Tag

Hà Nội thực hiện bài bản 3 điểm mới trong công tác nhân sự đại hội Đảng

Thời sự 03/09/2020 19:54
aa
TTTĐ - Liên quan đến công tác nhận sự đại hội, Hà Nội đã thực hiện bài bản theo từng cấp dưới sự chỉ đạo chung của Ban Thường vụ Thành ủy, bước đầu đã rà soát và kiên quyết không đưa vào cấp ủy một số đồng chí không đủ tiêu chuẩn.
Xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp Hà Nội ban hành hướng dẫn giới thiệu nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp

Chiều 3/9, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc, giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 8 tháng, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 9 và những tháng cuối năm 2020.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Dự và chủ trì tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo.

5038 img 20200903 144922
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội (Ảnh: Bá Hoạt)

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, tính đến 18/8/2020, Hà Nội đã hoàn thành tổ chức Đại hội 50/50 Đảng bộ trực thuộc.

Trong đó, có điểm mới là có 17/50 đơn vị (đạt 34%) thực hiện bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội và đạt kết quả cao. Hiện, Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị nhân sự, văn kiện để tổ chức Đại hội lần thứ XVII của TP vào khoảng trung tuần 10/2020.

Liên quan đến công tác nhân sự đại hội, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết, Hà Nội thực hiện tốt hướng dẫn theo Chỉ thị 35 Bộ Chính trị và Kế hoạch 155 của Thành ủy Hà Nội. Trong đó, 3 điểm mới là: Hoàn thiện hồ sơ, khảo sát và triển khai quy trình 5 bước, Hà Nội đã thực hiện bài bản theo từng cấp dưới sự chỉ đạo chung của Ban Thường vụ Thành ủy. Riêng đối với hồ sơ, Hà Nội có một chỉ thị riêng nên việc bảo vệ chính trị nội bộ được đảm bảo. Qua đó, đã rà soát, đánh giá hiện trạng, làm rõ các vấn đề đảng viên quan tâm. Qua đó bước đầu rà duyệt và kiên quyết không đưa vào cấp ủy một số đồng chí không đủ tiêu chuẩn.

Đối với việc khảo sát nhân sự, Hà Nội đã chỉ đạo cấp ủy xây dựng kế hoạch phân công trách nhiệm trong việc khảo sát; Trong đó, chú trọng khảo sát các đồng chí trong quy hoạch mới tham gia ban chấp hành. Qua khảo sát cũng là cơ sở để chủ động thực hiện quy trình 5 bước. Kết quả khảo sát đã lựa chọn được 74/151 đồng chí để đưa vào bước tiếp theo.

Trong thực hiện quy trình 5 bước, Hà Nội đã thực hiện quy trình tái cử chặt chẽ, rõ ràng. Với một số đồng chí Thành ủy viên không đủ tiêu chuẩn điều kiện tham gia cấp ủy và tự nguyên viết đơn không tham gia tái cử, Ban Thường vụ Thành ủy cũng không tiếp tục giới thiệu tái cử. Với quy trình giới thiệu mới, Hà Nội thực hiện rất kỹ, mở rộng lấy ý kiến giới thiệu, vừa mở rộng dân chủ, vừa đảm bảo cơ cấu.

Từ quá trình làm công tác nhân sự, Hà Nội kiến nghị Trung ương cần có quy định rõ ràng hơn để các đơn vị thực hiện quy trình 5 bước chặt chẽ. Qua việc thực hiện công tác nhân sự từ cơ sở đến cấp quận, huyện, TP vừa qua đều khẳng định, quy trình 5 bước của nhiệm kỳ này thể hiện khá tốt việc dân chủ nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, công khai.

Trước đó, báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương cho biết: Tính đến nay, có 99% Đảng bộ cấp trên cơ sở hoàn thành tổ chức đại hội. Tính đến ngày 31/8/2020, cả nước đã tổ chức đại hội của 1.298/1.311 Đảng bộ cấp trên cơ sở, đạt 99%; trong đó 62/67 Đảng bộ đã hoàn thành đại hội cấp trên cơ sở.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, một số địa phương như: Hà Nội, Hải Dương, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đã khắc phục khó khăn, hoàn thành đại hội trước tiến độ yêu cầu.

Các đại hội cấp trên cơ sở đã bầu 36.954 đồng chí cấp ủy viên. Trong đó, 9.264 đồng chí tham gia lần đầu (chiếm 25,1%); 27.690 đồng chí tái cử (chiếm 74,9%); nữ có 6.376 đồng chí (chiếm 17,3%); dưới 40 tuổi có 5.287 đồng chí (chiếm 14,3%); dân tộc thiểu số có 3.995 đồng chí (chiếm 10,8%). Tổng số ủy viên ban thường vụ đã bầu được là 11.071 đồng chí. Tổng số bí thư cấp ủy được bầu là 1.141 đồng chí; trong đó, có 456 đồng chí bí thư cấp ủy không là người địa phương (chiếm 40%).

Ban Tổ chức Trung ương đánh giá, nhìn chung, công tác chuẩn bị đại hội được các cấp ủy chỉ đạo sát sao, thực hiện nghiêm túc, bám sát quy định, hướng dẫn của Trung ương. Chất lượng văn kiện, việc thảo luận, đóng góp vào các dự thảo văn kiện đại hội cấp trên được nâng lên. Công tác nhân sự được chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình 5 bước, bảo đảm dân chủ, khách quan. Việc bầu cử bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục; kết quả bầu cử cơ bản đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng và cơ cấu…

Kết luận hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đề nghị, thời gian tới, toàn ngành cần quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”; tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương và cấp ủy các cấp, tích cực phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tập trung chuẩn bị đại hội cấp tỉnh, nhất là công tác nhân sự.

Đồng chí nhấn mạnh: “Trong công tác chuẩn bị nhân sự đại hội, cần thấm nhuần sâu sắc di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt, hoặc kém”. Do đó, từng cấp ủy viên, nhất là người đứng đầu cần nêu gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân, đặt sự nghiệp chung của Đảng, của Nhân dân lên trên hết; trước hết trong công tác lựa chọn nhân sự cấp ủy cần bảo đảm đúng quy định, thật sự công tâm, trong sáng, dân chủ, minh bạch, khách quan. Đối với những việc khó, phức tạp, nhạy cảm phải thực hiện nhất quán, giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể và quyết định theo đa số; Đồng thời, phải nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập, nhất là các vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến nhân sự, báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét xử lý.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm