Tag

Hải Phòng: Kiên quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh xăng, dầu trái phép

Bạn đọc 25/07/2024 15:00
aa
TTTĐ - Ngày 25/7, các cơ quan chức năng xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) đã ra quân dẹp bỏ các điểm mua bán xăng, dầu trái phép, tiền ấn nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn giao thông trên hành lang quốc lộ 5A.
Hàng trăm m2 hành lang quốc lộ 5A bị hộ ông Vĩ chiếm dụng, nay bị cưỡng chế phá dỡ
Hàng trăm m2 hành lang quốc lộ 5A bị hộ ông Vĩ chiếm dụng, hôm nay đã được UBND xã Lê Thiện tổ chức cưỡng chế phá dỡ
Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Hải Phòng kỷ luật 1.557 cán bộ, đảng viên Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"?

Theo thông tin phong viên có được, dọc tuyến Quốc lộ 5A, thuộc địa phận huyện An Dương, Hải Phòng từ nhiều năm nay hình thành các cơ sở thu mua xăng dầu tự phát tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn giao thông. Bắt đầu từ trạm thu phí cũ của Quốc lộ 5 của xã Nam Sơn cho đến các xã Bắc Sơn, Tân Tiến, Lê Thiện, dọc 2 bên đường, cứ cách một quãng lại có một lều trại xếp hàng chục can và biển mua xăng dầu.

Điểm kinh doanh xăng, dầu trái phép với hàng chục thùng phi, thùng nhựa tồn chứa xăng dâu phía sau dặng chuối trước thời điẻm cưỡng chế
Điểm kinh doanh xăng, dầu trái phép với hàng chục thùng phi, thùng nhựa tồn chứa xăng dâu phía sau dặng chuối trước thời điẻm cưỡng chế

Hàng ngày, vào khoảng thời gian chập choạng tối là “chợ” xăng dầu bắt đầu hoạt động. Khi những chiếc xe tải, xe container, xe bồn chạy trên đường phát tín hiệu thì ngay lập tức từ trong lều quán bên đường có người mang can ra ghé miệng vào van để hút dầu.

Theo phản ánh của người dân, những cuộc trao đổi mua bán xăng dầu thường diễn ra từ 19 giờ đến tận sáng sớm hôm sau. Có lúc, dọc 2 bên đường cả chục xe tải cùng dừng lại bán dầu. Quãng đường dài chừng 4 – 5 km, trở nên náo nhiệt và gây nên tình trạng lộn xộn, phức tạp và mất an toàn giao thông, cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Một xe container tấp vào quán ông Vĩ để bán dầu vào một buổi trưa tháng 6/2024
Một xe container tấp vào quán ông Vĩ để bán dầu vào một buổi trưa tháng 6/2024 - Ảnh Phương Thanh

Từ năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng huyện An Dương và các xã có tuyến Quốc lộ 5A chạy qua đã ra quân dẹp bỏ hàng chục điểm thu mua xăng, dầu trái phép. Hiện tại chỉ còn gần chục hộ thu mua xăng, dầu trên địa bàn xã Lê Thiện vẫn chưa chịu chấp hành.

Ông Nguyễn Văn Quynh, Chủ tịch UBND xã Lê Thiện, cho biết: “Các điểm kinh doanh xăng dầu ven Quốc lộ 5, đoạn đi qua xã Lê Thiện đã hoạt động hơn 10 năm nay, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Đảng uỷ, UBND xã Lê Thiện đã tiến hành các biện pháp vận động thuyết phục, thông báo yêu cầu các hộ thao dỡ, trả lại hành lang giao thông và phòng chống cháy, nổ. Qua công tác tuyên truyền vận động, năm 2023 đã có 7 hộ tự tháo dỡ điểm kinh doanh trái phép, trả lại hành lang đường sắt. Còn phía đối diện hành lang đường sắt (Thôn Kim Sơn) vẫn còn 6 hộ vẫn ngang nhiên kinh doanh xăng, dầu trái phép (gồm các hộ: Ông Phạm Phú Vĩ, Nguyễn Văn Tuấn, Phạm Trọng Dũng, Nguyễn Quang Dũng, Nguyễn Thị Vui…) vẫn chưa tự giác tháo dỡ.

Biên bản làm việc giữa PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô với lãnh đạo UBND xã Lê Thiện
Biên bản làm việc giữa PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô với lãnh đạo UBND xã Lê Thiện

Trong đó, đặc biệt là hộ ông Phạm Phú Vĩ đã dựng 1 căn nhà mái tôn, 1 căn nhà cấp 4 trên đất hành lang giao thông để kinh doanh xăng, dầu trái phép. Hộ ông Vĩ còn ngang nhiên tập kết trên 20 thùng phuy xăng dầu, thùng nhựa trên hành lang quốc lộ 5 để chứa xăng, dầu thu mua của các xe tải, xe containe, xe bồn… tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

UBND huyện An Dương đã có Văn bản số 3023/UBND-VP ngày 16/11/2023 về việc yêu cầu các xã (trong đó có Lê Thiện) xử lý các trường hợp kinh doanh, thu gom xăng, dầu tại khu vực hành lang Quốc lộ 5A.

