Tag

Hạn chế xe máy, phải "thống nhất, kiên trì, nhẫn nại"

Xã hội 26/10/2019 21:01
aa
TTTĐ - GS.TS Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho rằng, việc hạn chế xe máy là một vấn đề khó nhưng bất kỳ giải pháp nào, dù hoàn chỉnh đến đâu, sau đó cũng đòi hỏi chính quyền và người dân thống nhất, kiên trì, nhẫn nại và...chịu khó mới thực hiện được lộ trình hạn chế xe máy thành công.

Hạn chế xe máy, phải

Toàn cảnh buổi hội thảo do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức

Bài liên quan

Hà Nội: Lấy ý kiến về hạn chế xe máy và thu phí ô tô vào nội đô

Đây là những vấn đề phức tạp

Ngày 25/10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến về xây dựng 2 đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” và đề án “Thu phí phương tiện giao thông cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Việc hạn chế xe máy và thu phí vào nội đô Hà Nội là những vấn đề khó khăn và nhạy cảm
Việc hạn chế xe máy và thu phí vào nội đô Hà Nội là những vấn đề khó khăn và nhạy cảm

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, 2 đề án này rất quan trọng nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đây là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến cuộc sống của đại bộ phận nhân dân trong và ngoài thành phố cũng như động chạm đến các nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội. Vì vậy quá trình nghiên cứu đề xuất xây dựng đề án có rất nhiều ý kiến khác nhau.

“Mục đích của hội thảo để xin ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý về 2 đề án để đưa ra được các giải pháp khả thi, nhằm giảm phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; Đồng thời vẫn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân”, ông Viện nhấn mạnh.

Tại đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận đến năm 2030”, Sở GTVT Hà Nội cho hay, căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) sẽ tiến hành lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động phù hợp.

Trong đó, quy hoạch giao thông Hà Nội đến năm 2030, TP sẽ quy hoạch 5 tuyến vành đai gồm: Vành đai 1, 2, 3, 4, 5 và vành đai 3,5 không khép kín, mang tính chất là đường trục chính đô thị. Bởi vậy, trong quá trình xây dựng Đề án, sẽ đưa ra vùng hạn chế xe máy phù hợp, tùy tình hình thực tiễn, tác động giao thông và khả năng đáp ứng của VTHKCC.

Điều đáng chú ý trong đề án là chỉ đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân. Để đảm bảo yêu cầu này, đến năm 2030, Hà Nội cần đưa vào hoạt động 8 tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 35.000 xe taxi, 50.000 - 55.000 xe hợp đồng, 15-20 tuyến minibus, 8.000-10.000 xe đạp công cộng…

Liên quan đến đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố, đây là một loại phí mới, không trùng lặp với các loại phí khác; áp dụng công nghệ thu phí hiện đại, đảm bảo tính kết nối với thiết bị thu phí không dừng trên toàn quốc tránh gây ùn tắc giao thông tại các điểm thu phí. Phạm vi thu phí được xác định theo đường vành đai khép kín trong địa bàn thành phố, song việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ dựa trên các kết quả đánh giá tác động giao thông.

Đa số ý kiến thống nhất cao về sự cần thiết của 2 đề án

Tại hội nghị, đa số các nhà khoa học, cá chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông đô thị thống nhất cao sự cần thiết của 2 đề án này. Các ý kiến cũng chia sẻ một số kinh nghiệm hạn chế phương tiện cá nhân tại một số thành phố ở các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia,... cho thấy, việc hạn chế phương tiện cá nhận ở các nước được thực hiện trên nguyên tắc khẩn trương, liên tục nhưng không nóng vội; đồng bộ lộ trình hạn chế xe máy song song với thực thi đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và mở rộng hệ thống giao thông công cộng tiên tiến (các loại xe buýt, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm...).

GS.TS Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho rằng, bất kỳ chính sách cấm hay hạn chế phương tiện nào trước hết đều ảnh hưởng xã hội rất lớn nên các ban, ngành chức năng hết sức thận trọng trong việc đưa ra các quyết định. Sau đó quá trình thực hiện cần được triển khai từng bước với những điều chỉnh nếu cần. Việc cấm hay hạn chế chỉ nên giới hạn ở một số khi vực có tỷ lệ đô thị hoá cao chứ không nên áp dụng trong cả khu vực rộng lớn.

“Việc hạn chế xe máy là một vấn đề khó và rất khó nhưng bất kỳ giải pháp nào, dù hoàn chỉnh đến đâu sau đó cũng đòi hỏi chính quyền và người dân thống nhất, kiên trì, nhẫn nại và... chịu khó mới thực hiện được lộ trình hạn chế xe máy thành công”, GS.TS Vũ Thị Vinh nhấn mạnh.

