Tag

Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Xã hội 11/04/2024 19:04
aa
TTTĐ - Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đầu tiên sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì có nhiều ưu điểm: Giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian…
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị: Cần khung tiêu chuẩn thống nhất Hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị Tuyển gần 500 nhân sự vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nộ


Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chia sẻ như vậy tại Hội thảo khoa học "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân", do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hà Nội phối hợp với Hội Cầu đường Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức hôm nay (11/4).

Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội thảo

Nhiều ưu điểm giải quyết các vấn đề của giao thông đô thị

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn, trong nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bao trùm tất cả các lĩnh vực của Thủ đô, tập trung giải quyết những câu chuyện lâu dài chiến lược, đồng thời cũng đưa ra những giải pháp rất cụ thể để giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách, trước mắt của Hà Nội trong 5 năm, 10 năm tới.

Bộ Chính trị cũng đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt, còn TP Hồ Chí Minh hoàn thành hơn 200km.

Với mục tiêu, khát vọng như vậy đặt ra bài toán không đơn giản cho Hà Nội, nếu làm được cần tạo ra đột phá và phải hoàn thiện chính sách pháp luật. Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này cần tạo ra đột phá, vượt trội, mới thực hiện được các mục tiêu, để đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là TP "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; đến năm 2045, Thủ đô Hà Nội là TP kết nối toàn cầu.

Trong thời gian qua, Hà Nội đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo ở các cấp khác nhau, ở các ngành khác nhau về các lĩnh vực của Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Trong đó, Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đầu tiên sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì có nhiều ưu điểm: Giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian…

Tạo đồng bộ về hạ tầng

Tại hội thảo, ý kiến các chuyên gia cho rằng, phát triển các tuyến đường sắt đô thị là cơ hội tốt để các TP cải tạo cảnh quan đô thị, tái cấu trúc đô thị dọc theo hành lang của các tuyến giao thông công cộng khối lượng lớn.

Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị
Quang cảnh hội thảo

TS Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐQ kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng đã mang đến những trải nghiệm mới cho người dân Thủ đô, đặt dấu mốc cho việc bắt đầu loại hình vận tải công cộng tiên tiến, hiện đại. Lượng khách đi tàu đạt theo kịch bản tốt nhất. Cụ thể, ngày bình thường tuyến vận chuyển 35.000 - 36.000 hành khách, ngày cuối tuần 24.000 - 26.000 người. Giờ cao điểm đạt 6.000 – 8.000 hành khách/giờ. Tỷ lệ sử dụng vé tháng mỗi ngày khoảng 70%.

Nhiều người chia sẻ, từ khi đi làm bằng đường sắt đô thị đã hình thành thói quen đi bộ, tốt cho sức khỏe. Song để đường sắt đô thị giữ vị trí ngày càng quan trọng, các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, cũng như sự ưu đãi để tạo động lực và thúc đẩy cho việc triển khai TOD bằng các quy định của pháp lý cần rõ nét, đầy đủ hơn nữa. Cùng đó, duy trì giá vé ưu đãi như hiện nay, chỉ 100.000 - 140.000 đồng/người, miễn phí cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em.

“Ngoài ra, cần có sự đồng bộ về hạ tầng, ngoài mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị còn cần có sự hỗ trợ của xe buýt, taxi và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác, bảo đảm đi lại thuận tiện cho người dân” - TS Vũ Hồng Trường kiến nghị.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thái (Ban Quản lý dự án Đường sắt), thực tế khi thực hiện dự án tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) vừa qua, vì nhiều lý do khác nhau, đã không thống nhất được phương án kết nối hành khách tối ưu giữa 2 dự án (tại khu vực Ga Cát Linh).

Do đó, các điểm kết nối giữa các tuyến cần được nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết từ trước, trong đó phân chia phần công việc phải thực hiện của từng dự án để đưa khối lượng tương ứng vào dự án đó ngay từ đầu, tránh tranh chấp và phát sinh, điều chỉnh về sau.

