Tag

Triển lãm “Bình an sau bão giông” chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam

Văn hóa 27/06/2022 15:23
aa
TTTĐ - Hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam và tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện triển lãm “Bình an sau bão giông” để ghi lại những câu chuyện và hành trình của Hội LHPN VN trong việc triển khai và thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong thời gian qua.
Triển lãm Quốc tế Phim và Truyền hình Việt Nam 2022 tại TP Hồ Chí Minh

Góc nhìn về những mảnh đời mồ côi do dịch bệnh

Với 3 chủ đề: Bỗng một ngày; Điểm tựa cho con và Nâng bước tương lai, triển lãm mong muốn mang tới góc nhìn về những mảnh đời mồ côi do dịch bệnh cùng hành trình các em nhận được sự chở che, bao bọc và yêu thương từ những trái tim nhân hậu qua việc triển khai và thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong thời gian qua.

Chủ đề “Bỗng một ngày” khắc họa tiếng nói của những đứa trẻ đột ngột mất đi người thân vì dịch bệnh. Cảm xúc nghẹn ngào của các em, nỗi buồn của những người thân còn ở lại, hay sự xót xa của cộng đồng trước những mảnh đời bất hạnh như thước phim chân thực ghi lại sự nghiệt ngã mà dịch bệnh COVID-19 đã gây ra.

“Mẹ con đi xuất khẩu lao động ở Dubai nên con chủ yếu gặp mẹ qua màn hình điện thoại. Mỗi lần gọi điện về, mẹ đều hỏi thăm con thích gì để mẹ mua cho. Hai chú gấu bông này là món quà mẹ tặng con 2 năm trước khi mẹ về chơi nhà. Con không ngờ đó cũng là lần cuối con được ôm mẹ, vì năm ngoái mẹ con mất ở nước ngoài do mắc COVID-19. Mỗi lần nhìn thấy món quà này con lại bật khóc và nhớ mẹ vô cùng” (em Nguyễn Tường Vy, xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa).

Triển lãm “Bình an sau bão giông” chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam
Triển lãm "Bình yên sau bão giông" chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam

"Ngày 7/8/2021, ba ra đi bất ngờ khiến cả nhà chết điếng. Hơn chục ngày sau, cuộc gọi lúc 5h sáng ngày 22/8, họ báo mẹ em ra đi". 16 tuổi, Bảo bỗng trở thành trụ cột của gia đình. Không chỉ lo cho bản thân, Bảo còn phải quán xuyến việc nhà và chăm lo cho anh trai mắc hội chứng down từ nhỏ.

Bảo kể: "Trước toàn là ba mẹ lo cho anh hai, nhưng giờ em phải học mọi thứ để chăm anh. Nhớ lời mẹ dặn, em thân thiết, trò chuyện với anh hai nhiều hơn” (em Nguyễn Đức Bảo, Tam Phú, TP. Thủ Đức, TP HCM).

Chủ đề “Điểm tựa cho con” dẫn dắt người xem đến với hành trình đồng cảm, thôi thúc tìm kiếm phương án hỗ trợ trẻ em mồ côi sau đại dịch của những trái tim người mẹ đến từ Hội LHPN Việt Nam, để rồi một chương trình nhân văn có tên gọi “Mẹ đỡ đầu” được ra đời và triển khai sâu rộng.

Chủ đề cũng tập trung khái quát kết quả hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong công tác chủ động tham mưu, chỉ đạo thực hiện chương trình. Qua những mô hình hiệu quả, sự sáng tạo của các cấp Hội, công tác thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” có tính lan tỏa và được đánh giá cao trong cộng đồng, thu hút sự tham gia ngày càng chặt chẽ của toàn xã hội.

Chủ đề cuối cùng “Nâng bước tương lai” mang đến cho người xem khoảng lặng để suy ngẫm về những mong ước quá đỗi bình dị và giản đơn của các em nhỏ mồ côi. Bên cạnh đó là lời gửi gắm, tiếng nói của các cấp Hội Phụ nữ và cộng đồng cùng chung tay hành động vì một tương lai tươi sáng hơn cho các em.

Chạm tới nhiều cung bậc cảm xúc của người xem

Để thực hiện triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu, sưu tầm các câu chuyện ở nhiều nơi trên cả nước nhằm để khắc họa cái nhìn và tiếng nói đa chiều.

Những tư liệu sinh động ấy có thể chạm tới nhiều cung bậc cảm xúc của người xem: từ sự xót xa, đồng cảm đến những nhịp đập yêu thương, thấu hiểu và mong muốn hành động; Đồng thời khơi gợi để chính họ tiếp tục nối dài những cánh tay trao yêu thương, từ đó nhiều hơn nữa các trẻ em mồ côi được nhận hạnh phúc và tình yêu từ hai tiếng “gia đình” sau cơn giông bão mang tên COVID-19.

Bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng Ban Gia đình & Xã hội, TƯ Hội LHPN Việt Nam, cho biết: "Hội LHPN Việt Nam tổ chức triển lãm "Mẹ đỡ đầu" - "Bình an sau bão giông" trong khuôn khổ tổ chức chuỗi hoạt động Ngày Gia đình Việt Nam 2022.

Đây là những bước khởi đầu nhằm lưu lại dấu ấn của chương trình "Mẹ đỡ đầu", lưu lại những câu chuyện về các cặp mẹ con được gắn kết từ chương trình. Về chủ đề của triển lãm, chúng tôi đã gắn với chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam năm nay "Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc".

em Nguyễn Tường Vy, xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) kể về người mẹ đã mất của mình
Em Nguyễn Tường Vy, xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) kể về người mẹ đã mất của mình

Lựa chọn triển lãm "Bình an sau bão giông" để thấy rằng với chương trình mẹ đỡ đầu mong muốn mang đến bình an cho tất cả các trẻ mồ côi, không để trẻ em mồ côi cảm thấy bất an, vì các em đã trải qua một cơn bão quá lớn trong cuộc đời. Đồng thời, chủ đề còn bậc lên những giá trị của chương trình "Mẹ đỡ đầu" trong những tháng đầu triển khai".

Triển lãm “Bình an sau bão giông” được giới thiệu tới công chúng trong Sự kiện “Mẹ đỡ đầu - Yêu thương và sẻ chia” do Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại tỉnh Bình Dương và tại Trung tâm Triển lãm nghệ thuật Việt Nam tại Vân Hồ, Hà Nội vào ngày 25 - 26/6/2022, cùng phiên bản triển lãm trực tuyến trên website của Bảo tàng.

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm sống động và trực quan hơn, triển lãm tích hợp một số mã QR gồm những nội dung về các bài báo, chùm ảnh, video clip ngắn... ở mỗi chủ đề để làm nổi bật các câu chuyện về nhân vật, hoạt động của Hội LHPN ở các tỉnh thành phố, tiếng nói từ cộng đồng… Khách tham quan có thể sử dụng điện thoại quét mã và truy cập tìm hiểu thông tin sâu.

Phiên bản triển lãm online "Bình an sau bão giông" phục vụ khán giả tại: https://baotangphunu.org.vn/binh-an-sau-bao-giong/

Những tấm lòng bao dung

Gia đình là cái nôi và điểm tựa vững vàng của mỗi người tuy nhiên, không phải ai sinh ra và lớn lên cũng may mắn được vỗ về yêu thương trong vòng tay cha mẹ. “Cơn bão” COVID-19 đã phần nào tạm lắng, nhưng dư âm và sức tàn phá của nó vẫn còn là những ký ức sâu đậm trong ánh mắt và trái tim đau đớn của nhiều người không may mất đi người thân, đặc biệt với những đứa trẻ bơ vơ ở lại trên đời mà không còn cha, mẹ.

Gia đình em Nguyễn Đức Bảo giờ chỉ còn lại hai anh em
Gia đình em Nguyễn Đức Bảo giờ chỉ còn lại hai anh em

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng chống đại dịch COVID-19; Phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19" do Thủ tướng Chính phủ phát động; Chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" tập trung hỗ trợ an sinh xã hội cho phụ nữ, trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; Xuất phát từ tình yêu thương và trái tim của người mẹ, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam ban hành Kế hoạch số 1132/KH-ĐCT ngày 17/10/2021 triển khai chương trình "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch COVID-19.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là cầu nối mang tới những hoạt động thiết thực để những tấm lòng bao dung được đóng góp, chia sẻ, đồng hành và trở thành những người mẹ thứ hai, giúp các con cảm nhận được tình thân gia đình, cũng như mang đến sự tự tin, kỹ năng sống và hành trang hướng tới tương lai với mục tiêu: Gắn kết - đồng hành - lan tỏa- nuôi dưỡng - có trách nhiệm với cộng đồng.

Giữ vững truyền thống gia đình trong dòng chảy hiện đại Giữ vững truyền thống gia đình trong dòng chảy hiện đại
Huyện Mê Linh biểu dương Huyện Mê Linh biểu dương "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu"
Cùng gia đình trẻ làm giàu và giữ lửa yêu thương Cùng gia đình trẻ làm giàu và giữ lửa yêu thương

Đọc thêm

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Hồng Nhung tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồng Nhung tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024

TTTĐ - Có mặt tại chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian - Love in the bay", diva Hồng Nhung lần đầu tiên song ca cùng "thánh tạo hit" Bùi Công Nam và tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024.
Các Nam vương khoe vóc dáng hấp dẫn với trang phục thể thao Văn hóa

Các Nam vương khoe vóc dáng hấp dẫn với trang phục thể thao

TTTĐ - Dàn Nam vương, Hoa hậu nhà Fitness Supermodel khoe vóc dáng hoàn hảo trong những thiết kế thể thao hoàn toàn mới theo phong cách hiện đại và đa tiện ích.
"Tiến tới ước mơ" cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim Điện ảnh - Âm nhạc

"Tiến tới ước mơ" cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim

TTTĐ - Trong chương trình kỉ niệm 31 năm thành lập, Techcombank lần đầu mang đến cho cộng đồng ca khúc đầy tinh thần khích lệ cho những ước mơ và tinh thần vượt qua mọi và sự góp mặt của Soobin cùng verse rap lay động của Rhymastic và con beat biến hoá “khôn lường" từ phù thuỷ âm nhạc SlimV. Bài hát “Tiến tới ước mơ” do Techcombank hợp tác cùng bộ ba nghệ sĩ đã mang tới nhiều cung bậc cảm xúc,nhanh chóng trở thành bản Hit hàng đầu hiện nay.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ

TTTĐ - Tối nay (28/9), Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh Văn học - Nghệ thuật

"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh

TTTĐ - Đó là thông tin Đông A Books đưa ra sáng 28/9 tại buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách tại Hội Sách Hà Nội năm 2024.
Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội Văn hóa

Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội

TTTĐ - 12 nhà thiết kế (NTK) từ mọi miền đất nước mang đến những bộ sưu tập (BST) áo dài muôn sắc muôn màu, tung bay trong gió thu Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức Văn học - Nghệ thuật

Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức

TTTĐ - Tối 27/9, tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc. Đây là dịp để tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, không chỉ nâng cao giá trị văn hóa đọc mà còn mở rộng tầm nhìn tri thức cho người dân Hà Nội và du khách.
Xem thêm