Tag

Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Xã hội 11/04/2024 19:04
aa
TTTĐ - Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đầu tiên sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì có nhiều ưu điểm: Giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian…
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị: Cần khung tiêu chuẩn thống nhất Hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị Tuyển gần 500 nhân sự vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nộ


Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chia sẻ như vậy tại Hội thảo khoa học "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân", do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hà Nội phối hợp với Hội Cầu đường Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức hôm nay (11/4).

Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội thảo

Nhiều ưu điểm giải quyết các vấn đề của giao thông đô thị

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn, trong nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bao trùm tất cả các lĩnh vực của Thủ đô, tập trung giải quyết những câu chuyện lâu dài chiến lược, đồng thời cũng đưa ra những giải pháp rất cụ thể để giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách, trước mắt của Hà Nội trong 5 năm, 10 năm tới.

Bộ Chính trị cũng đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt, còn TP Hồ Chí Minh hoàn thành hơn 200km.

Với mục tiêu, khát vọng như vậy đặt ra bài toán không đơn giản cho Hà Nội, nếu làm được cần tạo ra đột phá và phải hoàn thiện chính sách pháp luật. Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này cần tạo ra đột phá, vượt trội, mới thực hiện được các mục tiêu, để đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là TP "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; đến năm 2045, Thủ đô Hà Nội là TP kết nối toàn cầu.

Trong thời gian qua, Hà Nội đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo ở các cấp khác nhau, ở các ngành khác nhau về các lĩnh vực của Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Trong đó, Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đầu tiên sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì có nhiều ưu điểm: Giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian…

Tạo đồng bộ về hạ tầng

Tại hội thảo, ý kiến các chuyên gia cho rằng, phát triển các tuyến đường sắt đô thị là cơ hội tốt để các TP cải tạo cảnh quan đô thị, tái cấu trúc đô thị dọc theo hành lang của các tuyến giao thông công cộng khối lượng lớn.

Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị
Quang cảnh hội thảo

TS Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐQ kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng đã mang đến những trải nghiệm mới cho người dân Thủ đô, đặt dấu mốc cho việc bắt đầu loại hình vận tải công cộng tiên tiến, hiện đại. Lượng khách đi tàu đạt theo kịch bản tốt nhất. Cụ thể, ngày bình thường tuyến vận chuyển 35.000 - 36.000 hành khách, ngày cuối tuần 24.000 - 26.000 người. Giờ cao điểm đạt 6.000 – 8.000 hành khách/giờ. Tỷ lệ sử dụng vé tháng mỗi ngày khoảng 70%.

Nhiều người chia sẻ, từ khi đi làm bằng đường sắt đô thị đã hình thành thói quen đi bộ, tốt cho sức khỏe. Song để đường sắt đô thị giữ vị trí ngày càng quan trọng, các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, cũng như sự ưu đãi để tạo động lực và thúc đẩy cho việc triển khai TOD bằng các quy định của pháp lý cần rõ nét, đầy đủ hơn nữa. Cùng đó, duy trì giá vé ưu đãi như hiện nay, chỉ 100.000 - 140.000 đồng/người, miễn phí cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em.

“Ngoài ra, cần có sự đồng bộ về hạ tầng, ngoài mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị còn cần có sự hỗ trợ của xe buýt, taxi và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác, bảo đảm đi lại thuận tiện cho người dân” - TS Vũ Hồng Trường kiến nghị.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thái (Ban Quản lý dự án Đường sắt), thực tế khi thực hiện dự án tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) vừa qua, vì nhiều lý do khác nhau, đã không thống nhất được phương án kết nối hành khách tối ưu giữa 2 dự án (tại khu vực Ga Cát Linh).

Do đó, các điểm kết nối giữa các tuyến cần được nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết từ trước, trong đó phân chia phần công việc phải thực hiện của từng dự án để đưa khối lượng tương ứng vào dự án đó ngay từ đầu, tránh tranh chấp và phát sinh, điều chỉnh về sau.

“TP Hà Nội cần sớm nghiên cứu, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về một loại hình thẻ vé áp dụng chung cho tất cả các tuyến đường sắt đô thị và về lâu dài áp dụng liên thông cho các loại hình giao thông công cộng trong toàn TP. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm tiến độ của các dự án vừa qua là khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

Do vậy, cần tách phần GPMB của dự án đường sắt đô thị thành một dự án thành phần riêng và triển khai thực hiện độc lập trước dự án chính một thời gian thích hợp, để khi dự án chính triển khai thi công thì đã cơ bản có toàn bộ mặt bằng sạch” - ông Nguyễn Văn Thái kiến nghị.

