Tag

Hà Nội: Những phận đời mưu sinh ở "xóm ngụ cư" ngày giãn cách xã hội

Xã hội 26/08/2021 07:57
aa
TTTĐ - Họ mưu sinh bằng trăm nghề không ổn định và sống trong những ngôi nhà nổi ven sông Hồng. Trong cái lênh đênh vô định ấy, có cả những cụ ông, cụ bà hay những đứa trẻ ngày ngày gắn cuộc đời với sông nước và ngược xuôi với đủ thứ nghề để mưu sinh.
Người trẻ làm du lịch “xoay sở” mưu sinh vượt đại dịch Xe ôm, người giao hàng vật lộn mưu sinh với nắng nóng giữa mùa dịch Mưu sinh dưới trời nắng nóng như đổ lửa

Những người lao động sống ở bãi giữa sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Họ hầu hết không còn hộ khẩu ở quê, cũng không được thừa nhận chính thức ở nơi mới.

Họ làm đủ thứ nghề từ kéo xe, bán hoa quả dạo, bốc vác đến nhặt rác, sắt vụn... Những ngày TP Hà Nội giãn cách, cuộc sống của họ càng trở nên khó khăn hơn khi không thể ra ngoài kiếm sống. Không có việc làm, thu nhập cũng không có, con người nơi đây hàng ngày chỉ còn biết trông chờ vào những bữa ăn từ thiện, nhu yếu phẩm của các nhà hảo tâm.

Con đường mòn dẫn vào xóm ngụ cư với cây cối um tùm xung quanh
Con đường mòn dẫn vào xóm ngụ cư với hai bên um tùm cây cối

Xóm nằm sâu trong những cánh đồng trồng chuối, rau muống, được người dân gọi là xóm Phao. Những người dân lao động ở đây đến từ nhiều tỉnh khác nhau nhưng có hoàn cảnh giống nhau - không nhà cửa. Cuộc sống ở xóm Phao là một thế giới khác lạ, tách biệt hẳn với nhịp sống sôi động ở giữa phố phường nhộn nhịp. Trên con nước này là hơn 30 căn nhà phao, là hơn 30 hộ sống bám víu vào nhau qua ngày.

Ngôi nhà của họ được níu bằng phao, thùng phi chông chênh dưới mặt nước. Mỗi khi mưa to, nước dâng đến đâu là nhà nổi lên tới đó.

Cô Nguyễn Thị Oanh đã sống tại đây gần 30 năm nhưng dịch bệnh khiến cuộc sống cô đảo lộn
Chị Nguyễn Thị Oanh đã sống tại đây gần 30 năm, dịch bệnh khiến cuộc sống của chị và đứa cháu nhỏ bị đảo lộn

Chị Nguyễn Thị Oanh (người dân xóm làng chài bãi giữa sông Hồng) chia sẻ: "Tôi ở sông này cũng gần 30 năm rồi. Nghề chính của tôi là đi nhặt rác, đồng nát. Trước khỏe thì đi làm thuê ở Phúc Tân. Bây giờ tôi có tuổi với bị bệnh tim, khớp, không làm được gì. Ở đây chỉ có hai bà cháu thôi. Dịch bệnh khiến cuộc sống hai bà cháu vất vả lắm. Bà ốm đau nhiều, sống nhờ thuốc, cháu thì còn bé".

Căn nhà nổi được làm bằng mái tôn nên vào những ngày nhiệt độ lên hơn 30 độ, căn nhà nổi trở nên nóng hơn, bí bách hơn
Chị Oanh mới được mọi người làm cho căn nhà nổi bằng tấm tôn. Ngày mát còn đỡ, những ngày nóng 35 - 40 độ C thì nắng nóng, bí bách, hai bà cháu chỉ còn cách lên bờ bụi ngồi dưới bóng cây
Trong thời gian TP Hà Nội giãn cách xã hội, cô Oanh chỉ biết loanh quanh quanh căn nhà phao của mình
Trong thời gian TP Hà Nội giãn cách xã hội, chị Oanh chỉ biết loanh quanh căn nhà phao của mình và trông chờ vào lòng hảo tâm

Đã gần 20 năm kể từ khi gia đình ly tán, anh Đỗ Minh Tuấn (40 tuổi, quê Hà Nam) theo mẹ lên thành phố mưu sinh. Trước đây, khi mẹ còn sống, hai mẹ con nương tựa vào nhau trong căn nhà ở "xóm ngụ cư". Cách đây hơn một năm, mẹ mất nên anh sống một mình.

