Hà Nội lên kế hoạch thu phí phương tiện cơ giới vào nội thành
Hà Nội lên kế hoạch thu phí phương tiện cơ giới vào nội thành nhằm giảm ùn tắc giao thông
Bài liên quan
Hạn chế thấp nhất các kẽ hở cán bộ có thể lợi dụng để tham nhũng
Khai mạc Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVII
Theo đó, nội dung nghiên cứu của đề án là từ vành đai thu phí khép kín, dự kiến khu vực trong vành đai 3 thành phố; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tác động lớn đến môi trường xung quanh.
Đề án cũng phân tích một số khía cạnh kỹ thuật về công nghệ sử dụng và công suất đáp ứng của hệ thống với điều kiện đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.
Đề án nhấn mạnh, việc áp dụng trên địa bàn Hà Nội phải được nghiên cứu trên cơ sở xem xét đặc điểm và tình trạng của hệ thống giao thông vận tải cũng như đặc tính, thói quen đi lại của người dân thành phố để có thể vận dụng thành công.
Những năm gần đây, tình hình ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp, không chỉ thay đổi về mặt không gian với số lượng các điểm ùn tắc gia tăng mà thời gian xảy ra ùn tắc cũng kéo dài. Đặc biệt là khu vực Vành đai 3 thành phố chiếm tới trên 80% số điểm ùn tắc so với tổng số điểm ùn tắc trên địa bàn.
Chủ trương hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân đi vào các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội là phù hợp với chủ trương chỉ đạo của thành phố và hết sức cần thiết nhằm giảm mật độ của phương tiện ô tô hoạt động trong thành phố.
Việc thu phí giao thông để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao cũng đã được nhiều nước áp dụng và thành công như Singapore, London, Seoul, Dubai…
Tổng số kinh phí để xây dựng đề án được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dự toán vào khoảng 500 triệu đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
Đề án sẽ khảo sát lưu lượng giao thông trên các tuyến đường chính, khoảng 10 tuyến, khảo sát tốc độ giao thông trên các tuyến này… đánh giá tính khả thi và tác động kinh tế- xã hội của đề án.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ thu phí theo vành đai. Nguyên tắc chung là phương tiện từ ngoài vành đai đi vào khu vực bên trong sẽ bị thu phí. Song, việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ dựa trên các kết quả đánh giá tác động giao thông trong quá trình xây dựng đề án.