Đồng quan điểm, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cũng đề xuất, phải xây dựng cơ chế, phương án đền bù GPMB, thu hồi đất đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, Nhà nước và doanh nghiệp. Ngoài ra, quan tâm việc huy động nguồn vốn đầu tư, nguồn lực từ đất trong các khu vực TOD được quy hoạch; về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư…

“Giao thông đô thị Hà Nội vẫn tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề không tránh khỏi, đó là gia tăng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường để hướng tới một hệ thống giao thông bền vững - đồng bộ - hiện đại.

Để vượt qua những thách thức, giải quyết các vấn đề phát sinh và phát triển hệ thống giao thông đô thị, một trong những giải pháp khả thi, cơ bản và quan trọng hàng đầu là phát triển và tiếp tục trợ giá cho hệ thống vận tải hành khách công cộng tiên tiến và thân thiện môi trường.

Ngoài ra, tăng cường năng lực của bộ máy quản lý và triển khai đồng bộ các giải pháp là nhiệm vụ hết sức quan trọng đảm bảo cho hệ thống phát triển đúng hướng, hoạt động hiệu quả góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại” - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Thái Hồ Phương.

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Chủ động trong công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ A80 Xã hội

Chủ động trong công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ A80

Sáng 24/8, Tiểu ban diễu binh, diễu hành A80 Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị giao ban công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ A80. Thiếu tướng Phùng Ngọc Sơn, Phó Chủ nhiệm kiêm Tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Phó Trưởng Tiểu ban diễu binh, diễu hành A80 Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị.
Hàng trăm phụ nữ chung tay dọn sạch ngõ phố, làm đẹp Thủ đô Môi trường

Hàng trăm phụ nữ chung tay dọn sạch ngõ phố, làm đẹp Thủ đô

TTTĐ - Trong không khí thi đua sôi nổi của cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, các cấp Hội phụ nữ Thủ đô đã đồng loạt hưởng ứng và duy trì phong trào "Ngày cuối tuần xanh".
Sôi nổi hoạt động chào mừng thành công Đại hội và Quốc khánh 2/9 Xã hội

Sôi nổi hoạt động chào mừng thành công Đại hội và Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Ngày 22 và 23/8, Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Trần Phú đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng thành của Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Trần Phú lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945-2/9/2025).
Hà Nội “tăng tốc” tàu điện phục vụ tổng duyệt 24/8 Đô thị

Hà Nội “tăng tốc” tàu điện phục vụ tổng duyệt 24/8

TTTĐ - Không khí chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 đang nóng lên từng ngày. Để phục vụ buổi tổng hợp luyện lần 2 vào ngày 24/8, thành phố Hà Nội đã kích hoạt nhiều biện pháp đồng bộ: tăng chuyến tàu điện, phân luồng giao thông trên diện rộng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và du khách.
Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp Xã hội

Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg ngày 23/8/2025 về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
Kỷ luật lãnh đạo nếu để xảy ra điểm nóng ô nhiễm môi trường Xã hội

Kỷ luật lãnh đạo nếu để xảy ra điểm nóng ô nhiễm môi trường

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu lãnh đạo các Sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Nếu để xảy ra điểm nóng ô nhiễm môi trường mà không kịp thời xử lý.
Bão số 5 mạnh lên cấp 12, hướng thẳng tới vùng biển từ Thanh Hóa đến Huế Môi trường

Bão số 5 mạnh lên cấp 12, hướng thẳng tới vùng biển từ Thanh Hóa đến Huế

TTTĐ - Bão còn cách Nghệ An khoảng 660km về phía Đông Đông Nam, cách Hà Tĩnh khoảng 640km về phía Đông và di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Bão số 5 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và tiếp tục mạnh thêm Môi trường

Bão số 5 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và tiếp tục mạnh thêm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 19 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 113,7 độ Kinh Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 220km về phía Đông Bắc.
Đà Nẵng họp khẩn ứng phó với bão số 5 Xã hội

Đà Nẵng họp khẩn ứng phó với bão số 5

TTTĐ – Chiều 23/8, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với 94 xã, phường, đặc khu trên địa bàn để rà soát công tác chuẩn bị ứng phó bão số 5 (tên quốc tế Kajiki).
Triển khai ứng phó bão số 5 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất Môi trường

Triển khai ứng phó bão số 5 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 143/CĐ-TTg ngày 23/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 5 năm 2025.
Xem thêm