Tag

Hà Nội khuyến cáo các cửa hàng đóng cửa, người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt

Thời sự 18/03/2020 20:05
aa
TTTĐ – Lưu ý Hà Nội có thế sẽ phải “chiến đấu” với dịch bệnh thêm 10 tuần, thời gian cao điểm từ nay kéo dài tới ngày 3/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài; các cửa hàng tạm thời đóng cửa, trừ các hiệu thuốc, cửa hàng xăng, siêu thị…

Hà Nội khuyến cáo các cửa hàng đóng cửa, người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Bài liên quan

Hà Nội giám sát chặt chẽ, ngăn chặn không để dịch bệnh Covid- 19 lây lan

Người dân thế giới đoàn kết, lạc quan chống dịch bệnh

Hà Nội lập hai khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19

Chiều 18/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Nhiều khách sạn sẵn sàng cho cách ly tự nguyện

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến 15 giờ ngày 18/3, Hà Nội ghi nhận 15 trường hợp dương tính, chưa có trường hợp tử vong. Phân theo quận, huyện: Ba Đình (8), Hoàn Kiếm (2), Long Biên (2), Cầu Giấy (2) và một trường hợp quá cảnh (Transit) tại sân bay Nội Bài.

Qua kiểm tra, xác minh các trường hợp liên quan đến các ca bệnh có 415 người tiếp xúc gần (F1), đã lấy mẫu xét nghiệm được 406 người, kết quả xét nghiệm 403 người âm tính với SARS-COV2, 3 người chưa có kết quả xét nghiệm.

Số người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính (F2) là 2.800 người, tất cả các trường hợp này đều được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/ nơi cư trú.

Theo Sở Y tế, hiện dịch bệnh đang mở rộng ra các nước trên thế giới, đặc biệt là tại Châu Âu, Trung Đông, Mỹ và một số nước khu vực Đông Nam Á với số ca mắc và tử vong, đều tăng. Trong khi đó, từ 15/3, Việt Nam chưa áp dụng cách ly hành khách nhập cảnh với một số nước, vì vậy, vẫn còn những hành khách từ các quốc gia có dịch nhập cảnh vào Hà Nội chưa qua 14 ngày có nguy cơ nhiễm bệnh. Đây là nguồn lây truyền cao cho cộng đồng trong thời gian tới.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC cho biết, công tác khoang vùng, lấy mẫu xét nghiệm đã được thực hiện rất nghiêm túc, khẩn trương. Tất cả các ca bệnh đã được xác minh nguồn gốc rõ ràng. Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, nếu F1 có xét nghiệm âm tính thì F2 được ngừng cách ly. Hiện số lượng người dân về nước đông, các trung tâm y tế tại địa phương cần giám sát mạnh mẽ, đảm bảo xét nghiệm 100% các trường hợp và thực hiện xét nghiệm lần 2 trong vòng 14 ngày.

Hiện Trung tâm đã tiếp nhận 100 sinh viên trường y tình nguyện tham gia chống dịch để bổ sung cho khoa xét nghiệm, tại sân bay và các quận huyện…

Đại diện Bộ Tư lênh Thủ đô cho biết, hiện Khu nhà ở học sinh- sinh viên ở Pháp Vân – Tứ Hiệp đã sẵn sàng cho việc đưa người về cách ly, ngoài ra, một số địa điểm mới cũng đang trong quá trình chuẩn bị. Về nội dung này, đại diện quận Hoàng Mai cho biết đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân khu vực Pháp Vân - Tứ Hiệp, đảm bảo tư tưởng người dân không còn băn khoăn, lo lắng về điểm cách ly mới này.

