Tag

Hà Nội trọn niềm vui!

Kinh tế 06/02/2019 08:00
aa
TTTĐ - “Hà Nội là thành phố đẹp, năng động và đầy tiềm năng, là nơi xứng đáng để đầu tư, hợp tác...”, đó là nhận định của Thủ tướng Pháp édouard Philippe tại buổi Hội kiến với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam mới đây. Đúng như cảm nhận của Thủ tướng Pháp, xuân này, Hà Nội còn đẹp hơn. Người dân Thủ đô vui hơn bao giờ hết khi thành phố đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội…

Hà Nội trọn niềm vui!

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp các nhà đầu tư nước ngoài tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Hà Nội 2018. Ảnh: Nguyễn Khánh.

Bài liên quan

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ tiếp công dân vào tuần thứ ba hằng tháng

Hà Nội tiếp tục kiên định với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Truyền thông góp phần thiết thực thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của Thủ đô

Đảm bảo cung cầu hàng hóa phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2019

Thành phố đáng sống

Khi đến Hà Nội, trong mắt du khách nước ngoài, Thủ đô không chỉ là điểm đến thân thiện mà còn lắng đọng nhiều dấu ấn đặc biệt. Đến Hà Nội vào những ngày đầu xuân, đi dạo trên từng con phố tràn đầy sắc hoa chúng ta cảm nhận được từng khoảnh khắc bình yên, dung dị và hiếm có của cuộc sống nơi đô thành sầm uất.

Anh Ninomiya đến từ Nhật Bản, lần thứ hai đến Thủ đô Hà Nội không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay. Anh Ninomiya cho biết, 5 năm trước anh đến đây làm việc, giờ trở lại thấy Hà Nội thay đổi rất nhiều. Thành phố xanh, sạch đẹp hơn. Rất nhiều tuyến phố được phủ bằng nhiều loài cây xanh mơn mởn. “Tôi thích thú với tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm, được xem những cô bé, cậu bé cười ngất theo nhịp quay của vòng dây nhảy. Người lớn, cả những người trung niên ngồi bệt xuống sân mê mải đếm sỏi trong ô ăn quan. Tôi thật sự say cảnh vật và con người thân thiện nơi đây”, anh Ninomiya chia sẻ.

Ông Martin Rama đến từ Uruguay, là cựu chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới (World Bank). Cảm nhận của ông, Hà Nội là một thành phố vô cùng xinh đẹp. Là tác giả của cuốn sách “Hà Nội, một chốn rong chơi”, từ chuyện tình nồng nàn của mình với Hà Nội, Martin Rama đã phác họa nên những nét khác biệt dưới góc nhìn độc đáo của một người Mỹ La-tinh: “Hà Nội giống như một món ăn được chế biến bằng những nguyên liệu tươi ngon với liều lượng lý tưởng…”. “Cô ấy” (cách ông gọi tên thành phố) - một thiếu nữ xinh đẹp, duyên dáng và quyến rũ trong độ chín bừng nở. Theo M. Rama, Hà Nội vẫn “luôn là một thành phố đáng sống”. Hơn thế, “cô ấy” còn rất đáng yêu. Những tòa nhà được xây dựng với rất nhiều phong cách kiến trúc khác nhau vẫn đứng hài hòa cạnh nhau. Đền chùa và nhà thờ nằm xen lẫn với những khu buôn bán sầm uất.

Không chỉ đẹp bởi những công trình to lớn, đồ sộ mà Hà Nội mùa xuân này còn được khoác lên mình chiếc áo xanh mơn mởn, tràn đầy sức sống. Người ở xa lâu ngày về sẽ vô cùng ngỡ ngàng, say mê hàng phong lá đỏ dài miên man trên một số tuyến đường. Từ việc triển khai kế hoạch trồng một triệu cây xanh trong giai đoạn 2016 - 2020 cho thấy, những người đứng đầu thành phố có tầm nhìn xa, không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng sống cho công dân Thủ đô, điểm nhấn thân thiện thu hút khách du lịch mà còn tạo nên thành phố xanh cho thế hệ sau này.

