Tag

Hà Nội thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5: Doanh nghiệp sẵn sàng, người dân chủ động

Kinh tế 18/12/2017 11:54
aa
TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2018, cả nước sẽ thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5. Để triển khai thực hiện tốt vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 207/KH - UBND hướng dẫn các sở, ngành, UBND các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chuẩn bị cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật, nguồn cung...

Hà Nội thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5: Doanh nghiệp sẵn sàng, người dân chủ động

100% doanh nghiệp đã lên kế hoạch

Theo thông tin từ Sở Công thương Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 489 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó có 175 cửa hàng đã triển khai kinh doanh xăng E5. Sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn khoảng 110.000 m3/tháng, trong đó xăng E5 chỉ tiêu thụ được khoảng 10.000 m3/tháng, chiếm 9%. Để đảm bảo nguồn xăng E5 cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, hiện có 4 trạm phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường Hà Nội, gồm: Trạm phối trộn của Công ty Xăng dầu Khu vực I tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang đã được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2014 với công suất là 21.000m3/tháng; trạm phối trộn công suất hiện tại 15.000m3/tháng, tối đa đạt 60.000m3/tháng, đặt tại kho dầu nguồn K99 (Hải Phòng) của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội; hai trạm phối trộn của Tổng Công ty dầu Việt Nam (PV OIL) tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng) với công suất 13.000m3/tháng.


Hà Nội thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5: Doanh nghiệp sẵn sàng, người dân chủ động
Cửa hàng xăng dầu của Petrolimex (số 1 Trần Quang Khải) đã tiến hành kinh doanh xăng E5. Ảnh minh họa: Vương Đức

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trên địa bàn Hà Nội, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã sẵn sàng, lập kế hoạch chuyển đổi.

Bà Hoàng Thị Như Quỳnh, Trưởng phòng Kinh doanh - Tổng hợp, Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Hà Nội (PV OIL Hà Nội) cho hay, PV OIL Hà Nội là doanh nghiệp đầu tiên triển khai bán xăng E5 từ năm 2010. Khi Thủ tướng chỉ đạo thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5, Công ty đã triển khai 17/36 cửa hàng, chiếm tỷ lệ 47%. Dự kiến đến ngày 1/1/2018, 100% cửa hàng sẽ kinh doanh xăng E5.

Được biết, để chuẩn bị tốt cho việc kinh doanh xăng E5, PV OIL Hà Nội cũng đã thực hiện hút vét bồn cũ, sục rửa bể để không làm ảnh hưởng đến chất lượng xăng.

Là đơn vị đi đầu trong việc kinh doanh đại trà xăng E5 từ ngày 15/12, sớm hơn hai tuần so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, PV OIL đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới. Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PV OIL cho biết: “Hiện hai nhà máy sản xuất E100 của Công ty TNHH Tùng Lâm đặt tại Quảng Ninh và Đồng Nai đang hoạt động. Bên cạnh đó, PV OIL đang cùng đối tác, cổ đông cố gắng đưa vào vận hành hai nhà máy sản xuất E100 tại Bình Phước và Dung Quất (Quảng Ngãi) trong quý I/2018. Để đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết khi kinh doanh xăng sinh học E5, PV OIL đã chuẩn bị kỹ về kho chứa, trạm pha chế, nguồn nguyên liệu, phương tiện vận chuyển và nguồn nhân lực.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hầu hết hệ thống kinh doanh xăng dầu Hà Nội đã chuẩn bị xong cơ sở sở hạ tầng, nguồn nhân lực để sẵn sàng bán xăng sinh học E5 thay cho xăng RON 92 từ ngày 1/1/2018.

Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp

Bên cạnh việc quyết liệt triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không khỏi băn khoăn, lo lắng về vấn đề trong khoảng thời gian dài hạn, nguồn cung xăng E5 có thể đảm bảo nhưng trong ngắn hạn sẽ không tránh khỏi áp lực thiếu nguồn cung.

Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I Nguyễn Văn Tiu lo lắng: "Dù hiện tại cả nước có tới 30 đầu mối nhập khẩu và hai nhà máy sản xuất nhưng chỉ 1/6 trong số đó có trạm phối trộn. Áp lực về nguồn cung sẽ dồn lên một số đầu mối chính như Petro, PV OIL... Ít đầu mối cung cấp xăng dầu sẽ dẫn đến khó ổn định nguồn cung. Ngoài ra, giá chênh lệch giữa xăng E5 và RON 95 hiện chỉ khoảng 700 đồng/lít nên người tiêu dùng có thể chuyển hướng lựa chọn xăng RON 95 thay cho xăng E5".

Mặt khác, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện cũng gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi. Để chuyển đổi sang xăng E5 và RON 95 thì buộc các cửa hàng phải đầu tư thêm bồn, bể, máy móc thiết bị. Việc này gây ảnh hưởng đến thiết kế công trình và các yếu tố về phòng cháy chữa cháy đã được phê duyệt trước đây.

Trước những ý kiến băn khoăn của các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định: “Hà Nội không thiếu nguồn cung xăng E5. Riêng tại Hà Nội đang đấu nối đường ống để đưa xăng E5 từ Quảng Ninh về. Do vậy doanh nghiệp cần chủ động giải quyết các khó khăn đang gặp phải, có lộ trình bán xăng E5 ngay từ bây giờ. Trong quá trình triển khai, có khó khăn vướng mắc gì cần báo cáo Sở Công thương để được hỗ trợ xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong việc sửa chữa, cải tạo lại cửa hàng để phục vụ kinh doanh xăng E5, các doanh nghiệp cần chủ động gửi hồ sơ tới các đơn vị liên quan, UBND thành phố Hà Nội sẽ có phương án giải quyết phù hợp, tạo điều kiện hết sức cho các doanh nghiệp”.

Để đảm bảo lợi nhuận khi kinh doanh xăng E5, Sở Công thương Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp đầu mối cung ứng với mức giá tốt nhất cho các doanh nghiệp bán lẻ. Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, đảm bảo chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh, chống gian lận thương mại, bán hàng bảo đảm chất lượng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Hiện tại, Sở Công thương Hà Nội đang thực hiện khảo sát thực tế các doanh nghiệp trên địa bàn để đôn đốc việc triển khai, chuyển đổi kinh doanh xăng E5. Phần lớn các doanh nghiệp đều bố trí 1/2 số vòi bơm, cột bơm trong cửa hàng để kinh doanh xăng E5, số còn lại kinh doanh RON 95. Tính đến hết tháng 11/2017, có khoảng 250 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nguyên liệu truyền thống, đảm bảo từ ngày 1/1/2018 sẽ chỉ kinh doanh xăng E5 và xăng RON 95.


Khách hàng chủ động lựa chọn xăng E5

Theo phản ánh từ các trạm bán lẻ xăng dầu, nhìn chung, tâm lý khách hàng khi đón nhận sản phẩm mới là tích cực.

Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô sáng 17/12, tại cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Hà Nội (số 1 Trần Quang Khải), việc chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học E5 thay thế xăng khoáng RON 92 cũng đã được thực hiện. Phần lớn khách hàng không tỏ ra bỡ ngỡ về việc thay đổi này mà chủ động lựa chọn sản phẩm xăng E5. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (ở Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay: “Tôi đã nghe nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông về việc sử dụng xăng E5 thay cho xăng RON 92. Chính vì vậy, tôi không mấy ngạc nhiên về sự thay đổi này. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân. Do vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ việc chuyển đổi này”.

Yên tâm với chất lượng của sản phẩm xăng sinh học E5, anh Trần Anh Tú (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: "Tôi đã dùng xăng E5 được một thời gian. Qua sử dụng tôi nhận thấy hiệu quả sử dụng của loại xăng này không hề thua kém so với xăng RON 92. Vì vậy, tôi nhất trí ủng hộ chủ trương này của Chính phủ".



