Tag

Hà Nội tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 650 năm ngày mất danh nhân Chu Văn An

Tin tức 21/11/2020 07:41
aa
TTTĐ - Tối 20/11, tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 650 năm ngày mất danh nhân Chu Văn An (1370-2020), nhà giáo kiệt xuất của dân tộc Việt Nam, người con ưu tú của Thăng Long - Hà Nội.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm danh nhân Chu Văn An Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 650 năm ngày mất danh nhân văn hóa Chu Văn An

Dự buổi lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội khóa XVI; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội dâng hương
Các đại biểu thực hiện nghi thức dâng hương tại Nhà Thái học - Di tích quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy; Thường trực HĐND, UBND thành phố Hà Nội; Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội; Đại biểu đại diện nhân sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô; Đại biểu một số trường học mang tên Chu Văn An và đại biểu đại diện dòng họ Chu ở Thanh Trì.

Dự sự kiện còn có ông Michael Croft, Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam; Các vị Đại sứ, Đại biện và đại diện các tổ chức quốc tế tại thành phố Hà Nội...

Đại biểu dự buổi lễ
Đại biểu dự buổi lễ

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định: Trong hành trình xây đắp nền văn hóa dân tộc, các danh nhân, các nhân vật văn hoá luôn để lại những dấu ấn lịch sử quan trọng, là tài sản vô giá trong kho tàng di sản văn hóa của dân tộc.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, thầy giáo Chu Văn An đã trở thành hình tượng gắn liền với truyền thống hiếu học và sự nỗ lực vươn lên trên con đường học vấn của người Việt Nam. Đức hạnh và uy tín của ông ảnh hưởng sâu rộng, các thế hệ sau tôn ông là Người thầy muôn đời.

Cùng với Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Đại thi hào Nguyễn Du, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Chu Văn An là người Việt Nam thứ tư được UNESCO vinh danh. Di sản đặc biệt mà ông để lại cho đời sau là nhân cách Chu Văn An, khí phách của kẻ sĩ Thăng Long. Triết lý giáo dục của ông cho đến ngày nay vẫn còn giá trị, gần gũi với mục đích giáo dục của thế giới hiện nay.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ

“Sự kiện UNESCO tôn vinh thầy giáo Chu Văn An là nhà giáo dục tiêu biểu của Việt Nam có ý nghĩa quan trọng không chỉ với thành phố Hà Nội - quê hương của danh nhân mà còn đối với cả nước ta; Khẳng định sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về những giá trị văn hóa, giáo dục của Việt Nam, góp phần quảng bá cho các mục tiêu bình đẳng trong giáo dục và tinh thần học tập suốt đời mà UNESCO thúc đẩy”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Lễ kỷ niệm 650 năm ngày mất danh nhân Chu Văn An chính là dịp để Nhân dân Thủ đô và Nhân dân cả nước tri ân và tôn vinh người thầy giáo tiêu biểu của Việt Nam. Gương sáng thầy Chu Văn An sẽ luôn chiếu rọi rạng ngời trong tâm thức con người Việt Nam, đồng hành cùng dân tộc, cùng Thăng Long - Hà Nội trong tiến trình hội nhập quốc tế và xu thế phát triển của thời đại.

Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 650 năm Ngày mất Danh nhân Chu Văn An

Chia sẻ tại Lễ kỷ niệm, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam nhấn mạnh: Sức sáng tạo của chúng ta được khơi nguồn từ lịch sử. Chúng ta hãy cùng nhau tìm đến với nguồn cảm hứng từ chính di sản về công lý, về sự bình đẳng và về cộng đồng của danh nhân Chu Văn An, đã và đang được tiếp nối ngay tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo. Noi gương Danh nhân, thầy giáo Chu Văn An, chúng ta hãy coi giáo dục là một sự nghiệp suốt đời quan trọng và cần thiết cho sự phát triển bền vững của bản thân, của gia đình, của cộng đồng và của toàn dân tộc.

Tại Lễ kỷ niệm, đại diện hậu duệ của Danh nhân và học trò của trường THPT Chu Văn An đã phát biểu bày tỏ lòng tôn kính với người thầy giáo lỗi lạc của muôn đời, hướng tâm cảm kích với những giá trị cao đẹp về cốt cách và tâm hồn mà thầy giáo Chu Văn An đã để lại cho hậu thế.

Chu Văn An là người làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm, nay là thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Ông nổi tiếng với kiến thức sâu rộng, lòng dạ ngay thẳng và đạo đức thanh cao, được người người nể trọng.

Là một trong những nhà giáo đầu tiên trong lịch sử nước nhà mở trường dạy học, thầy giáo Chu Văn An đã dành cả cuộc đời thực hiện triệt để tư tưởng giáo dục cho tất cả mọi người với triết lý giáo dục nhân văn, không phân biệt giàu nghèo, học đi đôi với thực hành, học suốt đời để biết, để làm việc và cống hiến cho xã hội.

Từ lớp học của ông, nhiều học trò thành tài, trở thành trụ cột cho đất nước. Căn cứ vào đạo đức và học nghiệp, ông được triều đình mời giữ chức Tư nghiệp Quốc Tử Giám, trông coi việc học của cả nước và trực tiếp kèm cặp cho Thái tử.

Ông nổi tiếng với hành động dâng "Thất trảm sớ", xin Vua Trần Dụ Tông trừng trị bảy gian thần làm lũng đoạn triều chính. Can gián bất thành, ông treo ấn từ quan, về vùng núi Chí Linh (tỉnh Hải Dương) tiếp tục sự nghiệp trồng người.

Năm 1370, thầy giáo Chu Văn An qua đời và được phối thờ ở Văn Miếu. Đây là sự tôn vinh bậc nhất mà một triều đại quân chủ dành cho một học giả - thầy giáo.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Xem thêm