Tag

Hà Nội triển khai công tác phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2017-2018

Sức khỏe 16/08/2017 09:00
aa
TTTĐ.VN- Ngay từ đầu năm 2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 47/KH-UBND về việc triển khai phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2017-2018.

Hà Nội triển khai công tác phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2017-2018

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cho thành viên Ban chỉ đạo các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị xã và nhân dân trên địa bàn thành phố; Xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc trên địa bàn thành phố và tăng cường hoạt động thanh tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh đó cần củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá, tổ thư ký các cấp, các ngành, đầu mối triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các sở, ngành thành phố và 30 quận, huyện, thị xã; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc; Duy trì việc triển khai mô hình “Môi trường không khói thuốc” tại các nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện và xây dựng mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tại các điểm du lịch trên địa bàn.

Hà Nội triển khai công tác phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2017-2018

Đẩy mạnh công tác truyền thông về tác hại thuốc lá như tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25 - 31/5 hàng năm với sự tham dự của Bộ Y tế, đại diện các sở, ngành, đơn vị cùng sự tham gia của phóng viên các cơ quan báo chí của Hà Nội; Tổ chức các chiến dịch truyền thông để phổ biến tới người dân nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ đối với tình trạng hút thuốc nơi công cộng, kêu gọi sự ủng hộ hợp tác và thay đổi hành vi về việc hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc. Đồng thời thực hiện tuyên truyền trên các báo của trung ương và thành phố về các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ban chỉ đạo 30 quận, huyện, thị xã sẽ được tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho trong việc xây dựng và triển khai chính sách không hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc tại cơ quan đơn vị, thực hiện môi trường không khói thuốc; Nâng cao năng lực triển khai thực hiện của thanh tra viên, tuyên truyền viên tại 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn về Luật Phòng, chống tái hại thuốc lá, tác hại của việc hút thuốc lá thụ động và các văn bản liên quan.

Thành phố tiếp tục duy trì mô hình “Môi trường không khói thuốc” tại các cơ quan hành chính và mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” trên địa bàn thành phố; Xây dựng và triển khai mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tập trung vào các điểm du lịch nổi tiếng tại nội thành như Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long... Tiếp tục duy trì và triển khai điểm tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hàng năm, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Cơ quan chức năng sẽ tổ chức các đợt thanh, kiểm tra và xử phạt các vi phạm về buôn bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá trên địa bàn; Giám sát việc thi hành các quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi có quy định cấm hút thuốc lá theo quy định hiện hành; Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu thuốc lá, buôn bán thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm thuốc lá; Thực hiện xử phạt nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm theo Nghị định số 76/2013/ND-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Đối với Sở Y tế, cơ quan thường trực, UBND TP yêu cầu phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá. Sở chỉ đạo tới các đơn vị trong ngành tiếp tục triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện, cơ sở y tế, duy trì phong trào thi đua “Không hút thuốc tại bệnh viện” trong toàn ngành y tế; chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Cơ sở y tế không khói thuốc”; Tổ chức các lớp tập huấn về thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật triển khai hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá cho các đơn vị liên quan; Truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá và các quy định xử phạt trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website của sở, ban, ngành, UBND các cấp; đẩy mạnh công tác truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư tại các khu dân cư, tổ dân phố. Đồng thời, thực hiện sản xuất và cung cấp các tài liệu tuyên truyền để phân phối đến các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư.

Đối với các sở, ngành văn hóa và thể thao, du lịch; giáo dục và đào tạo; công thương; thông tin và truyền thông; giao thông vận tải; công an thành phố; các ban ngành, đoàn thể của thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2017 – 2018 tại các cơ quan, đơn vị; Phối hợp thực hiện thường xuyên công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và các quy định xử phạt trên các phương tiện thông tin đại chúng của các sở, ngành; Thực hiện công tác giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm về hút thuốc lá tại các địa điểm đã có quy định cấm theo luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm