguy hại cho sức khoẻ con người, theo TS Tùng, đây là hiện tượng bất thường, cần phải có những quan trắc và nghiên cứu sâu hơn mới có thể khẳng định được về nguyên nhân.

TS Tùng cho biết thêm, hiện nay chúng ta chưa kiểm kê được các nguồn gây ô nhiễm nên không thể đặt hành động ưu tiên. Việt Nam cũng đang thiếu hàng loạt điều kiện cần thiết để triển khai các biện pháp lâu dài giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Còn theo GS Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí của Hà Nội và các tỉnh là do các nguồn giao thông, xây dựng, công nghiệp và hoạt động dân sinh.

Trong điều kiện khí tượng không thuận lợi, các nguồn phát thải không phát tán được dẫn đến những đợt ô nhiễm nghiêm trọng như hiện tại. Ông cho rằng, việc quan trọng nhất là phải ngăn chặn các nguồn phát thải, đặc biệt là giao thông.

“Các nước đạt đến tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4, Việt Nam hầu hết chưa đạt Euro 3. Lượng phương tiện cá nhân quá nhiều, cần tăng phương tiện công cộng và vệ sinh đường phố. Người dân nên hạn chế ra đường những ngày ô nhiễm nếu không thực sự cần thiết”, ông Đăng nói.

Nhiều giải pháp đồng bộ của Hà Nội nhằm giảm ô nhiễm không khí

Không phải đến khi tình hình ô nhiễm không khí tăng cao trong thời gian vừa qua, Hà Nội mới có những động thái để cải thiện môi trường. Từ nhiều năm trước, thành phố đã ban hành nhiều chính sách và đã triển khai các giải pháp để kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong đó, thành phố đã tăng cường trồng các loại cây xanh. Trước đây, lượng cây xanh bao phủ của thành phố đạt 6,7-6,8 m2/người nhưng nay đã đạt mức 9,5 m2/người. Đến năm 2018, Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh và đang triển khai kế hoạch trồng thêm 600.000 cây xanh đến năm 2020.

Ngày 30/10/2019, UBND thành phố cũng ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường...

Mặt khác, thành phố cũng đã xây dựng đề án và được HĐND thành phố thông qua lộ trình cấm xe máy. Bởi vì một nguồn ô nhiễm nhất hiện nay là khí thải từ các loại xe.

Thời gian tới thành phố tiếp tục triển khai lắp đặt các trạm quan trắc và cài đặt phần mềm phân tích. Bởi theo nghiên cứu của các chuyên gia Pháp thì thành phố phải có 85 trạm quan trắc trong khi hiện mới có 10 trạm.

Bên cạnh những giải pháp lâu dài, trước mắt, thành phố đã cho tăng lượng xe hút bụi gấp đôi thông thường để làm sạch bụi. Trong những thời điểm chất lượng không khí kém, Hà Nội đã liên tục cập nhật số liệu quan trắc trên cổng điện tử của thành phố và ngành Môi trường.

Những ngày vừa qua, Hà Nội cũng nhiều lần đưa ra khuyến cáo người dân nên trang bị khẩu trang chống bụi đạt chuẩn; nên sử dụng phương tiện công cộng; đóng kín cửa sổ; trường học không nên cho học sinh tham gia hoạt động ngoài trời...

Đặc biệt, người dân hạn chế tối đa hoạt động gây ô nhiễm không khí, như đốt rác, đun nấu bằng bếp than tổ ong, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân... Phương tiện vận chuyển phế thải xây dựng phải bảo đảm che chắn kín, không phát tán ô nhiễm...

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị thành phố giao các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường không khí.

Thanh Hà

Đọc thêm

Hà Nội đặt "thước đo" an toàn và đồng thuận lên hàng đầu Giải phóng mặt bằng

Hà Nội đặt "thước đo" an toàn và đồng thuận lên hàng đầu

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là năm "tăng tốc - về đích" của hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia và thành phố trên địa bàn Thủ đô. Từ đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các tuyến đường sắt đô thị ngầm cho đến những cây cầu vượt sông Hồng... Hà Nội đang thực sự trở thành một đại công trường sôi động. Trong bối cảnh đó, điểm sáng lớn nhất không chỉ nằm ở tiến độ thần tốc, mà chính là cách thành phố giải bài toán khó về giải phóng mặt bằng (GPMB) và tổ chức thi công: Tuyệt đối an toàn, giữ vững an ninh trật tự và được lòng dân.
Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026" Muôn mặt cuộc sống

Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026"

TTTĐ - Chiều 19/12, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ra mắt chương trình "Xây Tết 2026" với chủ đề “Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc”. Chương trình dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà, tổ chức nhiều hoạt động vui Tết như chụp ảnh lưu niệm, thăm khám sức khỏe, cắt tóc cho công nhân lao động trên cả nước.
Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất Xã hội

Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất

TTTĐ - Việc cải tạo đất bùn xen lẫn cát tại xã Hà Nha (TP Đà Nẵng) được thu gom và bóc tách, chờ xử lý để người dân tái sản xuất.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Đô thị

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch Đô thị

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

TTTĐ - Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô Giải phóng mặt bằng

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô

TTTĐ - Dự án đường Vành đai 2,5 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là "chìa khóa" mở ra không gian phát triển đô thị bền vững cho thành phố Hà Nội.
Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch Giải phóng mặt bằng

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là cột mốc bản lề để Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hạ tầng khung, tạo đà bứt phá cho giai đoạn phát triển mới. Trên khắp các công trường trọng điểm như đường Vành đai 2,5; Đại lộ Thăng Long (đoạn nối dài) hay nút giao Cổ Linh, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận là song song với tiến độ thần tốc, thành phố đã giải quyết xuất sắc bài toán "kép": Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, vừa tạo dựng được sự đồng thuận xã hội cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - yếu tố vốn được coi là "điểm nghẽn" của nhiều dự án trước đây.
Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai Xã hội

Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai

TTTĐ - Ngày 19/12/2025, tại Hội trường HĐND-UBND xã Phù Đổng, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4, thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XV.
Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng Môi trường

Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - ông Nguyễn Văn Tiến, cho biết năm 2025 đã đi vào lịch sử thiên tai Việt Nam với những kỷ lục chưa từng, gây thiệt hại kinh tế lên tới 100.000 tỷ đồng - đây là mức thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.
Xem thêm