Tag

Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Xã hội 11/04/2024 19:04
aa
TTTĐ - Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đầu tiên sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì có nhiều ưu điểm: Giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian…
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị: Cần khung tiêu chuẩn thống nhất Hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị Tuyển gần 500 nhân sự vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nộ


Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chia sẻ như vậy tại Hội thảo khoa học "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân", do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hà Nội phối hợp với Hội Cầu đường Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức hôm nay (11/4).

Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội thảo

Nhiều ưu điểm giải quyết các vấn đề của giao thông đô thị

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn, trong nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bao trùm tất cả các lĩnh vực của Thủ đô, tập trung giải quyết những câu chuyện lâu dài chiến lược, đồng thời cũng đưa ra những giải pháp rất cụ thể để giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách, trước mắt của Hà Nội trong 5 năm, 10 năm tới.

Bộ Chính trị cũng đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt, còn TP Hồ Chí Minh hoàn thành hơn 200km.

Với mục tiêu, khát vọng như vậy đặt ra bài toán không đơn giản cho Hà Nội, nếu làm được cần tạo ra đột phá và phải hoàn thiện chính sách pháp luật. Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này cần tạo ra đột phá, vượt trội, mới thực hiện được các mục tiêu, để đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là TP "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; đến năm 2045, Thủ đô Hà Nội là TP kết nối toàn cầu.

Trong thời gian qua, Hà Nội đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo ở các cấp khác nhau, ở các ngành khác nhau về các lĩnh vực của Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Trong đó, Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đầu tiên sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì có nhiều ưu điểm: Giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian…

Tạo đồng bộ về hạ tầng

Tại hội thảo, ý kiến các chuyên gia cho rằng, phát triển các tuyến đường sắt đô thị là cơ hội tốt để các TP cải tạo cảnh quan đô thị, tái cấu trúc đô thị dọc theo hành lang của các tuyến giao thông công cộng khối lượng lớn.

Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị
Quang cảnh hội thảo

TS Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐQ kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng đã mang đến những trải nghiệm mới cho người dân Thủ đô, đặt dấu mốc cho việc bắt đầu loại hình vận tải công cộng tiên tiến, hiện đại. Lượng khách đi tàu đạt theo kịch bản tốt nhất. Cụ thể, ngày bình thường tuyến vận chuyển 35.000 - 36.000 hành khách, ngày cuối tuần 24.000 - 26.000 người. Giờ cao điểm đạt 6.000 – 8.000 hành khách/giờ. Tỷ lệ sử dụng vé tháng mỗi ngày khoảng 70%.

Nhiều người chia sẻ, từ khi đi làm bằng đường sắt đô thị đã hình thành thói quen đi bộ, tốt cho sức khỏe. Song để đường sắt đô thị giữ vị trí ngày càng quan trọng, các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, cũng như sự ưu đãi để tạo động lực và thúc đẩy cho việc triển khai TOD bằng các quy định của pháp lý cần rõ nét, đầy đủ hơn nữa. Cùng đó, duy trì giá vé ưu đãi như hiện nay, chỉ 100.000 - 140.000 đồng/người, miễn phí cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em.

“Ngoài ra, cần có sự đồng bộ về hạ tầng, ngoài mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị còn cần có sự hỗ trợ của xe buýt, taxi và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác, bảo đảm đi lại thuận tiện cho người dân” - TS Vũ Hồng Trường kiến nghị.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thái (Ban Quản lý dự án Đường sắt), thực tế khi thực hiện dự án tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) vừa qua, vì nhiều lý do khác nhau, đã không thống nhất được phương án kết nối hành khách tối ưu giữa 2 dự án (tại khu vực Ga Cát Linh).

Do đó, các điểm kết nối giữa các tuyến cần được nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết từ trước, trong đó phân chia phần công việc phải thực hiện của từng dự án để đưa khối lượng tương ứng vào dự án đó ngay từ đầu, tránh tranh chấp và phát sinh, điều chỉnh về sau.

“TP Hà Nội cần sớm nghiên cứu, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về một loại hình thẻ vé áp dụng chung cho tất cả các tuyến đường sắt đô thị và về lâu dài áp dụng liên thông cho các loại hình giao thông công cộng trong toàn TP. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm tiến độ của các dự án vừa qua là khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

Do vậy, cần tách phần GPMB của dự án đường sắt đô thị thành một dự án thành phần riêng và triển khai thực hiện độc lập trước dự án chính một thời gian thích hợp, để khi dự án chính triển khai thi công thì đã cơ bản có toàn bộ mặt bằng sạch” - ông Nguyễn Văn Thái kiến nghị.

Đồng quan điểm, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cũng đề xuất, phải xây dựng cơ chế, phương án đền bù GPMB, thu hồi đất đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, Nhà nước và doanh nghiệp. Ngoài ra, quan tâm việc huy động nguồn vốn đầu tư, nguồn lực từ đất trong các khu vực TOD được quy hoạch; về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư…

“Giao thông đô thị Hà Nội vẫn tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề không tránh khỏi, đó là gia tăng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường để hướng tới một hệ thống giao thông bền vững - đồng bộ - hiện đại.

Để vượt qua những thách thức, giải quyết các vấn đề phát sinh và phát triển hệ thống giao thông đô thị, một trong những giải pháp khả thi, cơ bản và quan trọng hàng đầu là phát triển và tiếp tục trợ giá cho hệ thống vận tải hành khách công cộng tiên tiến và thân thiện môi trường.

