Sẽ mở thêm làn kiểm soát ''luồng xanh'' để giảm ùn tắc tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ
Toàn cảnh điểm chốt kiểm tra dịch Covid-19 tại Pháp Vân-Cầu Giẽ (TP Hà Nội) |
Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết, việc kiểm tra QR code và giấy xét nghiệm Covid-19 đối với lái xe là bắt buộc, nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh, đặc biệt tại các chốt cửa ngõ Thủ đô có lưu lượng người và phương tiện lớn như Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Phù Đổng…
Trước đây, các lực lượng chức năng chỉ kiểm tra xác suất nhưng thời gian gần đây, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe lợi dụng mã “luồng xanh” vận tải để chở người và hàng hóa không đúng quy định. Không ít lái xe đi sai hành trình hoặc giấy xét nghiệm Covid-19 đã hết hạn, thậm chí đang là F0...
Điển hình là vụ việc xảy ra vào tháng 8-2021 với 4 trường hợp F0 là nhân viên Công ty TNHH Hiền Phước (trụ sở tại số 114 ngõ 24 Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai), lái xe từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Các cơ quan y tế và chính quyền địa phương đã phải phong tỏa khu vực này.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã khẩn trương yêu cầu các tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố khai báo trung thực, thực hiện nghiêm túc việc quản lý, giám sát đội ngũ lái xe, phụ xe của đơn vị.
Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân liên quan để quản lý di biến động của lái xe, phụ xe về địa phương từ các khu vực phong tỏa hoặc ổ dịch đã được ngành Y tế công bố.
Hiện tại, để bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lực lượng thanh tra kiểm tra kỹ lưỡng. Khi quét mã, các phương tiện và người lái nếu giấy tờ hợp lệ sẽ được qua chốt ngay; nếu giấy tờ không đúng quy định thì kiên quyết yêu cầu quay đầu.
Trả lời câu hỏi tại sao chỉ bố trí 1 làn với 2 thanh tra để quét mã “luồng xanh” và kiểm tra giấy xét nghiệm trong khi lưu lượng phương tiện lớn khiến cho giao thông ùn tắc, ông Đào Việt Long cho biết, việc bố trí luồng kiểm soát là theo phương án của cảnh sát giao thông (giữ vai trò chốt trưởng trong lực lượng liên ngành tham gia chốt trực). Hiện tại, khi bình thường chỉ bố trí 1 làn, khi đông mới bố trí 2 làn.
Tại trạm thu phí này có 8 làn, ngay trong chiều nay, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải sẽ khảo sát thực tế và đề nghị Công an thành phố Hà Nội điều chỉnh phương án cho phù hợp theo hướng mở 4-5 làn và tăng cường nhân lực nhằm đẩy nhanh tốc độ kiểm soát để giảm ùn tắc.
Theo Hà Nội mới