Tag

Hà Nội triển khai nhiều phương án để giảm tình trạng ùn tắc giao thông

Đô thị 13/10/2021 22:01
aa
TTTĐ - Từ khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, tình trạng ùn tắc diễn ra nhức nhối tại nhiều tuyến đường vào nội đô cũng như các chốt cửa ngõ. Trước tình trạng đó, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều phương án như: Tăng cường lực lượng trực chốt, lắp đặt đèn tín hiệu, cải thiện hạ tầng giao thông...
Sẽ mở thêm làn kiểm soát ''luồng xanh'' để giảm ùn tắc tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ Đề xuất công chức mặc đồng phục khi ra đường để giảm ùn tắc ngày giãn cách Tái diễn cảnh ùn tắc nghiêm trọng ở các chốt kiểm soát ra vào “tâm dịch” Gò Vấp Huy động tối đa lực lượng phục vụ Nhân dân đi lại an toàn dịp nghỉ lễ

Tái diễn tình trạng ùn tắc

Trong khoảng 2 tháng Hà Nội thực hiện giãn cách, lưu lượng các phương tiện giao thông giảm. Tuy nhiên, bắt đầu từ 6h ngày 21/9, thành phố thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ, mật độ giao thông tăng cao dẫn đến ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường.

Anh Lê Văn Đức (ở Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Tuyến đường đi từ nhà tôi sang trung tâm thành phố luôn bị tắc ở hai đầu cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Sau thời gian nghỉ giãn cách xã hội, mọi người dân bắt đầu đi làm lại nên tại tiếp tục tái diễn tình trạng ùn tắc giao thông.

Thời điểm ùn tắc thường vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều lúc người dân bắt đầu đi làm và tan sở. Hy vọng lực lượng chức năng sớm có biện pháp xử lý để giao thông đi lại được thông suốt”.

Lý giải nguyên nhân ùn tắc giao thông tại một số cung đường, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho rằng: Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, ùn tắc xảy ra cục bộ tại một số điểm một phần do các phương tiện vận tải hành khách công cộng chưa được hoạt động nên phương tiện cá nhân tăng cao hơn trước.

Hà Nội triển khai nhiều phương án để giảm tình trạng ùn tắc giao thông
Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội

Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục duy trì hoạt động 22 chốt tại các cửa ngõ và 33 chốt tại các quận, huyện, thị xã giáp ranh các tỉnh lân cận để kiểm soát người và phương tiện nhằm bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường có các chốt kiểm soát, do lượng lớn người đi xe cá nhân ra, vào Hà Nội nên xảy ra ùn ứ.

Để hạn chế ùn tắc, đồng thời thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông, công an, quân đội, y tế, chính quyền các địa phương tiến hành chốt trực 24/24h trong ngày; Phân luồng, hướng dẫn đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới tại 22 chốt trực cửa ngõ.

“Chúng tôi cũng bổ sung lực lượng tại 6 chốt trọng điểm có lưu lượng giao thông lớn; Đồng thời huy động 164 cán bộ, công chức, thanh tra viên, nhân viên trong một ngày trực, phối hợp với Cảnh sát giao thông tại các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông để điều tiết phân luồng”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn nhấn mạnh.

Nỗ lực kéo giảm ùn tắc giao thông

Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, trên địa bàn thành phố hiện còn 31 điểm ùn tắc giao thông. Kéo giảm ùn tắc giao thông là vấn đề được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm và đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề ra các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài.

Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) đã đề xuất danh mục công trình giảm ùn tắc giao thông thực hiện ngay trong năm 2022. Theo đó, thành phố sẽ lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu, biển báo hướng dẫn, sơn kẻ tổ chức lại giao thông tại hàng loạt tuyến đường, nút giao thông; Lắp đặt đèn cho người đi bộ qua đường tại 6 khu vực...

Cùng với đó, Ban đề xuất tổ chức giao thông, điều khiển đèn tín hiệu bằng “làn sóng xanh” trên tuyến đường phố Huế - Hàng Bài và tuyến đường Bà Triệu; Xén hè, mở rộng mặt đường, cải tạo hạ tầng giao thông nút giao cầu Đen - Phùng Hưng - đường 19-5; Lắp đặt, thay thế, bổ sung hàng rào, dải phân cách giữa trên tuyến đường Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái (từ Vạn Kiếp đến cầu Vĩnh Tuy)…

Hà Nội triển khai nhiều phương án để giảm tình trạng ùn tắc giao thông
Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều phương án nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông

Theo Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Lê Hữu Hồng, danh mục này dựa trên kết quả rà soát hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông cũng như kiến nghị từ các quận, huyện, thị xã và Công an thành phố Hà Nội trong việc khắc phục các bất cập giao thông.

“Kéo giảm ùn tắc giao thông là vấn đề được thành phố đặc biệt quan tâm với việc thực hiện các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài. Trong đó, về lâu dài, thành phố vẫn tiếp tục kiên trì các giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông một cách bền vững.

Cụ thể, tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các cầu vượt sông và các tuyến đường vành đai, trục hướng tâm. Phát triển vận tải hành khách công cộng; Tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành giao thông”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết thêm, ngày 23/9, tại kỳ hợp thứ 2, HĐND thành phố khóa 16 nhiệm kỳ 2021 - 2026 thông qua chủ trương đầu tư một số công trình dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025 làm cơ sở cho các sở, ngành tổ chức triển khai thực hiện.

Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết 04 về việc phê duyệt đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, kéo giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch đảm bảo đồng bộ các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Sở Giao thông Vận tải cũng đang tập trung tham mưu UBND thành phố để sớm thực hiện các nội dung của đề án trên.

Thanh Hà

Đọc thêm

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại Đô thị

Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại

TTTĐ - Phương án tuyến đường bám theo đê hiện hữu được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đánh giá đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật nhờ hạn chế tác động bãi sông, phù hợp quy hoạch giao thông và giảm giải phóng mặt bằng. Đây là nội dung trong báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội gửi UBND thành phố sau khi rà soát các quy hoạch và tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan.
Xem thêm