Hà Nội: Kiểm tra giải quyết kiến nghị của Ban Quản trị nhà chung cư New Horizon City
Theo đó, Ban Quản trị nhà chung cư New Horizon City có những kiến nghị tập trung vào một số nội dung chính yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện, gồm: Bàn giao hồ sơ nhà chung cư, bàn giao công tác quản lý vận hành, bàn giao quỹ bảo trì 2% phần sở hữu của nhà chung cư, bàn giao diện tích sử dụng chung (diện tích tầng hầm gồm chỗ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ 2 bánh, xe động cơ 3 bánh).
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, từ tháng 6/2019, Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND quận Hoàng Mai và các đơn vị liên quan tích cực kiểm tra giải quyết kiến nghị của Ban quản trị nhà chung cư New Horizon City.
Đối với vấn đề bàn giao hồ sơ, đến ngày 3/7/2020 chủ đầu tư đã bàn giao đầy đủ hồ sơ cho Ban Quản trị tòa nhà theo quy định, hiện nay còn thiếu văn bản chấp thuận nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng của khối văn phòng từ tầng 1 đến tầng 5, diện tích này chủ đầu tư vẫn chưa đưa vào sử dụng. Đối với công tác quản lý vận hành, theo báo cáo của chủ đầu tư từ ngày 3/9 - 2/10/2020 đã bàn giao công tác quản lý vận hành cho Ban Quản trị tòa nhà.
![]() |
Dự án chung cư New Horizon City, số 87 Lĩnh Nam, thuộc địa bàn phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) |
Về bàn giao quỹ bảo trì 2% phần sở hữu chung của nhà chung cư, theo báo cáo từ chủ đầu tư, tổng số kinh phí bảo trì là 42.879.452.270 đồng, đến ngày 19/12/2019, đã bàn giao 40.090.000.000 đồng, số tiền còn lại là 2.789.452.270 đồng chủ đầu tư đã sử dụng để bảo trì trong quãng thời gian chủ đầu tư thực hiện công tác vận hành, hiện đã chuyển hồ sơ quyết toán cho Ban Quản trị tòa nhà.
Về bàn giao diện tích sử dụng chung, đến ngày 2/10/2020, chủ đầu tư đã bàn giao cho Ban Quản trị tòa nhà, như: Hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấp điện, cấp nước...
Hiện nay, tầng hầm để xe và tầng kỹ thuật thì chủ đầu tư chưa bàn giao. Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101, Luật Nhà ở: Đối với chỗ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.
Theo TCXDVN 323:2004, mỗi căn hộ bố trí 2 chỗ để xe máy (2,5m2/xe) và 1 chỗ để xe đạp (0,9m2/xe) với tổng diện tích 5,9m2, dự án có tổng số 1.244 căn hộ thì diện tích để xe máy, xe đạp theo tiêu chuẩn sẽ là 7.339,6m2 sàn. Diện tích còn lại bố trí để xe ô tô thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư được thể hiện trong hồ sơ thiết kế và hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư được quyền kinh doanh theo quy định.
Theo hồ sơ thiết kế do chủ đầu tư cung cấp, chỗ để xe đạp, xe máy là 266 chỗ tương đương với 665m2 là không phù hợp với TCXDVN 323:2004. Ngoài ra, tại Quyết định số 3433/2011/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về xác định giá trị quyền sử dụng đất và đơn giá thuê đất tại dự án trong cơ cấu tính giá có xác định lượng chỗ để xe máy là 2.699 chỗ.
“Do dự án được triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2010 - thời điểm TCXDVN 323:2004 vẫn đang còn hiệu lực thi hành, căn cứ Quyết định giao đất số 861/2011/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, Quyết định số 3433/2011/QĐ-UBND về xác định giá trị sử dụng đất và đơn giá thuê đất tại dự án; cùng hướng dẫn của Bộ xây dựng tại văn bản số 246/2020/HĐXD-KT thì kiến nghị của Ban Quản trị tòa nhà yêu cầu bàn giao 2.531 chỗ để xe hai bánh là hoàn toàn có cơ sở. Sở Xây dựng đồng thuận với ý kiến của Ban quản trị tòa nhà”, ông Võ Nguyên Phong cho hay.
![]() |
Một số người dân tại dự án New Horizon City phải đưa xe vào thang máy để mang lên tận căn hộ |
Được biết, dự án New Horizon City do Công ty CP Kỹ thuật và Xây dựng Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư, người dân phải bỏ ra hơn 2 tỷ đồng mua căn hộ gần 100m2 nhưng lại bị gây khó dễ khi gửi xe máy ở hầm xe. Thậm chí, cư dân phải đưa xe vào thang máy để mang lên tận căn hộ của mình thời gian qua. Sự việc này đã khiến người dân vô cùng bức xúc và gây chú ý dư luận những ngày gần đây.
Liên quan đến những bức xúc của cư dân đang sinh sống tại dự án New Horizon City, ông Trương Minh Ngọc, Phó Ban Quản trị chung cư 87 Lĩnh Nam cho biết: Chung cư 87 Lĩnh Nam đã thành lập Ban Quản trị hơn một năm nay nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao về công tác quản lý vận hành.
“Cũng chưa bao giờ Ban Quản trị đồng ý việc chủ đầu tư đơn phương đưa ra con số 1.808 xe máy ở tầng hầm mà không chứng minh vì sao đưa ra con số này. Trong khi đó, dự án có 1.244 căn hộ. Thậm chí, có văn bản còn nói số lượng xe máy đó còn bao gồm cả khu vực thương mại của chủ đầu tư. Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này và yêu cầu chủ đầu tư phải đưa ra căn cứ nhưng họ chưa có câu trả lời.
Còn theo quy định của Bộ Xây dựng, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ chung cư thương mại phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Cư dân cho rằng, họ cố thu hẹp diện tích xe máy để dành diện tích trông xe ô tô bởi phí gửi xe ô tô được nhiều hơn. Chủ đầu tư cũng đơn phương nói rằng, tầng hầm chung cư là của chủ đầu tư nên họ có toàn quyền trong chuyện để xe. Song, họ không có văn bản nào chứng minh điều này”, ông Ngọc cho hay.
Hơn một năm nay, Ban quản trị không được chủ đầu tư bàn giao vận hành nên cũng chỉ nêu ý kiến với chủ đầu tư và yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp.
“Khi nhận bàn giao căn hộ, chính chủ đầu tư và Ban Quản lý đưa ra công thức căn hộ hai phòng ngủ thì hai xe máy, căn hộ ba phòng ngủ thì ba xe máy, mặc dù quy định đó không ở đâu trong hệ thống pháp luật nhưng cư dân cũng chấp nhận ban đầu. Ngay từ đầu chính họ đưa ra cam kết như vậy giờ lại không thực hiện. Còn trong hợp đồng mua bán nhà chỉ nói rằng, đáp ứng đủ nhu cầu gửi xe gắn máy”, ông Ngọc thông tin thêm.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về sự việc.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ

Tăng diện tích thu hồi đất với 7 dự án

Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển các dự án đường sắt

TP Hồ Chí Minh định hình phát triển 6 phân vùng đô thị

Chính quyền 2 cấp TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành chính thức

Triển khai tuyến xe buýt thẳng Vũng Tàu đến sân bay Tân Sơn Nhất

TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng

Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô

Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng
