Tag

Hà Nội không thiếu hàng hóa trong bất kỳ tình huống nào

Thời sự 31/03/2020 15:56
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đang ở vào thời điểm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn, toàn hệ thống chính trị phải tập trung cao độ để tiếp tục chủ động ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, việc chống dịch sẽ không hiệu quả, nếu một số người dân trong nội thành Hà Nội còn mất bình tĩnh, đổ xô vào các chợ, siêu thị mua hàng hóa tích trữ, tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh…

Hà Nội không thiếu hàng hóa trong bất kỳ tình huống nào

Hà Nội không thiếu hàng hóa trong bất kỳ tình huống nào

Bài liên quan

Hà Nội: Triển khai biện pháp phòng chống Covid-19 trong các cơ sở y tế

Dự kiến 500 người sẽ được test nhanh Covid-19 trong ngày 31/3

Cần tỉnh táo, đồng lòng chống dịch

Trưa 31/3, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc để phòng chống dịch, nhiều người dân đã đổ xô đi siêu thị, trung tâm thương mại, chợ mua nhu yếu phẩm, thậm chí cả thuốc men…

Theo các chuyên gia y tế, việc người dân tập trung đông người tại các siêu thị mua đồ tích trữ sẽ dẫn tới việc tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đồng thời khiến việc kiểm soát dịch bệnh khó khăn hơn.

Cần phải khẳng định, việc một bộ phận người dân tích trữ thực phẩm là hoàn toàn thừa thãi, bởi chỉ cần tỉnh táo suy ngẫm thì có thể hiểu, ngay tại Thủ đô - trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của cả nước sẽ không bao giờ có chuyện khan hiếm hàng hóa.

Trong mấy ngày gần đây, dịch Covid-19 nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn, toàn hệ thống chính trị phải tập trung cao độ để tiếp tục chủ động ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã có những chỉ thị, giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch, đặt vấn đề sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu. Điều đó cho thấy sự quan tâm sâu sát, sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt từ Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị trước tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh.

Qua đây cũng một lần nữa để tất cả mọi người dân thấy được tầm quan trọng và tính chất phức tạp của tình hình dịch Covid-19. Từ đó nhắc nhở mọi người dân bình tĩnh, tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng của Nhà nước nhưng đồng thời cũng không nên quá lo lắng, mà đổ xô, tập trung đông người đến các siêu thị mua thực phẩm tích trữ, bởi hàng hóa luôn dồi dào.

Hà Nội cam kết cung ứng đủ hàng hóa cho người dân

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân về hàng hóa, nhu yếu phẩm trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong rất nhiều cuộc họp Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, không nên xuất hiện tại những nơi đông người, không cần đi mua hoặc tích trữ lương thực thực phẩm.

Chủ tịch UBND TP cho biết, hệ thống các siêu thị trên địa bàn thành phố đã dự trữ nguồn thực phẩm, nhu yếu phẩm đáp ứng đủ cung ứng cho người dân Hà Nội trong mọi tình huống với giá cả không tăng.

Để người dân yên tâm trong thời gian chống dịch, các Bộ, ngành, doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Cụ thể, mới đây, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã có văn bản gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp phân phối hoạt động, bảo đảm cung ứng thường xuyên, liên tục hàng hoá thiết yếu cho người dân trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ Công thương đề nghị các Sở Công thương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp phân phối tổ chức các điểm bán hàng mới để bảo đảm cung ứng thường xuyên, liên tục nhu yếu phẩm cho người dân trong trường hợp các điểm bán hàng thuộc hệ thống của doanh nghiệp phân phối hàng nhu yếu phẩm trên địa bàn bị đóng cửa vì các lý do dịch bệnh hoặc thực hiện phương án giảm mật độ người dân đến mua sắm.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các Sở Công thương hướng dẫn việc tổ chức hoạt động cho các điểm bán hàng nhu yếu phẩm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa bảo đảm cung ứng liên tục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, vừa bảo đảm an toàn dịch bệnh theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19.

Còn theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp đã tăng lượng hàng dự trữ gấp 4 - 5 lần so với ngày bình thường.

Đơn cử, Vinmart tăng lượng hàng hóa lên 40 lần. Các nhà cung cấp đã lên kế hoạch phân bổ hàng hóa chuyển từ các tỉnh về cho hệ thống phân phối tại Hà Nội.

Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng tăng lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu từ 30 - 50% tại từng siêu thị và tăng gấp 10 lần tại kho trung tâm; đồng thời tăng cường các chuyến vận tải giao hàng nhằm đảm bảo cung ứng tại các điểm siêu thị từ Hà Nội đến các tỉnh thành như: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên…

Trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp, thành phố Hà Nội đã xây dựng các kịch bản với 5 cấp độ bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa cho người dân.

Cụ thể, cấp độ 1 là có trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn. Cấp độ 2, dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn. Cấp độ 3, trên địa bàn có từ 20 đến trên 1.000 trường hợp mắc bệnh trở lên và có nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn nhiều quận, huyện; khi đó nhu cầu mua hàng tăng cao (từ 50 - 100%) so với ngày bình thường. Cấp độ 4, trên địa bàn có hơn 1.000 - 3.000 trường hợp mắc bệnh, 30 quận huyện đều có khu cách ly; khi đó nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng mạnh trong nhiều ngày. Cấp độ 5, trên địa bàn có từ hơn 3.000 - 30.000 trường hợp mắc bệnh khiến cho trên 2 triệu người dân thành phố có nguy cơ lây nhiễm cao, khi đó người dân trên địa bàn chỉ ra khỏi nơi ở để mua nhu yếu phẩm, lượng hàng hóa cần cung ứng cho người dân trên địa bàn tăng đột biến.

Ở cấp độ 1, 2, 3, Sở chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện điều tiết, luân chuyển hàng hóa không để xảy ra tình trạng thiếu hàng. Ngoài ra, Sở Công thương Hà Nội cũng đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố phối hợp, hỗ trợ giới thiệu, kết nối với các đơn vị cung ứng mặt hàng mà Hà Nội đang xảy ra biến động để đưa về Hà Nội.

Đối với cấp độ 4 và 5, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối dồn tổng lực hàng hóa về địa bàn Thủ đô; mở thêm các kho dự trữ hàng, các điểm bán trên các quận, huyện, thị xã; cần thiết lập thêm các kho dã chiến. Bên cạnh đó, Sở Công thương chủ động cùng các doanh nghiệp liên hệ với các tỉnh, thành phố để đưa hàng hóa về Hà Nội phục vụ nhân dân trong thời gian ngắn nhất.

Đọc thêm

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam Tin tức

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam

TTTĐ - Tối 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Xem thêm