“TP Hà Nội cần sớm nghiên cứu, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về một loại hình thẻ vé áp dụng chung cho tất cả các tuyến đường sắt đô thị và về lâu dài áp dụng liên thông cho các loại hình giao thông công cộng trong toàn TP. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm tiến độ của các dự án vừa qua là khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

Do vậy, cần tách phần GPMB của dự án đường sắt đô thị thành một dự án thành phần riêng và triển khai thực hiện độc lập trước dự án chính một thời gian thích hợp, để khi dự án chính triển khai thi công thì đã cơ bản có toàn bộ mặt bằng sạch” - ông Nguyễn Văn Thái kiến nghị.

Đồng quan điểm, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cũng đề xuất, phải xây dựng cơ chế, phương án đền bù GPMB, thu hồi đất đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, Nhà nước và doanh nghiệp. Ngoài ra, quan tâm việc huy động nguồn vốn đầu tư, nguồn lực từ đất trong các khu vực TOD được quy hoạch; về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư…

“Giao thông đô thị Hà Nội vẫn tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề không tránh khỏi, đó là gia tăng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường để hướng tới một hệ thống giao thông bền vững - đồng bộ - hiện đại.

Để vượt qua những thách thức, giải quyết các vấn đề phát sinh và phát triển hệ thống giao thông đô thị, một trong những giải pháp khả thi, cơ bản và quan trọng hàng đầu là phát triển và tiếp tục trợ giá cho hệ thống vận tải hành khách công cộng tiên tiến và thân thiện môi trường.

Ngoài ra, tăng cường năng lực của bộ máy quản lý và triển khai đồng bộ các giải pháp là nhiệm vụ hết sức quan trọng đảm bảo cho hệ thống phát triển đúng hướng, hoạt động hiệu quả góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại” - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Thái Hồ Phương.

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Công đoàn Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam thăm trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé Xã hội

Công đoàn Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam thăm trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé

TTTĐ - Ngày 1/11, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức chuyến thăm và trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao hiệu quả công tác bình dân học vụ số và triển khai Nghị quyết 57 của Đồn Biên phòng Mường Nhé tại vùng biên giới cực Tây Tổ quốc.
Bộ Công an thăm, động viên người dân vùng lũ Đà Nẵng Xã hội

Bộ Công an thăm, động viên người dân vùng lũ Đà Nẵng

TTTĐ - Nhằm kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với người dân và lực lượng ứng trực, đoàn công tác Bộ Công an đã trực tiếp đến các vùng ngập sâu tại Đà Nẵng giữa lúc địa phương này chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ, đồng thời chỉ đạo công tác ứng phó khẩn cấp trước mọi diễn biến cực đoan của thời tiết.
Lâm Đồng: Phát động chung tay ủng hộ, giúp đồng bào vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Phát động chung tay ủng hộ, giúp đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Hàng chục tỷ đồng đã được quyên góp để khắc phục thiệt hại tại tỉnh, đồng thời san sẻ khó khăn với các tỉnh miền Trung, các tỉnh phía Bắc sau những đợt thiên tai liên tiếp vừa qua.
Bão Kalmaegi tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão KALMAEGI tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông.
Bão Kalmaegi di chuyển nhanh, dự kiến 5/11 đi vào Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi di chuyển nhanh, dự kiến 5/11 đi vào Biển Đông

Nhận định về tình hình bão, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn Nguyễn Thượng Hiển cho biết bão di chuyển nhanh, cường độ rất mạnh, khoảng ngày 5/11, bão đi vào khu vực Biển Đông.
Vượt kỷ lục quy mô, tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng Xã hội

Vượt kỷ lục quy mô, tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tối 3/11, Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội).
Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13 Môi trường

Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13

TTTĐ - Trước dự báo bão số 13 (Kalmaegi) có cường độ rất mạnh và khả năng ảnh hưởng trực tiếp, tỉnh Đắk Lắk đã họp khẩn, yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “không chủ quan, lơ là”.
Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở Xã hội

Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở

TTTĐ - Công trình kè bờ sông tại xã Duy Nghĩa (TP Đà Nẵng) hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ gây ảnh hưởng đến khu dân cư hiện hữu phía bên trong bờ kè.
Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm

TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khen thưởng lực lượng Công an và 2 công dân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm.
TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ Môi trường

TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ

TTTĐ - Công ty Cổ phần Cấp nước Huế khẳng định thông tin vỡ đường ống nước thượng nguồn lan truyền là sai sự thật.
Xem thêm