Tag

Hai bệnh nhi động kinh hồi phục kỳ diệu sau 6 ngày phẫu thuật

Tin Y tế 06/10/2023 10:10
aa
TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi mắc thể động kinh phức tạp lên tới 100 cơn một ngày đã thực sự được hồi sinh sau ca phẫu thuật bằng kỹ thuật tiên tiến nhất lần đầu tiên được chuyển giao về Việt Nam.
Cấp cứu bệnh nhân nữ bị động kinh do ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật Áp dụng kỹ thuật phẫu thuật đặc biệt cho 2 trẻ động kinh kháng thuốc Phẫu thuật mổ chuyển thành công 2 ngón chân tạo hình 2 ngón tay Tai nạn do trèo cây thuê, bệnh nhân ngã chấn thương nặng

Cụ thể, đó là 2 bệnh nhi: Bé N.N.M (nữ, 6 tuổi) mắc thể động kinh rất nặng, lên tới 50-100 cơn giật/ ngày, luôn phải dùng thuốc ngủ thường xuyên vì có vùng động kinh rất gần với các vùng dây trung tâm; Bé H.T (nam, 5 tuổi) bị xơ hóa củ ở cả 2 bán cầu não vùng trán bên trái và thái dương cũng đối mặt với những cơn động kinh ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống

Với sự hỗ trợ của 7 chuyên gia đến từ Bệnh viện Trẻ em Alabama (Hoa Kỳ), các bác sĩ Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành phẫu thuật đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não, theo dõi điện não đồ trong 48 tiếng, lập bản đồ sinh động kinh.

Hai bệnh nhi động kinh phức tạp hồi phục kỳ diệu sau phẫu thuật
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi

Từ đó, ekip lựa chọn vị trí và phương pháp chính xác, giúp phẫu thuật thành công cho 2 trẻ động kinh kháng thuốc phức tạp. Đây là kỹ thuật tiến tiến trên thế giới, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Để đưa kỹ thuật này về Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã có gần 2 năm chuẩn bị, bác sĩ Lê Nam Thắng, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Phó Giám đốc Trung tâm Thần kinh cùng một số bác sĩ hồi sức đã học tập và nhận chuyển giao kỹ thuật này tại Hoa Kỳ.

Sau khi được phẫu thuật khỏi bệnh, hết hoàn toàn cơn giật, hai bệnh nhi vận động bình thường, đã tạo nên niềm xúc động lớn, cũng như truyền động lực cho không ít bậc phụ huynh trong thời gian vừa qua. Gặp lại hai bé N.N.M và H.T sau 6 ngày phẫu thuật, các con đều khỏe mạnh, chạy nhảy, líu lo vui vẻ với ba mẹ và các cô điều dưỡng.

Các bé đã có thể vui cười, chơi đùa như bao bạn nhỏ khác.
Các bé đã có thể vui cười, chơi đùa như bao bạn nhỏ khác

Bác sĩ Lê Nam Thắng cho hay, chỉ sau 6 ngày, các cháu đã hồi phục một cách kỳ diệu, nhất là bé gái N.N.M trước mổ, mỗi ngày cháu có hơn 100 cơn động kinh, phải sử dụng thuốc ngủ. Giờ đây, cháu không có một cơn động kinh nào, mọi xét nghiệm và vết mổ hoàn toàn bình thường. Bé H.T cũng đã khỏe mạnh, các chỉ số ổn định.

"Chúng tôi dự định sẽ cho các cháu ra viện hôm nay và các cháu vẫn cần tái khám lại theo lịch hẹn để theo dõi tiếp quá trình hồi phục. Trong tương lai các cháu hoàn toàn có thể đi học và hòa nhập với các bạn.

Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Giáo sư Brandon Rocque, Bệnh viện Trẻ em Alabama, Hoa Kỳ đã đồng hành với bệnh viện nhiều năm qua trong phẫu thuật thần kinh, để từ đây sẽ mở ra một chương mới cho lĩnh vực này ở Việt Nam”, bác sĩ Thắng chia sẻ.

Đọc thêm

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Tăng cường xử lý vi phạm cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện Tin Y tế

Tăng cường xử lý vi phạm cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện

TTTĐ - Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản về việc nhiều cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện, mập mờ chuyên môn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc Tin Y tế

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc

TTTĐ - Do sự chủ quan, bất cẩn, không ít người dân tự ý mua thuốc về uống, hay tự ý bỏ giữa chừng đều là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường sức khỏe.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Xem thêm