Tag

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: “Đến để yêu!”

Văn hóa 16/07/2024 07:10
aa
Đúng ngày này 25 năm trước (16/7/1999), Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của hợp quốc (UNESCO) đã trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” cho Hà Nội. Càng tự hào bởi Hà Nội là thành phố duy nhất của châu Á - Thái Bình Dương được nhận danh hiệu này.
25 năm danh hiệu Hà Nội “Thành phố vì hòa bình” 25 năm danh hiệu Hà Nội “Thành phố vì hòa bình”

25 năm trước, UNESCO đã trao danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” cho Hà Nội. Hà Nội hôm nay, mai sau vẫn luôn là “Thành phố vì hòa bình”, “đến để yêu”...

Hà Nội thanh lịch, văn minh

Để được UNESCO vinh danh Thành phố vì hòa bình, Hà Nội phải đảm bảo nhiều tiêu chí, trong đó Thủ đô của Việt Nam có thành tích tiêu biểu về các lĩnh vực: Thúc đẩy đoàn kết xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, chống phân biệt đối xử và ủng hộ đối thoại cộng đồng; hoạt động mẫu mực trong phát triển văn hóa, giáo dục; giải quyết các vấn đề xã hội, các vấn đề về đô thị hóa...

undefined
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres trong chuyến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhân thăm chính thức Việt Nam, tháng 10/2022

Thực tế chứng minh, trước, trong và sau khi nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa - ngàn năm văn hiến, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hà Nội đã không ngừng phấn đấu, tích cực đóng góp trong công cuộc đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ, công bằng xã hội. Thủ đô Hà Nội đồng thời nỗ lực xây dựng một thành phố hòa bình, văn minh, hiện đại, kiểu mẫu.

Hình ảnh nổi bật mà Hà Nội đã khẳng định với bạn bè quốc tế lâu nay, đó là Thủ đô của Việt Nam không ngừng phát triển, đồng thời là điểm đến an toàn, thân thiện bậc nhất thế giới, “Hà Nội - đến để yêu”.

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016, Tổng thống Mỹ lúc ấy là ông Barack Obama, chia sẻ: “Sự thân thiện của các bạn đã chạm đến trái tim tôi. Nhiều người đã vẫy chào tôi bên đường. Hôm qua tôi đi thăm phố phường Hà Nội và được ăn những món ăn rất ngon như bún chả, uống vài chai bia Hà Nội”.

Chia sẻ này của ông Barack Obama đã khắc họa một Hà Nội rất đẹp và có giá trị gấp nhiều lần những thước phim quảng bá: Người dân Hà Nội rất hiếu khách, thanh lịch, văn minh, gần gũi và Hà Nội rất an toàn. Nếu Hà Nội không an toàn thì người đứng đầu một cường quốc thế giới như ông Obama sẽ không có những phút giây thư thái, thoải mái hòa vào nhịp sống thường nhật thưởng thức ẩm thực Hà thành.

undefined
Năm 2016, sau khi thưởng thức bún chả và bia Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama chụp ảnh lưu niệm cùng chủ quán và một số người dân có mặt tại quán (Ảnh: UBND phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội)

Không riêng gì ông Barack Obama, các nguyên thủ quốc gia trên thế giới khi tới Hà Nội đều có những hoạt động khẳng định Thủ đô của Việt Nam xứng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Đó là hình ảnh Thủ tướng Australia John Howard thong thả chạy bộ buổi sáng quanh hồ Hoàn Kiếm nhân dịp tới dự Hội nghị Cấp cao diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 14 năm 2006; Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đi dạo quanh khu vực Nhà thờ Lớn khi ông đến Hà Nội (2014); Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đi bộ tới nhiều điểm đến văn hóa tại khu phố cổ Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam (2016).

Ngoài ra, Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và Phu quân thư thái đi dạo phố quanh hồ Gươm; Tổng thống Argentina Mauricio Macri thưởng thức cà phê vỉa hè Hà Nội khi thăm Việt Nam (tháng 2/2019); Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hạ thấp cửa kính ở khoang xe đang ngồi và vẫy tay chào người dân Hà Nội sáng 26/2/2019...

Đặc biệt phải nhắc đến Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, cuối tháng 10/2022, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, ông đã tham quan các di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng, mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long và đền Ngọc Sơn bên hồ Hoàn Kiếm.

Việc ông António Guterres thăm các địa điểm biểu tượng văn hóa, giáo dục của Hà Nội đã truyền đi thông điệp của Liên hợp quốc về duy trì hòa bình trên toàn thế giới, thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia; thúc đẩy quyền con người, trong đó Việt Nam là một quốc gia trách nhiệm, chủ động và có nhiều sáng kiến.

undefined
Phu nhân Thủ tướng Singapore (bên trái) và phu nhân Thủ tướng Việt Nam trải nghiệm ghép tranh từ vải lụa vụn tại Hợp tác xã Vụn Art (làng lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông), chiều 28/8/2023

Hoặc cuối tháng 8 năm 2023, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, phu nhân Thủ tướng Singapore cùng phu nhân Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vui vẻ, hòa đồng tham quan Hợp tác xã Vụn Art tại Phố Lụa (làng lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông).