Người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Không khí đón xuân mới rộn ràng, lan tỏa khắp mọi miền đất nước. Trong sự phấn khởi của mỗi người, không thể không kể đến niềm vui chung của thành phố với nhiều thành tựu nổi bật trong năm qua. Tổng kết lại mới thấy số lượng đầu việc Hà Nội làm được thật đáng tự hào, tạo sức lan tỏa rõ nét trong đời sống nhân dân Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thị sát mô hình nông nghiệp công nghệ cao trồng cây Măng tây Hà Lan ở huyện Phú Xuyên
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thị sát mô hình nông nghiệp công nghệ cao trồng cây Măng tây Hà Lan ở huyện Phú Xuyên

Nhìn lại năm 2018 và ba năm đầu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đột phá. 20 chỉ tiêu năm 2018 đều đạt và vượt kế hoạch; dự kiến 17 chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 đạt kế hoạch, trong đó đã có ba chỉ tiêu đạt sớm hơn 2 năm. Tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước, trung bình tăng 7,28%/năm giai đoạn 2016 - 2018 (theo cách tính mới); quy mô nền kinh tế Thủ đô ngày càng được mở rộng, năm 2018 gấp 1,34 lần năm 2015. Cán cân về kinh tế luôn được đảm bảo: Thu ngân sách các năm đều đạt và vượt dự toán Trung ương giao; xuất khẩu tăng khá (năm 2018 tăng 21,6%).

Thành phố tiếp tục khẳng định Hà Nội là điểm đến hấp dẫn, là thị trường sôi động đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Vốn đầu tư xã hội tăng mỗi năm từ 10,5 - 10,6%; thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 13,25 tỷ USD, gấp 2,12 lần giai đoạn 2011 – 2015; riêng năm 2018 đạt 6,5 tỷ USD, lần đầu tiên dẫn đầu cả nước. Kỷ cương hành chính có chuyển biến rõ nét, quyết liệt trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai thành công việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị; chú trọng và quyết tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Cùng với phát triển đô thị văn minh, hiện đại, thời gian qua, Hà Nội cũng rất quan tâm đến phát triển và xây dựng Nông thôn mới. Diện mạo nông thôn của Thủ đô đã có sự thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên; khoảng cách đời sống giữa khu vực đô thị và nông thôn dần được thu hẹp. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; bảo tồn và phát huy các di sản và giá trị văn hóa truyền thống được Hà Nội quan tâm thực hiện. Hà Nội là địa phương có chỉ số phát triển con người, có quy mô và chất lượng giáo dục - đào tạo thuộc nhóm đầu của cả nước. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được quan tâm; giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân tiếp tục đạt những kết quả quan trọng. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, quốc phòng được tăng cường.

Bên cạnh kết quả đạt được về kinh tế, năm 2018 cũng là năm thành công và đột phá của thể thao Hà Nội. Thể thao thành tích cao tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Hà Nội chính thức được trao quyền đăng cai giải đua xe Công thức 1 kể từ năm 2020. Đây là lần đầu tiên Hà Nội giành quyền đăng cai một giải thi đấu quốc tế. Sự kiện này không chỉ đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình vươn ra thế giới mà còn là nỗ lực to lớn của TP Hà Nội trong việc đưa giải đấu tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh về với khán giả nước nhà, giúp người dân trải nghiệm giải đua xe danh giá, cũng như là hướng đi đúng đắn để quảng bá hình ảnh Thủ đô ra khắp thế giới.

Những công trình khang trang tại Hà Nội. (Ảnh minh họa: Vương Đức)
Những công trình khang trang tại Hà Nội. (Ảnh minh họa: Vương Đức)

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung để đạt được kết quả trên có rất nhiều nguyên nhân. Các cấp, các ngành, từ thành phố đến cơ sở đã có nhiều đổi mới, chủ động, quyết liệt hơn trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Thành phố đã lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành; tập trung nguồn lực để xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại lâu năm…

Những dấu ấn và thành tích đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2018 là thành quả của quá trình phấn đấu kiên trì, bền bỉ, rất đáng trân trọng, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Năm 2019 là năm nước rút của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, năm diễn ra nhiều ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước, kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Theo đó, Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm 2019 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; Kiên định phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ”. Bằng chủ đề đó, mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan đơn vị với tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, gương mẫu, tận tụy, văn hóa trong ứng xử, giao tiếp. Mọi người dân cùng chung sức góp phần xây dựng Thủ đô thanh lịch, văn minh, hiện đại. Đây chính là thông điệp của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung gửi tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn thành phố .

Mùa xuân đã về trên các ngõ phố Thủ đô. Niềm vui của con người cộng hưởng với niềm vui của đất trời, hòa vào sắc xuân tươi vui chảy tràn không gian. Hà Nội xuân này thêm nhiều hy vọng!

Đọc thêm

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Xem thêm