Đại diện Sở Du lịch cho biết, hiện hình thức cách ly tự nguyện tại cơ sở lưu trú đang có nhiều nhu cầu . Sở đã phối hợp với các địa phương và cơ sở lưu trú họp bàn, có 7 cơ sở lưu trú đăng ký tiếp nhận cách ly tự nguyện, khả năng đáp ứng hơn 1.000 trường hợp. Theo đó, nếu du khách có kết quả âm tính sẽ được thực hiện cách ly tự nguyện tại các cơ sở này. Đây là hình thức giảm tải cho các khu vực cách ly tập trung, giảm kinh phí cách ly và đồng thời hỗ trợ các cơ sở lưu trú trong việc kinh doanh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết thành phố đã chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung, các quận, huyện cần đẩy nhanh việc điều tra các diện F2; đồng thời ra quy chế cách ly tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

Cao điểm dịch sẽ kéo dài từ nay tới 3/4

Kết luận phiên họp, Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh, tại các nước có dịch bệnh phát triển số ca nhiễm đang giảm xuống, tuy nhiên thời gian tới với Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, tình hình dịch bệnh sẽ rất gian nan, không loại trừ số ca nhiễm sẽ tăng lên. Nguyên nhân do Hà Nội đang phải đối phó với nguồn lây nhiễm từ rất nhiều nước, bắt đầu có trường hợp lây nhiễm chéo.

Lưu ý Hà Nội có thế sẽ phải “chiến đấu” với dịch bệnh thêm 10 tuần, thời gian cao điểm từ nay kéo dài tới 3/4, nhiều khả năng dịch bệnh khó giảm xuống do tác động thời tiết như dự đoán (nhiều nước, địa phương nắng nóng nhưng dịch bệnh vẫn lây lan), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các địa phương hoạch định, đánh giá lại các kịch bản; phân công hợp lý; xác định các công việc chính. Cùng đó, thường xuyên cập nhật, so sánh tình hình thực tiễn, những gì không phù hợp cần gạt bỏ đi ngay. Cụ thể như không tập trung cho F3, F4 mà tập trung giám sát F2 tại nhà; các trường hợp F1 nếu đã có kết quả xét nghiệm âm tính cần chuyển tới các trung tâm lớn khác dành nguồn lực cho công tác điều trị.

Nhấn mạnh, các cán bộ đang tiếp xúc trực tiếp với công dân cách ly có khả năng lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND TP yêu cầu cần đảm bảo các cán bộ làm công tác này phải hiểu biết về công tác phòng dịch; đảm bảo nguồn y tác bác sĩ phục vụ cho công tác xét nghiệm; các đội cơ động trực 24/24/7 để bất kể khi nào người dân phản ánh sẽ phản ứng ngay.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu cập nhật thường xuyên để tuyên truyền kịp thời đến mọi người dân; tăng cường các biện pháp mạnh mẽ trong giám sát cộng đồng liên quan tới công tác cách ly; cấm toàn bộ các hoạt động tụ tập đông người, các cửa hàng nếu không cần thiết nên đóng cửa hàng, trừ các cửa hàng xăng, thực phẩm, siêu thị, nhà thuốc.

Nhấn mạnh nếu diễn biến phức tạp trong 15 ngày tới, không loại trừ lịch học của học của học sinh các cấp sẽ bị lùi lại tới 5/4 theo phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chủ tịch UBND TP đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo để phân bổ các chương trình học trên truyền hình. Đồng thời đề nghị các trường dạy nghề tại quận Bắc Từ Liêm cho học sinh nghỉ học từ ngày mai. Gia đình có con em đi học tại nước ngoài về trước ngày 3/3 nên cách ly tại nhà để bảo vệ sức khỏe cho chính con em mình.

Theo Chủ tịch UBND TP, hiện đã có 6-8 ca có xét nghiệm lần một dương tính với SARS-COV2, người dân cần bình tĩnh, không chủ quan lơ là, nên ở trong nhà càng nhiều càng tốt, hạn chế đến mức tối đa các hoạt động giao thông công cộng...

Đọc thêm

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 Tin tức

Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công Tin tức

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - Chiều 1/7, nêu ý kiến thảo luận tại tổ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội Lê Anh Quân cho rằng: Giải pháp để đẩy mạnh đầu tư công là gắn trách nhiệm không chỉ của quận, huyện chủ đầu tư mà còn gắn với trách nhiệm của các Sở chuyên ngành ở những nội dung công việc liên quan.
Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội Tin tức

Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 15 để thảo luận, cho ý kiến vào công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; thông qua các nội dung Đại hội MTTQ TP lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024-2029; kiện toàn Uỷ viên Uỷ ban MTTQ TP khoá 17.
Xem thêm