Tag

Hai đối tượng tông trọng thương chiến sĩ CSGT Vĩnh Phúc sẽ đối diện với khung hình phạt nào?

Tư vấn pháp luật 16/03/2021 10:42
aa
TTTĐ - Vụ việc hai đối tượng 17 tuổi ở Vĩnh Phúc điều khiển xe máy, “thông chốt” tông vào một chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ khiến người này bị chấn thương nặng. Sau vụ việc, dư luận đặt câu hỏi hành vi của các đối tượng có bị xử lý hình sự và sẽ phải chịu khung hình phạt nào?
Vĩnh Phúc: Quyết định khởi tố 2 đối tượng cố ý tông xe vào lực lượng Cảnh sát giao thông Vĩnh Phúc: Tạm giữ 2 đối tượng cố ý tông xe vào lực lượng Cảnh sát giao thông Vĩnh Phúc: Cảnh sát giao thông bị một đối tượng đi mô tô đâm khi đang làm nhiệm vụ

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai đối tượng là Nguyễn Văn Sinh (17 tuổi, trú tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Viết Dương (17 tuổi, trú tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ. Đây là hai đối tượng "thông chốt", tông trọng thương một chiến sĩ CSGT.

Các quyết định nêu trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn. Đai diện Công an huyện Bình Xuyên cho biết, hai bị can này được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ quá trình điều tra.

Hai đối tượng tông trọng thương chiến sĩ CSGT Vĩnh Phúc sẽ đối diện với khung hình phạt nào?
Hai đối tượng "thông chốt" tông trọng thương một chiến sĩ CSGT ở Vĩnh Phúc

Trước đó vào chiều 11/3, tổ CSGT Công an huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) làm nhiệm vụ trên đường 310 thuộc thị trấn Gia Khánh, phát hiện xe máy do Nguyễn Văn Sinh (17 tuổi, trú tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc) chở Nguyễn Viết Dương (17 tuổi, trú tại huyện Bình Xuyên) chạy hướng Gia Khánh - Tam Đảo. Cả hai không đội mũ bảo hiểm.

Tổ công tác liền ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, hai đối tượng không chấp hành mà tông thẳng vào thượng úy Lê Quang Toàn khiến chiến sĩ bị gãy chân, tay và xương đòn bả vai phải, gãy xương gò má.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi của hai nam thanh niên trên là rất liều lĩnh, làm một chiến sĩ CSGT bị thương tích nghiêm trọng. Hành vi này đã có dấu hiệu của tội chống người thi hành công vụ.

Theo thông tin, hai thanh niên cùng 17 tuổi, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên sẽ bị xử lý hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt có thể lên đến 7 năm tù.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ mức độ nhận thức, ý thức chủ quan và hành vi cụ thể của hai thanh niên này để xác định mục đích gây thương tích hoặc có thể gây thiệt mạng cho nạn nhân (người thi hành công vụ) hay không.

Trong một số tình huống mà cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh hành vi không chỉ là chống người thi hành công vụ mà là có mục đích tước đoạt tính mạng hoặc cố ý gây thương tích cho người thi hành công vụ thì sẽ bị xử lý về tội giết người hoặc tội cố ý gây thương tích tùy thuộc vào từng tình huống cụ thể.

Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm về vụ việc hai đối tượng tông trọng thương một chiến sỹ CSGT ở Vĩnh Phúc
Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm về vụ việc hai đối tượng tông trọng thương một chiến sỹ CSGT ở Vĩnh Phúc

"Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, người từ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự đối với mọi loại tội phạm. Bởi vậy hai thanh niên này đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Người dưới 18 tuổi sẽ được hưởng chính sách đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, theo đó hình phạt sẽ bằng 3/4 mức án đối với người đã thành niên", luật sư Cường nói.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, việc truy cứu trách nhiệm hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ vào những đặc điểm về nhân thân của họ, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm.

“Trong quá trình điều tra, xử lý vụ án này cơ quan tiến hành tố tụng sẽ làm rõ nhân thân, lai lịch, hoàn cảnh của hai thanh niên này để có những giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Vụ việc cho thấy trách nhiệm của gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ em, người chưa thành niên.

Ngoài ra cũng sẽ xem xét đến trách nhiệm của chủ phương tiện khi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển gây ra hậu quả nghiêm trọng, nếu đủ căn cứ thì có thể xử lý hình sự người chủ phương tiện về tội giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển theo quy định của pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội 2 lần trở lên; c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; d) Gây thiệt hại về tài sản 50 triệu đồng trở lên; đ) Tái phạm nguy hiểm".

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm