Hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản tại tỉnh An Giang
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo kết luận thanh tra việc chấp pháp giải quyết thiếu lại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư, tăng cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020.
UBND tỉnh An Giang (Ảnh: Sở Y tế) |
Trong đó, riêng về công tác chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tỉnh An Giang có nhiều sai phạm.
Công tác quản lý nhà nước về định mức xây dựng, đơn giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh chưa tốt như: chưa quan tâm đúng mức đến việc lập, công bố định mức mới, định mức đặc thù trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng để làm cơ sở lập, thẩm định, phê duyệt dự toán công trình theo quy định; Không kịp thời ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ mức xây dựng kè trên địa bàn đã công bố nhưng không còn phù hợp với thực tế và quy định; Nội dung công bố giá vật liệu xây dựng chưa đầy đủ theo quy định. Nội dung hướng dẫn của Sở Xây dựng về phương pháp xác định khối lượng và chi phí san lấp mặt bằng bằng máy bơm công suất nhỏ không đúng với quy định.
Công tác xây dựng, ban hành và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh An Giang không đúng thời gian quy định. Kết quả thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công còn chậm, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn trong thời kỳ thanh tra mới đạt 91%; Công tác phân bổ vốn đầu tư của nhiều dự án quá thời gian quy định, còn để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. UBND huyện Châu Thành không lập kế hoạch đầu tư công trung hạn là không đúng quy định.
UBND tỉnh An Giang không ban hành quyết định đầu tư dự án Đường tránh sạt lở bờ Bắc Kênh Xáng (TX Tân Châu), dự án Nhà văn hóa kết hợp trung tâm học tập cộng đồng xã Vĩnh Nhuận và dự án Trường mẫu giáo Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành là không đúng quy định.
Tại dự án Xây dựng và nhân rộng mô hình “Cánh đồng lớn”, chất lượng lập, thẩm định, quyết định đầu tư chưa tốt, phải điều chỉnh nhiều lần, khi triển khai có một số hạng mục không thực hiện được do địa phương đã đầu tư nên phải điều chỉnh giảm; UBND huyện Thoại Sơn, huyện Châu Phú, TP Châu Đốc phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư trước đó đang triển khai, không đúng quy định.
Dự án Xây dựng và nhân rộng mô hình “Cánh đồng lớn” của tỉnh An Giang, TTCP phát hiện nhiều sai phạm (Ảnh: TTXVN) |
Công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán xây dựng tại một số dự án đầu tư còn một số hạn chế, vi phạm như: Chưa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định về bố trí đoạn tránh xe trên các tuyến có bề rộng 4m và lớp nhựa bám dính trên lớp bề mặt đường đá 4x6 (Dự án Xây dựng và mở rộng mô hình “Cánh đồng lớn”).
Một số vật liệu theo yêu cầu của thiết kế không có trong công bố giá của liên Sở Tài chính – Xây dựng, đơn vị thiết kế nêu căn cứ báo giá của nhà cung cấp và tham khảo giá vật liệu trên địa bàn nhưng trong hồ sơ thiết kế, dự toán không có thông báo giá của nhà cung cấp là không đúng quy định.
Có gói thầu được xác định chi phí bao gồm toàn bộ chi phí của dự án (chi phí khảo sát và thiết kế bản vẽ thi công, chi phí thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công) là không đúng quy định (gói thầu số 17- Dự án Xây dựng và nhân rộng mô hình “Cánh đồng lớn”).
Có gói thầu được chủ đầu tư phê duyệt dự toán phát sinh không đúng thẩm quyền theo quy định là gói thầu số 11 thuộc dự án Trường Dân tộc nội trú THCS Tri Tôn.
Việc xác định không chính xác khối lượng một số công tác giữa bản vẽ thiết kế với dự toán xây dựng của dự án, một số nội dung công tác có trong dự toán và hợp đồng nhưng không được thực hiện, xác định vật liệu để tính vào chi phí trực tiếp không đúng quy định … dẫn đến dự toán gói thầu xây lắp của 12 dự án tăng lên với tổng số hơn 8,6 tỷ đồng.
Tại hầu hết các dự án được kiểm tra, kế hoạch lựa chọn nhà thầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND tỉnh An Giang phê duyệt không xác định thời gian cấp vốn để thanh toán cho nhà thầu theo quy định.
Nhiều gói thầu xây dựng cơ bản tại tỉnh An Giang bị phát hiện chỉ định thầu (Ảnh: Hữu Huynh) |
UBND tỉnh An Giang phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của một số dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng và khu vực phát triển đô thị tỉnh, UBND huyện Thoại Sơn và UBND TX Tân Châu làm chủ đầu tư, trong đó chia tách thành các gói thầu xây lắp, thiết bị, không đảm bảo theo quy định; Một số gói thầu được chia nhỏ và áp dụng hình thức chỉ định thầu là không đúng quy định.
UBND tỉnh phê duyệt một số kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó áp dụng hình thức hợp đồng theo đơn giá hoặc đơn giá điều chỉnh đối với một số gói thầu xây lắp là không đúng quy định.
Công tác chấm thầu tại một số gói thầu chưa tốt, còn một số nội dung chưa phù hợp với quy định cần phải chấn chỉnh như: Báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia chưa phản ánh chính xác thông tin của hồ sơ dự thầu; một số nội dung của hồ sơ dự thầu chưa phù hợp theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; Tổ chuyên gia chưa làm rõ một số nội dung của hồ sơ dự thầu (như về đơn giá dự thầu, hồ sơ nhân sự thực hiện gói thầu, người được ủy quyền ủy quyền lại cho người khác ký văn bản bảo lãnh…).
Công tác quyết toán vốn hoàn thành của nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm, đặc biệt có 8 dự án đã nghiệm thu hoàn thành từ năm 2012, 2014, 2015 nhưng đến nay chưa quyết toán, vi phạm quy định của Bộ Tài chính. Đến thời điểm thanh tra, trên địa bàn toàn tỉnh có 191 dự án đầu tư đã có quyết định phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán tài khoản theo quy định.
Theo TTCP, những hạn chế, vi phạm trên chủ yếu do nguyên nhân chủ quan của tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, cụ thể: hiểu và áp dụng pháp luật trong một số trường hợp chưa chính xác, không thực hiện đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật, không kịp thời kiểm tra, giám sát cấp dưới thực hiện nhiệm vụ.
Trách nhiệm đối với các hạn chế, vi phạm nêu trên thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, Giám đốc các Sở như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài Chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế… và Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh, Ban QLDA Đầu tư và Khu vực phát triển đô thị tỉnh, Chủ tịch các UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh An Giang và các tổ chức, cá nhân liên quan thời kỳ 2015-2020.