Tag
Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Hành trình "bắt con" đầy nước mắt của những gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn

Sức khỏe 28/06/2022 10:32
aa
TTTĐ - Sau ngày cưới, hạnh phúc với mỗi cặp vợ chồng là có được đứa con. Thế nhưng vẫn còn những cặp vợ chồng nghèo, hành trình tìm con có họ kéo dài đến 6,7 năm với bao vất vả.
Bác sĩ trẻ “cứu cánh” cho nhiều gia đình hiếm muộn Hỗ trợ miễn phí các gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Hỗ trợ miễn phí cho 10 gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Triển lãm “Bình an sau bão giông” chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam

Quả ngọt từ hành trình chạy chữa gian nan của những cặp vợ chồng nghèo

Gia đình chị Nông Thị Quỳnh (sinh năm 1995) và anh Ma Văn Toàn (sinh năm 1990), người dân tộc Tày (xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) rạng ngời hạnh phúc khi có 2 em bé sinh đôi, 1 trai, 1 gái sau những năm tháng khao khát tiếng khóc trẻ thơ.

Chị Quỳnh kể, về những ngày tháng u buồn trong quá khứ. Năm 2014, anh chị kết hôn nhưng mãi không có tin vui. Sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết chị Quỳnh bị hội chứng buồng trứng đa nang - một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến ở nữ giới. Từ đó, anh chị bắt đầu hành trình chạy chữa đầy gian nan.

Vợ chồng chị Nông Thị Quỳnh và anh Ma Văn Toàn (người Tày) rạng ngời hạnh phúc đón hai bé sinh đôi sau 7 năm mong mỏi.
Vợ chồng chị Nông Thị Quỳnh và anh Ma Văn Toàn (người Tày) rạng ngời hạnh phúc đón hai bé sinh đôi sau 7 năm mong mỏi.

Hai vợ chồng đều là công nhân ở Phú Thọ. Cuộc sống tuy không có của ăn của để nhưng cũng cố gắng tích góp, dành dụm để cắt thuốc mong sớm có con. Rồi 2 lần chị thụ tinh nhân tạo ở một bệnh viện nhưng đều thất bại. Kinh tế khó khăn, lại phải cáng đáng lo toan việc nhà chồng, nên anh chị không đủ khả năng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, mặc dù mong mỏi có con vẫn luôn cháy bỏng.

Đúng lúc tuyệt vọng, thì anh chị biết tin Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức Tuần Lễ Vàng để hỗ trợ các gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn, nên vội “khăn gói” xuống Hà Nội để nộp hồ sơ. Anh chị bất ngờ khi được là 1 trong 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn được gói hỗ trợ 100% chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Ngay lập tức, vợ chồng anh bắt đầu quá trình điều trị tại bệnh viện và hai tháng sau, hạnh phúc đã mỉm cười khi chị Quỳnh đã đậu thai ngay ở lần chuyển phôi đầu tiên. Ngày 15/6/2021, bé Voi và Thỏ (cân nặng 2,6kg/bé) của đôi vợ chồng người dân tộc Tày chào đời trong niềm vui sướng không gì sánh được của gia đình.

Nụ cười luôn rạng rỡ trên gương mặt người mẹ trẻ Doãn Thị Thu Hoài (sinh năm 1987, ở xã Tân Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), khi chị cùng chồng là anh Trần Văn Đức (sinh năm 1987) có 2 cậu con trai sinh đôi.

Hành trình vất vả "bắt con" của anh chị cũng “truyền lửa” cho biết bao gia đình hiếm muộn. Năm 2014, sau 10 tháng kết hôn, ước mơ về một gia đình trọn vẹn tưởng chừng như đã đóng lại khi anh Đức không may bị tai nạn lao động dẫn đến liệt hoàn toàn từ cổ trở xuống.

Hành trình
Gia đình anh Đức - chị Hoài đón quả ngọt là hai cháu bé sinh đôi kháu khỉnh

Kinh tế khó khăn, mọi thứ đều dồn hết cho việc điều trị của anh Đức, nên ước mơ được làm mẹ của chị tưởng chừng không bao giờ thực hiện nổi.

