Tag

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

Tin tức 01/07/2024 20:58
aa
TTTĐ - Chiều 1/7, nêu ý kiến thảo luận tại tổ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội Lê Anh Quân cho rằng: Giải pháp để đẩy mạnh đầu tư công là gắn trách nhiệm không chỉ của quận, huyện chủ đầu tư mà còn gắn với trách nhiệm của các Sở chuyên ngành ở những nội dung công việc liên quan.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ dự án Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2% Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

Không để tình trạng "tiền chờ dự án"

Phát biểu thảo luận tổ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (tổ Chương Mỹ) đánh giá, 6 tháng đầu năm 2024, TP rất nỗ lực, cố gắng để vượt qua những khó khăn. Tăng trưởng kinh tế của TP đạt được 6% so với kế hoạch cả năm đặt ra là 6,5% đến 7%. Về thu ngân sách TP đạt kết quả khá cao, so với dự toán đạt 61,7% và tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công
Đại biểu HĐND TP Hà Nội thảo luận tổ chiều 1/7

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Hà Nội đang tập trung triển khai dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và các dự án vành đai, dự án trọng điểm khác. Tuy nhiên, hiện nay việc hoàn thiện bước cuối cùng của các dự án đường vành đai gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, về tái định cư, về cơ chế bồi thường đối với người dân.

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội đối với các quận, không còn tái định cư bằng đất, chỉ có tái định cư bằng nhà nhưng quỹ nhà ở hiện nay xét thấy không tương thích với nơi ở cũ của người dân thì cũng rất khó vận động người dân di dời hoàn trả mặt bằng. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến kiến nghị với UBND TP sớm sửa đổi quyết định về cơ chế đền bù tái định cư để giải quyết vấn đề này.

Quan tâm đến việc thu ngân sách đạt cao, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đề nghị làm rõ cơ sở tăng thu ngân sách vì thực tế số doanh nghiệp thành lập mới ít, số doanh nghiệp giảm cao. Công nhân ở các khu công nghiệp nghỉ việc nhiều, người đi làm thì thu nhập chỉ 70% lương trong khi giá cả leo thang.

Đại biểu cho rằng, cần tập trung bàn việc hỗ trợ doanh nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động để bảo đảm an ninh trật tự xã hội...

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công
Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân phát biểu thảo luận tại tổ

Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho rằng, để tiếp tục duy trì tăng trưởng của TP thì vấn đề rất quan trọng là đầu tư công. Năm 2024 đầu tư công cao hơn năm trước 72%; tỷ lệ chung về giải ngân cao nhưng thấp hơn bình quân chung của cả nước. Qua rà soát TP có 41 công trình trọng điểm nhưng có nhiều công trình phải đưa ra khỏi danh sách. Cùng với đó hiện còn 180 dự án từ năm 2021 đến nay đã phê duyệt nhưng chưa phê duyệt dự án, số vốn đọng rất lớn...Vì vậy, giải pháp để đẩy mạnh đầu tư công là gắn trách nhiệm không chỉ của quận, huyện chủ đầu tư mà còn gắn với trách nhiệm của các sở chuyên ngành ở những nội dung công việc liên quan.

Ông Lê Anh Quân cho biết: Tháng 9/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ đề xuất TP một số giải pháp, không để tình trạng "tiền chờ dự án".

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công
Đại biểu Nguyễn Ngọc Việt thảo luận tại tổ

Còn đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (tổ Mỹ Đức) đề nghị TP tập trung, cân đối, điều chỉnh dự án đầu tư công trung hạn để đến năm 2025 hoàn thành. Trong 2 nhiệm kỳ gần đây, TP quan tâm đầu tư các dự án trọng điểm nhằm giúp TP đột phá phục vụ phát triển nhưng các dự án lại chậm triển khai.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội quan tâm đến vấn đề thu ngân sách. Đại biểu cho rằng, mặc dù thu ngân sách tốt tuy nhiên nguồn thu từ đất thấp đạt tỷ lệ thấp đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch đầu tư công mà chúng ta buộc phải điều chỉnh ở khối huyện.

Đại biểu đề nghị UBND TP có biện pháp quyết liệt hơn nữa để tháo gỡ khó khăn trong công tác đấu giá đất giúp các quận, huyện đẩy nhanh thông qua phân cấp, ủy quyền.

Có giải pháp thực sự đột phá để thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (tổ Quốc Oai) đánh giá nỗ lực của TP và đạt được các chỉ tiêu ở mức tối đa, mặc dù chỉ số CPI không được như mong muốn nhưng TP đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp và có những tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ băn khoăn khi chỉ số CPI tụt 18 bậc và mong muốn TP, các Sở, ban, ngành tìm được căn nguyên, gốc rễ để giải quyết cho các doanh nghiệp, đặc biệt các nhà đầu tư.

“Từ khi Hà Nội được bàn giao cho Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc và có nhiều quy hoạch phát triển khu công nghiệp, công nghệ sáng tạo... nên chăng TP cần có những giải pháp mang tính đột phá để tận dụng được tối đa được lợi thế của Thủ đô”- đại biểu nêu.

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công
Quang cảnh thảo luận tổ

Cũng theo đại biểu Hương, trong chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp chủ lực thời gian qua TP có nhiều hoạt động hỗ trợ đào tạo thiết thực cho đối tượng này. Tuy nhiên, bà Hương mong muốn TP quan tâm hơn đến các lĩnh vực khác vì các doanh nghiệp chủ lực thường rơi vào các doanh nghiệp phụ trợ. Trong cơ cấu kinh tế của Hà Nội còn nhiều doanh nghiệp chứ không chỉ riêng đối tượng này.

Ngoài ra, còn doanh nghiệp phụ trợ, dịch vụ, sản phẩm đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các doanh nghiệp khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ mới như công nghệ vật liệu mới, công nghệ vi sinh, công nghệ sinh học, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

“Chúng tôi mong muốn TP có giải pháp thực sự đột phá để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặc biệt phát huy được vai trò của Thủ đô là trung tâm khoa học công nghệ, tập trung trí tuệ của cả nước cũng như thế giới đến với Việt Nam. Tận dụng được xu thế mới, trong làn sóng mới hiện nay về công nghiệp bán dẫn, công nghiệp vật liệu mới thì Hà Nội có nhiều cơ hội tiếp cận các tập đoàn công nghiệp trên thế giới”- bà Hương bày tỏ và mong muốn TP trong chương trình đối ngoại Nhân dân có hoạt động hợp tác với các nước, các TP, địa phương của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... để phát triển về đổi mới sáng tạo, khoa học chế tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đọc thêm

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Xem thêm