Hà Nội tiếp tục triển khai giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, từ năm học 2012 - 2013, Sở đã chỉ đạo 100% các trường THPT, THCS và các trường Tiểu học triển khai giảng dạy Bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho HS Thủ đô. Qua đó, đã định hướng và chỉ dẫn hành vi cá nhân trong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh cho HS.
Nội dung Bộ tài liệu tập trung vào 5 vấn đề cơ bản: Khái niệm thanh lịch - văn minh/phong cách thanh lịch - văn minh/ giao tiếp thanh lịch - văn minh/ ứng xử thanh lịch - văn minh nơi công cộng/ứng xử thanh lịch - văn minh với thiên nhiên, môi trường. Tùy theo từng cấp học, các nội dung được đề cập theo mức độ cao hơn, khái quát hơn.
Trong năm học 2017 - 2018, theo sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các trường đã đa dạng hóa hình thức tổ chức giảng dạy bộ tài liệu với những trải nghiệm sân khấu hóa, khám phá di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội; tổ chức các cuộc thi viết về nếp sống thanh lịch - văn minh của người Hà Nội. Các phòng GD&ĐT, các trường thường xuyên khuyến khích giáo viên cập nhật, gắn các nội dung của Bộ tài liệu với thực tế, giúp học sinh thấy được vẻ đẹp hiện hữu trong đời sống hàng ngày…
Theo đánh giá của nhiều giáo viên, sau 5 năm thực hiện cho thấy, Bộ tài liệu đưa vào giảng dạy đã góp phần không nhỏ khơi dậy niềm tự hào của các thế hệ học sinh ngày nay được kế thừa truyền thống thanh lịch, nét văn hóa đặc trưng của người Hà Nội. Thông qua đó, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của học sinh trong việc xây dựng nếp sống thanh lịch - văn minh ở Thủ đô.
Cùng với đó, đã từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành vi cho học sinh, giúp đào tạo, xây dựng thế hệ người Hà Nội thanh lịch - văn minh… Đồng thời, kiến nghị năm học 2018 - 2019 và những năm học tiếp theo, Sở GD&ĐT tiếp tục triển khai giảng dạy Bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho học sinh Thủ đô. Trong đó, tăng cường công tác dự giờ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện. Tiếp tục hoàn thiện Bộ tài liệu, bổ sung, giới thiệu tài liệu cho việc giảng dạy và học tập. Bồi dưỡng, tập huấn kỹ về nội dung và phương pháp giảng dạy phù hợp với thực tế trên địa bàn…