Tin liên quan

Đọc thêm

Nữ tiến sĩ thúc đẩy phụ nữ tham gia vào khoa học, công nghệ Doanh nghiệp

Nữ tiến sĩ thúc đẩy phụ nữ tham gia vào khoa học, công nghệ

TTTĐ - Thành công trong nhiều lĩnh vực, Tiến sĩ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo mong muốn thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học, nhằm đóng góp cho sự phát triển hạnh phúc của trẻ em và bình đẳng giới.
Cần sớm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp chế biến thủy sản Doanh nghiệp

Cần sớm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp chế biến thủy sản

TTTĐ - Hiện nay, ngành chế biến thuỷ sản xuất khẩu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó có những nguyên nhân mà các doanh nghiệp cho rằng ngành Thuế có thể xem xét giải quyết tháo gỡ một số vướng mắc.
Mở rộng cơ hội hợp tác toàn cầu trong ngành Công nghiệp khí gas Doanh nghiệp

Mở rộng cơ hội hợp tác toàn cầu trong ngành Công nghiệp khí gas

TTTĐ - Hơn 2.000 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khí gas sắp tham dự Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Hà Nội, vào ngày 22 - 23/10 tới. Sự kiện kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội hợp tác toàn cầu cho Việt Nam trong ngành Công nghiệp khí gas.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tự hào nhận giải thưởng Vừ A Dính Doanh nghiệp

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tự hào nhận giải thưởng Vừ A Dính

TTTĐ - Chủ tịch IPPG - ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ niềm tự hào khi nhận Giải thưởng nhân kỷ niệm 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính. Với ông, đó là một giải thưởng không chỉ ghi nhận cho cá nhân ông và Tập đoàn IPP mà còn là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái và trách nhiệm xã hội mà Quỹ Vừ A Dính đã gieo trồng và nuôi dưỡng suốt 25 nǎm qua.
NAPAS và Mastercard trao 2.010 suất tầm soát ung thư cho phụ nữ khó khăn Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard trao 2.010 suất tầm soát ung thư cho phụ nữ khó khăn

TTTĐ - Ngày 19/10, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Công ty Công nghệ Thanh toán Toàn cầu Mastercard và Trung gian thanh toán Payoo phối hợp tổ chức lễ trao tặng gói tầm soát ung thư và tổ chức “Gian hàng 0 đồng” cho phụ nữ yếu thế tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
PC Nghệ An lan tỏa văn hoá tiết kiệm điện đến cộng đồng Doanh nghiệp

PC Nghệ An lan tỏa văn hoá tiết kiệm điện đến cộng đồng

TTTĐ - Để phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa trong đời sống người dân, thời gian qua, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã phối hợp với Sở Công thương và chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hành sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả bằng nhiều hình thức.
NAPAS vinh danh các đơn vị trung gian thanh toán Doanh nghiệp

NAPAS vinh danh các đơn vị trung gian thanh toán

TTTĐ - Ngày 18/10, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức Hội nghị khách hàng 2024. Sự kiện là dịp để NAPAS tri ân và vinh danh các Tổ chức Thành viên (TCTV) là các đơn vị Trung gian Thanh toán (TGTT) đã có những đóng góp quan trọng đối với NAPAS trong năm qua, góp phần hiệu quả vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia, hướng đến mục tiêu chung "Vì một xã hội không tiền mặt".
Quảng Nam ưu tiên mọi nguồn lực đẩy nhanh giải ngân đầu tư công Thị trường - Tài chính

Quảng Nam ưu tiên mọi nguồn lực đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Nguyên nhân vốn đầu tư công tại Quảng Nam bị giải ngân chậm được xác định liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng bị kéo dài.
Vì sao lãi ròng quý III của Chứng khoán KIS giảm sút? Doanh nghiệp

Vì sao lãi ròng quý III của Chứng khoán KIS giảm sút?

TTTĐ - Hoạt động tự doanh và môi giới sụt giảm đã kéo theo lợi nhuận quý III của Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam giảm gần 30% so với cùng kỳ.
FPT Retail được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2024 Doanh nghiệp

FPT Retail được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2024

TTTĐ - Chiều 16/10, tại Lễ Công bố và vinh danh TOP 10 - TOP 50 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024 - Tiên phong đổi mới sáng tạo”, đánh dấu cột mốc năm thứ 11 liên tiếp doanh nghiệp nhận được giải thưởng này.
Xem thêm