Tag

Hai nghi phạm sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng để cướp tài sản sẽ đối mặt với án tử hình

Tư vấn pháp luật 27/10/2020 19:24
aa
TTTĐ - Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng Công an TP Hà Nội đã tìm thấy thi thể nữ sinh Học viện Ngân hàng bị sát hại, cướp tài sản, phi tang thi thể dưới sông Nhuệ (đoạn qua xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội). Hành vi man rợ, mất hết tính người của hung thủ gây án sẽ phải đối diện khung hình phạt cao nhất là tử hình.
Công an đã tìm thấy thi thể nữ sinh Học viện Ngân hàng, bị sát hại cướp tài sảnTin tức pháp luật ngày 27/10: Truy bắt đối tượng cầm ô gây ra vụ cướp tài sản ở Đông Anh

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ vụ án mạng xảy ra tại sông Nhuệ (đoạn qua xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội), khiến nữ sinh vừa mới thi đỗ vào Học viện Ngân hàng tử vong.

Theo cơ quan công an, rạng sáng 24/10, Công an huyện Thường Tín nhận được đơn trình báo của chị Đào Thị T (SN 1974, trú tại xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) về việc con gái chị là Trần Thuý H (SN 2002, sinh viên Học viện Ngân hàng) mất tích từ tối 23/10.

Hiện trường xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản tại sông Nhuệ (đoạn qua điạ bàn xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín
Hiện trường xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản tại sông Nhuệ (đoạn qua điạ bàn xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín)

Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an huyện Thường Tín khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh vụ việc. Bước đầu xác định Nguyễn Xuân Trung (SN 1985; trú tại Văn Phú, Thường Tín) cùng Nguyễn Văn Quân (SN 1983; trú tại Quất Động, Thường Tín) là đối tượng liên quan đến vụ việc.

Tại cơ quan Công an, Trung khai nhận khoảng 18 giờ ngày 23/10, Trung rủ Quân đi trộm cắp được 2 bộ cốp pha công trình trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Thường Tín. Sau đó Trung, Quân dùng xe máy mang đồ trộm cắp đi tiêu thụ, đến đường đê sông Nhuệ thuộc địa phận xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Trung thấy nữ sinh Trần Thuý H đang đứng nghe điện thoại nên đã nảy sinh ý định cướp tài sản.

Trung nói với Quân "Anh ơi, chỗ kia có con bé nó đang đứng không biết làm gì, anh em mình ra đấy đẩy nó xuống mương rồi lấy xe". Quân trả lời: "Nếu cảm thấy làm được thì làm, không thì thôi". Sau đó, Quân đứng lại trông xe máy, Trung đi bộ đến nơi cháu H đang đứng, đẩy cháu rơi điện thoại, ngã xuống bờ sông Nhuệ. Dù cháu H kêu khóc xin "tha cho em" nhưng Trung vẫn nhảy xuống dìm xuống nước.

Khoảng 10 phút khi thấy cháu H không cử động, Trung đẩy thi thể nạn nhân ra lòng sông. Sau đó, Trung lấy điện thoại và xe đạp điện của cháu H mang đi bán. Điện thoại được bán với giá 500.000 đồng, xe đạp điện bán được 2,8 triệu đồng.

Đến 21 giờ cùng ngày, Trung gọi cho Quân đến đón rồi cả hai ra khu vực nghĩa trang Hà Hồi sử dụng ma túy, tại đây Trung chia cho Quân số tiền 700.000 đồng.

Hiện, các đơn vị chức năng của Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc, khẩn trương truy bắt đối tượng Quân để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Nguyễn Xuân Trung nghi phạm sát hại dã man nữ sinh Học viện Ngân hàng để cướp tài sản
Nguyễn Xuân Trung nghi phạm sát hại dã man nữ sinh Học viện Ngân hàng để cướp tài sản

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TPHà Nội) cho biết: Hành vi phạm tội của 2 đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng không những tước đoạt tính mạng bị hại mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Trong đó quyền được sống là quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh nhất.

Qua thông tin phản ánh diễn biến hành vi phạm tội của 2 đối tượng cho thấy, chúng đã bàn bạc, dùng vũ lực đẩy cháu Trần Thuý H (SN 2002, sinh viên Học viện Ngân hàng) ngã xuống bờ sông Nhuệ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Sau đó tên sát nhân còn tiếp tục dìm cháu xuống nước, mặc cho nạn nhân kêu cứu, xin tha. Hậu quả, nữ sinh tử vong do ngạt nước rất thương tâm và sau nhiều ngày mới tìm thấy thi thể dưới lòng sông.

Luật sư Thơm nhận định, hành vi phạm tội của 2 đối tượng thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn và cùng phải chịu trách nhiệm chung về hậu quả xảy ra làm cháu H tử vong. Mặc dù đối tượng Trung là người trực tiếp dùng vũ lực dìm cháu H xuống lòng sông nhưng với việc cùng thống nhất ý chí với nhau về việc thực hiện hành vi phạm tội thì vai trò của chúng là ngang nhau. Lỗi của các đối tượng trong vụ án là lỗi cố ý trực tiếp được quy định tại Khoản 1 Điều 10, BLHS “nhận thức được hành vi của nguy hiểm đến tính mạng người khác và mong muốn hậu quả xảy ra”.

Xét hành vi phạm tội và nhân thân của 2 đối tượng thể hiện sự tàn ác, man rợ khi dìm chết nạn nhân, nghiện ma túy, cố ý tước đoạt tính mạng nạn nhân để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành 2 tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g, i, khoản 1, Điều 123 và khoản 1, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của 2 đối tượng đã gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi sự manh động, tàn ác của chúng khi đang tâm sát hại nữ sinh dưới lòng sông, làm nhiều ngày gia đình cùng các lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể. Nếu các nghi phạm có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì hành vi phạm tội Giết người, Cướp tài sản với nhiều tình tiết định khung tăng nặng,thực hiện tội phạm một cách man rợ, giết người để thực hiện tội phạm khác thì cả 2 sẽ phải đối mặt hình phạt tử hình là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ngoài ra, trước khi thực hiện hành vi phạm tội sát hại nữ sinh, 2 nghi phạm đã có hành vi trộm cắp bộ cốt pha công trình trên địa bàn xã Tiền Phong. Để có căn cứ xử lý, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định trưng cầu định giá tài sản. Nếu trị giá cốt pha từ 2 triệu đồng trở lên thì chúng sẽ phải chịu trách nhiệm thêm về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1, Điều 173, Bộ luật Hình sự.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Điều 173. Tội trộm cắp tài sản

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2triệuđồng đến dưới 50triệuđồng hoặc dưới 2triệuđồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các Điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

Đọc thêm

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Xem thêm