Năm 2023, UBND xã chúng tôi đã ra thông báo yêu cầu các hộ tự tháo dỡ xong trước ngày 30/12/2023; giao cho Công an xã, công chức địa chính xã, trưởng thôn Kim Sơn phối hợp kiểm tra, đôn đốc các hộ thực hiện. Tuy nhiên, đến tháng 6 năm 2024 vẫn còn 6 điểm vẫn kinh doanh xăng, dầu trái phép. Vì vậy, từ giữa tháng 6/2024, chúng tôi tiếp tục thông báo cho các hộ kinh doanh trái phép trên địa bàn, nếu không tự giác thực hiện, lực lượng chức năng sẽ tiến hành quy trình xử lý hành chính, xử phạt hành chính và tổ chức cưỡng chế, trả lại mặt bằng hành lang giao thông Quốc lộ 5A”.

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Trương Văn Thạo – Phó Chủ tịch UBND xã Lê Thiện cho biết thêm: "Từ giữa tháng 6/2024, UBND xã tiếp tục ra thông báo và yêu cầu các hộ tự giác chấp hành việc tháo dỡ các điểm kinh doanh, nếu hộ nào cố tình chống đối, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định. Gần 1 tháng nay, hầu hết các điểm kinh doanh đã tự tháo dỡ, không tiến hành thu mua xăng, dầu. Riêng chỉ có điểm kinh doanh của ông Phạm Phú Vĩ là vẫn không chấp hành.

Hải Phòng: Kiên quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh xăng, dầu trái phép
Hàng chục thùng phi sắt và nhựa tồn chứa xăng dầu vẫn chưa được hộ ông Vĩ di chuyển

Các cơ quan chức năng của xã đã kiên quyết ra quân thực hiện cưỡng chế bằng việc cho máy xúc phá dỡ hàng trăm mét vuông nền hàng hang quốc lộ 5A được hộ ông Vĩ đổ bê tông tạo mặt bằng cho xe tải, xe containe vào bán xăng, dầu; phá bỏ các công cụ kinh doanh xăng dầu của điểm này và đào một hào phía tiếp giáp đường 5A để xe tải không thể chạy vào phía trong. Hiện tại, điểm kinh doanh xăng dầu của ông Vĩ mới di chuyển đi một vài thùng phuy chứa xăng dầu, vẫn còn trên chục thùngphía sau và 1 nhà cấp 4 lợp mái tôn.

Căn nhà cấp 4, mái tôn của ông Vĩ dựng trái phép trên đất công, nếu không tự tháo dỡ sẽ được UBND xã Lê Thiện kiên quyết cưỡng chế trong những ngày tới
Căn nhà cấp 4, mái tôn của ông Vĩ dựng trái phép trên đất công, nếu không tự tháo dỡ sẽ được UBND xã Lê Thiện kiên quyết cưỡng chế trong những ngày tới

Chúng tôi yêu cầu hộ ông Vĩ trong phải di chuyển hết các thùng phuy sắt, phi nhựa này khỏi khu vực và tự tháo dỡ nhà cấp 4 trên hành lang giao thông. Nếu không, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức cưỡng trong vài ngày tới, trả lại hàng lang giao thông Quốc lộ 5A…”

Sự kiên quyết, ra quân kịp thời dẹp bỏ các điểm kinh doanh, thu gom xăng dầu lậu, giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ của UBND xã Lê Thiện đã được cấp Uỷ và chính quyền huyện An Dương biểu dương, ghi nhận và Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Sáng 21/8/2020, một vụ hỏa hoạn xảy ra vào tại khu vực tập kết, thu mua vật liệu, phế liệu, xăng dầu của công ty TNHH vận tải xăng dầu Bắc Hà, thuộc địa phận xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng, khiến 1 người bị thương và 3 xe ô tô cháy rụi. Vụ cháy này được cơ quan chức năng xác định,địa điểm này do một nhóm người san lấp, chiếm dụng trái phép hành lang Quốc lộ 5A để kinh doanh trái phép.

Sau vụ hỏa hoạn, UBND huyện An Dương đã yêu cầu cơ quan chức năng và chính quyền các xã làm rõ người có hành vi vi phạm đất đai, chuyển đổi, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ ở khu vực. Cơ quan chức năng đồng thời, làm rõ trách nhiệm, xử lý đối với cán bộ, công chức được giao quản lý đất đai, hành lang an toàn giao thông nhưng đã buông lỏng để cho vi phạm diễn ra.

Đọc thêm

Hải Dương: Tiếp tục xử phạt xưởng tập kết phế liệu không phép Đường dây nóng

Hải Dương: Tiếp tục xử phạt xưởng tập kết phế liệu không phép

TTTĐ - Liên quan đến xưởng tập kết phế liệu tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ trên địa phận xã Đồng Quang (Gia Lộc, Hải Dương), mới đây, UBND huyện Gia Lộc tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ khu đất.
Lâm Đồng: Buộc thu hồi hơn 400 triệu đồng chi sai quy định Đường dây nóng

Lâm Đồng: Buộc thu hồi hơn 400 triệu đồng chi sai quy định

TTTĐ – Từ 2021 - 2023 UBND xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, quản lý dự án đầu tư xây dựng...
Thu hồi với 39 trường hợp giới thiệu địa điểm đất xây biệt thự Bạn đọc

Thu hồi với 39 trường hợp giới thiệu địa điểm đất xây biệt thự

TTTĐ - 39 trường hợp được giới thiệu địa điểm đất xây dựng biệt thự cho các hộ gia đình, cá nhân do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Plông ban hành trái quy định của pháp luật đã được đơn vị này ra thông báo thu hồi.
Đắk Nông: Dời thời gian cưỡng chế 14 trường hợp chiếm đất trái phép Bạn đọc

Đắk Nông: Dời thời gian cưỡng chế 14 trường hợp chiếm đất trái phép

TTTĐ - Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) có văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế đối với 14 trường hợp chiếm đất trái phép trong Cụm Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm.
Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Xem thêm