Đề xuất các giải pháp phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong khu vực hạn chế hoạt động xe máy, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, xe buýt là giải pháp trọng tâm góp phần giảm ùn tắc giao thông do đó TP cần có chính sách làn đường ưu tiên cho xe buýt, giúp giảm thời gian chuyến đi, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện này.

Bên cạnh đó, thành phố cần có chính sách ưu tiên quỹ đất cho hạ tầng xe buýt, khuyến khích đầu tư đổi mới phương tiện chất lượng cao, thân thiện môi trường; phát động phong trào sử dụng xe buýt trong đội ngũ cán bộ công chức thành phố...

Về đề án thu phí phương tiện vào trung tâm thành phố, một số ý kiến cho rằng, để thu phí vào trung tâm thành phố thì cần phải khoanh vùng, vùng nào cần thu phí, dùng phương tiện nào để vận chuyển trong vùng lõi, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách nhau. Đồng thời, cơ quan chức năng tiếp tục kêu gọi xã hội hóa các bãi đỗ xe ngầm; cần có các chương trình thí điểm việc thu phí…

Thanh Hà

Đọc thêm

Khánh Hòa: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó bão số 13 Xã hội

Khánh Hòa: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó bão số 13

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức lực lượng, sẵn sàng các phương tiện tham gia ứng phó bão số 13.
Đặt công tác phòng, chống bão Kalmaegi trong "tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn" Môi trường

Đặt công tác phòng, chống bão Kalmaegi trong "tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn"

TTTĐ - Đầu giờ sáng 5/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia đã chủ trì cuộc họp trực tiếp kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành phố về triển khai công tác ứng phó với bão số 13 (bão Kalmaegi).
Trao tặng kinh phí xây sửa nhà cho bà con xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai Xã hội

Trao tặng kinh phí xây sửa nhà cho bà con xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Ngày 5/11, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-op Bank) và Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức chương trình “Trao nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn” trên địa bàn xã Hạnh Phúc (tỉnh Lào Cai).
Cảnh báo mưa lớn từ TP Đà Nẵng đến Đắk Lắk Xã hội

Cảnh báo mưa lớn từ TP Đà Nẵng đến Đắk Lắk

TTTĐ - Từ ngày 6 - 7/11, khu vực từ TP Đà Nẵng đến Đắk Lắk sẽ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200 - 400mm/đợt do ảnh hưởng của cơn bão số 13.
Tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền về chống khai thác IUU Xã hội

Tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền về chống khai thác IUU

Chiều 4/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 20 (phiên họp hằng tuần) của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
Công an Hà Nội trao hỗ trợ Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng 500 triệu đồng Xã hội

Công an Hà Nội trao hỗ trợ Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng 500 triệu đồng

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội vừa tổ chức đoàn công tác đến thăm và trao tặng số tiền 500 triệu đồng hỗ trợ Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ.
VinFuture mùa đầu tiên: Khi Việt Nam viết nên kỳ tích giữa đại dịch COVID-19 Muôn mặt cuộc sống

VinFuture mùa đầu tiên: Khi Việt Nam viết nên kỳ tích giữa đại dịch COVID-19

TTTĐ - Năm 2025, VinFuture tròn 5 tuổi. Dù vẫn còn non trẻ, song giải thưởng đã trở thành biểu tượng toàn cầu của khoa học vị nhân sinh, nơi tri thức gắn liền với sứ mệnh phụng sự con người. Hạt giống cho vị thế hôm nay của VinFuture được gieo ngay từ mùa giải đầu tiên, khi Việt Nam viết nên câu chuyện phi thường về bản lĩnh dân tộc và khát vọng vươn tầm giữa tâm dịch COVID-19.
Tây Ninh: Vượt chỉ tiêu trồng cây, phủ màu xanh khắp tỉnh Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Vượt chỉ tiêu trồng cây, phủ màu xanh khắp tỉnh

TTTĐ - Sau 5 năm thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”, Tây Ninh đã tạo nên dấu ấn mạnh mẽ khi hoàn thành và vượt xa chỉ tiêu được giao, góp phần làm xanh hóa đô thị, bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
Bát Tràng trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng tới 20 đảng viên đợt 7/11 Xã hội

Bát Tràng trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng tới 20 đảng viên đợt 7/11

TTTĐ - Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025 - 2030, hướng tới kỷ niệm 108 năm Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (7/11/1917 - 7/11/2025), sáng 4/1, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Bát Tràng tổ chức Lễ trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 20 đảng viên thuộc các Chi bộ trong Đảng bộ xã.
Cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân Xã hội

Cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

TTTĐ - Với tinh thần làm việc trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức, Điểm phục vụ hành chính công xã Vật Lại (Hà Nội) đã giải quyết thủ tục nhanh chóng, chính xác, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả.
Xem thêm