Ngoài ra, tăng cường năng lực của bộ máy quản lý và triển khai đồng bộ các giải pháp là nhiệm vụ hết sức quan trọng đảm bảo cho hệ thống phát triển đúng hướng, hoạt động hiệu quả góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại” - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Thái Hồ Phương.

Đọc thêm

Khi công an khu vực trở thành cầu nối ý Đảng, lòng dân Muôn mặt cuộc sống

Khi công an khu vực trở thành cầu nối ý Đảng, lòng dân

TTTĐ - Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu”, cán bộ chiến sĩ Công an trên địa bàn Thủ đô cùng với tổ dân phố, lực lượng an ninh cơ sở đã tận tình hướng dẫn người dân tham gia đóng góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 thông qua ứng dụng VNeID.
Con đường tất yếu để báo chí cách mạng Việt Nam phát triển bền vững Xã hội

Con đường tất yếu để báo chí cách mạng Việt Nam phát triển bền vững

TTTĐ - Báo chí cách mạng Việt Nam, từ khi ra đời đến nay, luôn đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trước yêu cầu mới của thời đại số, báo chí không chỉ là “cầu nối” thông tin mà còn là lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, đưa thông tin đến công chúng nhanh chóng, chính xác, đa chiều trên nhiều nền tảng. Điều đó thể hiện bản lĩnh, sáng tạo và tinh thần cách mạng của những người làm báo trong thời đại mới.
Ấn tượng những gian hàng trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2025 Muôn mặt cuộc sống

Ấn tượng những gian hàng trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2025

TTTĐ - Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Hội Báo toàn quốc năm nay mang đến cho công chúng một không gian rực rỡ sắc màu, đậm chất sáng tạo rất nhiều gian hàng trưng bày đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Mỗi gian hàng là một câu chuyện sinh động về hành trình phát triển, đổi mới và hội nhập của nền báo chí nước nhà. Không chỉ là nơi tôn vinh thành tựu, các gian trưng bày còn là điểm kết nối giữa người làm báo và công chúng, giữa truyền thống và hiện đại, để cùng nhìn lại chặng đường vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam suốt một thế kỷ qua.
TP Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm 100 năm Báo chí cách mạng Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm 100 năm Báo chí cách mạng

TTTĐ - Sáng 19/6, Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, với chủ đề “Báo chí cách mạng Việt Nam - Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc”.
Báo chí - kênh thông tin hữu ích của đồng bào dân tộc thiểu số Muôn mặt cuộc sống

Báo chí - kênh thông tin hữu ích của đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Những năm qua, báo chí đã trở thành kênh tuyên truyền có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về chính sách dân tộc, tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô.
Nu Skin Việt Nam tổ chức chương trình hiến máu nhân Ngày làm vì những điều tốt đẹp Muôn mặt cuộc sống

Nu Skin Việt Nam tổ chức chương trình hiến máu nhân Ngày làm vì những điều tốt đẹp

TTTĐ - Hưởng ứng tinh thần “Ngày làm vì những điều tốt đẹp - Force For Good Day” - hoạt động trách nhiệm xã hội thường niên của Nu Skin toàn cầu, Nu Skin Việt Nam đã phối hợp cùng Công ty TNHH Doanh Nghiệp Xã Hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo tại hai văn phòng TP HCM và Hà Nội, diễn ra lần lượt vào ngày 12 và 13 tháng 6 năm 2025.
Một thế kỷ báo chí đồng hành cùng đất nước Nhịp sống phương Nam

Một thế kỷ báo chí đồng hành cùng đất nước

TTTĐ - 100 năm qua, báo chí Việt Nam nói chung và báo chí TP Hồ Chí Minh nói riêng đã cùng đất nước trải qua biết bao thăng trầm, chứng kiến và đồng hành theo từng bước phát triển của dân tộc, đồng bào.
Báo chí đồng hành cùng Mặt trận phát huy khối đại đoàn kết Xã hội

Báo chí đồng hành cùng Mặt trận phát huy khối đại đoàn kết

TTTĐ - Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, báo chí có vai trò quan trọng và có đóng góp lớn trên tất cả các lĩnh vực. Không chỉ là công cụ chỉ đạo sắc bén của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy và chính quyền địa phương; báo chí mà còn là công cụ vận động quần chúng của MTTQ Việt Nam và cả hệ thống chính trị trong nhiệm vụ củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Bình Dương kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam Nhịp sống phương Nam

Bình Dương kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Ngày 18/6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), gắn với Lễ trao Giải Báo chí Nguyễn Văn Tiết lần thứ X năm 2025.
Đồng Nai: Doanh nghiệp điện mặt trời lao đao vì “quy hoạch có sau” Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai: Doanh nghiệp điện mặt trời lao đao vì “quy hoạch có sau”

TTTĐ - Hơn hai năm qua, nhiều doanh nghiệp điện mặt trời tại Đồng Nai, trong đó có Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Bất động sản Dream Land đang lâm vào cảnh điêu đứng vì không được thanh toán tiền điện. Nguyên nhân xuất phát từ sự bất cập trong quy hoạch sử dụng đất được ban hành sau thời điểm dự án được đầu tư và vận hành.
Xem thêm