Anh Tuấn chia sẻ, anh từng có gia đình nhưng cái nghèo cứ mãi đeo bám. Không chịu được cảnh đó, vợ con anh bỏ đi nơi khác sinh sống, kể từ đó đến nay không tin tức hồi âm.

Sống một mình trong căn nhà phao lụp xụp, công việc hằng ngày của anh Tuấn là chạy xe ôm ở điểm xe buýt đối diện chợ Long Biên. Do sức khỏe không tốt cộng thêm mắt cận nên mỗi ngày anh Tuấn chỉ chạy được 1 - 2 chuyến gần. Từ khi xảy ra dịch Covid-19, lượng khách đi xe thưa rồi nghỉ hẳn, thu nhập không có nên anh đành làm thuê gần nhà. "Ai thuê gì tôi làm nấy. Khi thì cuốc đất, cắt cỏ, chỉ cần có việc không vi phạm pháp luật kiếm ra tiền tôi đều làm", anh Tuấn nói.

Những đứa trẻ ở đây không được tiếp cận với những thứ đồ điện tử. Những cuốn truyện cũ là niềm vui mỗi ngày trong thời gian giãn cách xã hội.

Những cuốn truyện cũ là niềm vui mỗi ngày của bọn trẻ xóm chài khi nghỉ học, ở nhà để phòng dịch

Một miếng khi đói bằng một gói khi no, khi những người lao động nghèo khó khăn, yếu tố kịp thời trở thành điều mà họ mong mỏi nhất. Các món quà hỗ trợ của nhà hảo tâm không thể giúp người dân ở đây thoát nghèo nhưng chí ít trong lúc này, nó giúp họ "chạy qua" ngày giãn cách. Bữa ăn của người dân xóm ngụ cư này cũng đầy đủ hơn vì có thêm rau, trứng.

Hơn 30 hộ dân lênh đênh trên mặt nước
Hơn 30 hộ dân lênh đênh trên mặt nước
Hà Nội: Những phận đời mưu sinh ở
Xóm ngụ cư nổi trên mặt nước nhờ những phao nhựa.
Xóm ngụ cư nổi trên mặt nước nhờ những thùng phao nhựa
Những chiếc thuyền nhỏ giúp người dân bắt tôm, cá,... mưu sinh tạm thời trong lúc giãn cách xã hội
Những chiếc thuyền nhỏ giúp người dân bắt tôm, cá... mưu sinh tạm thời trong lúc giãn cách xã hội
Khu xóm nghèo dưới chân cầu Long Biên này là nơi sinh sống của những người dân lao động nghèo ngoại tỉnh về Hà Nội mưu sinh, chủ yếu làm nghề lượm ve chai, cửu vạn....
Khu xóm chài dưới chân cầu Long Biên là nơi sinh sống của những người lao động nghèo ngoại tỉnh về Hà Nội. Có những người ở đây đã hơn 30 năm. Họ không nhớ, cũng không muốn nhớ lý do đưa họ đến cư ngụ nơi đây
Hà Nội: Những phận đời mưu sinh ở
Căn nhà gỗ dựng tạm trên bờ sau những căn nhà nổi gặp dông bão
Căn nhà gỗ dựng tạm trên bờ khi những căn nhà nổi gặp giông bão
Căn nhà với những đồ đạc đơn sơ, đủ cho nhu cầu cơ bản của người dân
Trong căn nhà "khá đầy đủ" của xóm, những đồ vật được chắp vá, lắp ghép để phục vụ cho nhu cầu cơ bản

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Xem thêm