Hai phu nhân cũng trải nghiệm ghép tranh từ vải lụa vụn với sự hướng dẫn của các nghệ nhân, sau đó dạo bước tại làng lụa nổi tiếng, lâu đời nhất của Thủ đô và cả nước trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân địa phương.

Tất cả những hình ảnh, câu chuyện kể trên đã khẳng định Hà Nội không chỉ là điểm đến an toàn, đáng tin cậy mà còn là điểm hẹn hấp dẫn các chính khách và bạn bè quốc tế, tạo nên nét chấm phá trong bức tranh thanh bình của Thăng Long - Hà Nội.

Cầu nối hòa bình thế giới

Ngoài sự an toàn, người dân thanh lịch, văn minh và nghĩa tình; với trị trí, vai trò Thủ đô của Việt Nam, thành phố Hà Nội đã được chọn tổ chức nhiều sự kiện tầm cỡ thế giới và châu lục.

Có thể kể đến: Hội nghị cấp cao APEC, Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEM 5, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132, Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9… Đặc biệt, với uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế, Hà Nội đã được lựa chọn làm cầu nối hòa bình thế giới.

Minh chứng, cuối tháng 2 năm 2019, nhà lãnh đạo Cộng hòa DCND Triều Tiên và Tổng thống Hoa Kỳ đã chọn Hà Nội làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của toàn thế giới lúc bấy giờ bởi Hội nghị để nhà lãnh đạo hai nước tìm tiếng nói chung trên con đường hòa giải, hòa bình, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

undefined
Bộ tem Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội do họa sĩ Nguyễn Du và Tô Minh Trang (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế, phát hành ngày 26/2/2019

Việc lãnh đạo Triều Tiên và Hoa Kỳ chọn Hà Nội làm nơi gặp thượng đỉnh cho thấy Hà Nội không chỉ đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi riêng của các quốc gia, mà còn phản ánh mức độ tin cậy rất cao của cộng đồng quốc tế đối với Hà Nội - Việt Nam về năng lực, bản lĩnh gánh vác trách nhiệm chung. Qua đây cũng cho thấy Hà Nội - Việt Nam là biểu tượng cho một tiến trình bước qua chiến tranh, khép lại quá khứ, mở cửa hội nhập và phát triển tiến lên.

Sau cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ khi đó khẳng định, mối quan hệ giữa ông với người đồng cấp Triều Tiên vẫn ấm áp. Tuy không có thỏa thuận chung nào nhưng nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã có những cuộc họp mang tính xây dựng và tốt đẹp tại Hà Nội, thảo luận nhiều phương án để thúc đẩy tiến trình hòa bình và các mô hình phát triển kinh tế…

Hà Nội đã làm tất cả những gì tốt nhất để Hội nghị nêu trên diễn ra an toàn tuyệt đối, để lại ấn tượng tốt đẹp với lãnh đạo hai nước cũng như với thế giới. Từ sự kiện này, Hà Nội - Việt Nam cho thấy vai trò, vị thế trên trường quốc tế ngày càng lên cao, đồng thời khẳng định mạnh mẽ về một Việt Nam năng động, đổi mới, người dân thân thiện, hiếu khách và yêu chuộng hòa bình.

Sự kiện trên thành công cũng khẳng định Hà Nội có đủ tiềm lực, điều kiện về cơ sở hạ tầng và quan trọng nhất, đó chính là niềm tin về việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho việc đăng cai một sự kiện mang tầm quốc tế. Hà Nội - Thành phố vì hòa bình qua đó trở thành cầu nối hòa bình thế giới.

nguoihanoi.vn

Đọc thêm

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Văn hóa

Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hoá là nội dung phụ thuộc lớn vào quyết tâm của người đứng đầu và cách thức tổ chức thực hiện. Các địa phương cần rà duyệt kỹ, ít nhất xác định được 1 sản phẩm du lịch và sự kiện về công nghiệp văn hoá trên địa bàn.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Văn học - Nghệ thuật

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024. Đây là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Đoàn Công Vinh chính thức dự thi Nam vương thế giới 2024 Giải trí

Đoàn Công Vinh chính thức dự thi Nam vương thế giới 2024

TTTĐ - Đoàn Công Vinh đã chính thức lên đường tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế dành cho phái mạnh mang tên Nam vương thế giới Man Of The World 2024 diễn ra tại Manila, Philippines.
Top 36 thí sinh Mister Vietnam 2024 diễn thời trang chuyên nghiệp Thời trang - Làm đẹp

Top 36 thí sinh Mister Vietnam 2024 diễn thời trang chuyên nghiệp

TTTĐ - Vừa qua, tại NovaWorld Phan Thiet đã diễn ra sự kiện Mister Vietnam Fashion Show. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức với mục đích tìm kiếm “Mister Runway Star” - một trong những giải thưởng quan trọng của cuộc thi sẽ được công bố trong đêm chung kết Mister Vietnam 2024 dự kiến được tổ chức vào tháng 9 tới đây.
Xem thêm