Chị Hoài kể, bị bệnh hành hạ, anh tuyệt vọng, chẳng dám nghĩ đến việc có con, nhưng chính chị, bằng tình yêu và nghị lực mạnh mẽ, đã động viên anh. Đúng giữa giai đoạn khó khăn nhất ấy, anh chị đã nhận được món quà bất ngờ là gói hỗ trợ hoàn toàn chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm trong Tuần Lễ Vàng năm 2020. Điều kỳ diệu là cuối cùng, anh chị đã chạm tay tới giấc mơ làm cha, làm mẹ.

Thật tình cờ khi ngày 25/6 là sinh nhật tròn 1 tuổi của 2 bé song sinh nhà chị. Gia đình anh chị Quỳnh – Toàn, Hoài - Đức chỉ là 2 trong số 40 gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí thời gian qua.

Gia đình chị Nguyễn Thị Miền - anh Vũ Đức Quỳnh (Phúc Thọ, Hà Nội) cũng nhiều nỗi niềm. Kết hôn từ năm 2014, hai vợ chồng chịu thương chịu khó làm thuê nhưng thu nhập khá bấp bênh. Vì thế, biết rõ mình hiếm muộn nhưng vẫn dám chạy chữa vì đủ tiền để theo đuổi hành trình nhiều gian nan này.

“Nếu không được miễn phí việc thụ tinh trong ống nghiệm, chúng tôi chắc không bao giờ dám nghĩ đến việc có con” – anh chị tâm sự.

Thành công từ sự kiên trì, nỗ lực của bản thân họ là nguồn động viên những người hiếm muộn mà hoàn cảnh khó khăn tiếp tục thực hiện giấc mơ dù không dễ dàng.

Nơi "ươm mầm" hạnh phúc cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tiếp nhận hàng chục nghìn ca đến khám và điều trị. Trong đó, rất nhiều trường hợp thành công mà câu chuyện của họ không chỉ là minh chứng cho những điều “kỳ diệu” của y học hỗ trợ sinh sản hiện đại mà còn là nguồn động lực to lớn cho những ai đang trong hành trình tìm con có thêm hy vọng.

Rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từng được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí, đã trở lại cùng những đứa con – khát vọng tưởng như quá xa vời với họ.

Tháng 6/2022, tại Hà Nội, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cũng đã tổ chức công bố và trao quyết định 10 ca thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí khác cho các trường hợp bệnh nhân hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn.

Hành trình
Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được chọn TTTON miễn phí sẽ được bệnh viện hỗ trợ 100% chi phí

Theo đó, 10 trường hợp được chọn TTTON miễn phí sẽ được bệnh viện hỗ trợ 100% chi phí thực hiện TTTON (bao gồm chi phí xét nghiệm, kích trứng, chọc trứng, tạo phôi, trữ phôi, chuyển phôi….), tương đương 100 triệu đồng tùy từng trường hợp; miễn phí 20 ca sàng lọc phôi mang gen bệnh lý di truyền: Thận đa nang, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, Thalassemia, Hemophilia, teo cơ tủy… và một số bệnh lý hiếm khác (không giới hạn số lượng phôi).

Ngoài ra, chương trình cũng miễn phí 10 ca vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng - Micro TESE cho các gia đình thực hiện TTTON có giá trị tương đương 14 triệu đồng/ca; miễn phí 10 ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung có giá trị tương đương 14 triệu đồng/ca (không bao gồm chi phí thuốc và các chi phí khác); miễn phí 20 ca nuôi cấy, theo dõi phôi bằng hệ thống tự động - Timelapse (tối đa 16 phôi). Ngoài ra, 60 gói hỗ trợ miễn phí còn lại dành cho những trường hợp cần can thiệp các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản chuyên sâu, phức tạp….

BS.CKII. Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc chuyên môn bệnh viện cho biết: “Đây là năm thứ 4 liên tiếp BV hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí cho các cặp vợ chồng khó khăn. Trong đó, hơn 85% đã có tin vui và sinh con khỏe mạnh, dù trước đó họ đã từng chạy chữa nhưng không có kết quả, phải gác hẳn việc điều trị vì áp lực kinh tế đè nặng”.

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm