Tag

Hành trình chinh phục đỉnh cao cuộc thi học và làm theo Bác

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 12/12/2021 08:59
aa
TTTĐ - Trải qua những ngày tháng miệt mài ôn tập, Trần Thương Huyền - học sinh lớp 12C7, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An đã đến ngày “hái quả ngọt” với thành tích giải Nhất toàn quốc cuộc thi Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tổng kết cuộc thi viết status "Tự hào 60 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam" “Mãn nhãn” những món uống sáng tạo tại Cuộc thi Pha chế chuyên nghiệp Dalatmilk 2021 Thí sinh "Speak to Lead" có 5 cơ hội đề cử tham gia chương trình trao đổi tại Mỹ

Được ghi danh vào “bảng vàng thành tích” của vùng đất xứ Nghệ giàu truyền thống hiếu học nói chung, của ngôi trường nổi tiếng trên cả nước về thành tích học tập nói riêng là niềm tự hào rất lớn đối với cô học trò nhỏ này. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ thú vị của Thương Huyền về hành trình cô nàng chinh phục cuộc thi Học tập và làm theo Bác.

Trần Thương Huyền nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An
Trần Thương Huyền nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An

- Mặc dù là một học sinh chuyên ngoại ngữ, nhưng bạn cũng có niềm đam mê với các môn xã hội, học tốt cả các môn tự nhiên. Lý do tại sao bạn lại có hứng thú, niềm yêu thích với cuộc thi Tuổi trẻ Học và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh?

Trần Thương Huyền: Mình luôn quan tâm tới các cuộc thi học thuật, nơi mà mình có thể thể hiện vốn kiến thức và thỏa mãn đam mê của bản thân. Tuổi trẻ Học và làm theo Bác chính là một trong những cuộc thi học thuật mà mình hứng thú, bởi nó vừa đáp ứng các tiêu chí của mình về quy mô (cấp quốc gia) và cả về phạm vi kiến thức (chủ yếu là kiến thức KHXH). Hơn nữa, là người con quê Bác, mình cũng luôn muốn tham gia những cuộc thi liên quan đến Bác để góp phần khẳng định lòng biết ơn, niềm tự hào của thế hệ trẻ Nghệ An với công lao to lớn của Người đối với nền độc lập dân tộc.

- Đây là năm thứ 2 bạn tham gia cuộc thi Tuổi trẻ Học và làm theo Bác, vậy cơ duyên nào đưa bạn đến với cuộc thi này?

Trần Thương Huyền: Năm 2019, tỉnh và trường mình đã từng đón tin vui khi anh Đậu Huy Minh, học sinh lớp chuyên Tin K46 giành giải nhất bảng A tại Học và làm theo Bác năm 2019. Thành công và những chia sẻ của anh là niềm cảm hứng, cũng như là động lực để mình đăng ký tham gia Học và làm theo Bác năm 2020. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà mình không thể dành đủ thời gian cho cuộc thi và dừng chân ở vòng loại. Học và làm theo Bác năm 2021 là cơ hội để mình quay lại “phục thù”, cũng là nơi để mình ghi dấu ấn trong 3 năm cuối cấp.

Tập thể cán bộ nhà trường THPT Chuyên Phan Bội Châu chúc mừng, khen thưởng cho học sinh Thương Huyền
Tập thể cán bộ nhà trường THPT Chuyên Phan Bội Châu chúc mừng, khen thưởng cho học sinh Thương Huyền

- Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện tại, việc đến trường hay nhờ sự hỗ trợ từ giáo viên để ôn luyện là điều không hề dễ dàng. Bạn đã chuẩn bị cho mình những kỹ năng, phương pháp ôn luyện như thế nào để sẵn sàng bước vào cuộc thi chung kết?

Trần Thương Huyền: COVID-19 đã thay đổi khá nhiều dự định cho lớp 12 của mình. Tuy nhiên nó cũng mang lại cho mình nhiều thời gian hơn để tập trung vào cuộc thi, bằng cách tự ôn luyện, đọc thêm nhiều sách, nhiều tài liệu liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh và luyện thi, luyện tốc độ trên máy tính. Ngoài việc tự học là chủ yếu, mình còn thường xuyên liên hệ các thầy cô trong đội cố vấn qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo để được giải đáp về những câu hỏi khó, trao đổi về những bộ câu hỏi và được động viên khích lệ. Việc liên lạc qua mạng khá dễ dàng và hiệu quả hơn mình nghĩ nên mình đã thích ứng nhanh với cách ôn tập này.

- Trong quá trình tham gia cuộc thi từ vòng tuần đến vòng chung kết cuối cùng, bạn đã gặp phải những khó khăn gì? Câu chuyện nào đáng nhớ nhất đối với bạn trong hành trình đó?

Trần Thương Huyền: Mình khá may mắn trong cuộc thi năm nay khi nhận được sự hỗ trợ to lớn từ các thầy cô, sự ủng hộ của gia đình và được tạo điều kiện, thời gian để thoải mái ôn tập. Bên cạnh đó mình cũng gặp phải một số khó khăn nhỏ, ví dụ như trang chủ cuộc thi bị lỗi, hay đường truyền mạng không ổn định khiến mình bị thoát ra khỏi vòng thi, ảnh hưởng đến thời gian và kết quả lượt thi đó.

Tiếc nuối lớn nhất của mình là vòng chung kết được tổ chức trực tuyến, thay vì trực tiếp ở Hà Nội như mọi năm. Mình lỡ mất cơ hội đứng trên sân khấu để gặp mặt và tranh tài trực tiếp với các bạn đến từ mọi miền Tổ quốc và cảm xúc khi giành giải của mình chắc chắn không thể mãnh liệt và vỡ oà như khi thi trực tiếp được.

Câu chuyện đáng nhớ nhất của mình chắc là phải đến trận chung kết, khi mình trả lời sai mất câu hỏi cuối cùng. Lúc đó, mình bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng buồn bã, vì mình nghĩ sẽ có rất nhiều bạn đạt điểm tối đa, đồng nghĩa với việc mình không thể giành giải. Đến khi mình nhận được thông báo đạt giải, mọi cảm xúc tiêu cực gần như bay biến. Mình và cô gần như nhảy lên cùng lúc.

- Cảm xúc của bạn như thế nào khi biết tin mình là thí sinh đạt giải Nhất chung kết Cuộc thi Tuổi trẻ Học và làm theo Bác?

Trần Thương Huyền: Mọi thứ đến rất đột ngột, chính bản thân còn không thể tin vào mắt mình khi nhìn vào kết quả cuộc thi. Sau khi đối mặt với liên tục nhiều cuộc gọi chúc mừng, mình đã bình tĩnh lại và thực sự vui sướng. Không có giọt nước mắt nào rơi, nhưng lúc đó mình thực sự rất xúc động, vì cuối cùng mình đã làm được, không phụ sự kỳ vọng của thầy cô và gia đình.

Trần Thương Huyền chụp ảnh lưu niệm cùng lớp 12C7 trong ngày khen thưởng
Trần Thương Huyền chụp ảnh lưu niệm cùng lớp 12C7 trong ngày khen thưởng

- Sau cuộc thi, điều mà bạn cảm thấy có giá trị, ý nghĩa nhất đối với bản thân mình là gì?

Trần Thương Huyền: Đầu tiên, mình rất tự hào vì bản thân. Cảm giác thành tựu ấy cuối cùng cũng đến với mình sau khi thất bại ở nhiều cuộc thi học thuật trước đó. Sau cùng thì mình cũng tạo được dấu ấn trong 3 năm cấp ba, hãnh diện khi được đóng góp vào thành tích của trường, của tỉnh nhà. Thành tích này cũng là minh chứng cho những cố gắng của mình, là quả ngọt cho sự kiên trì và nỗ lực đến cùng. Mình sẽ coi đây là mốc son đẹp đẽ để nhìn lại mỗi khi cần động lực trên hành trình học tập và làm việc sau này.

Thương Huyền (áo trắng, ở giữa) tại Cuộc thi Beyond the Knowledge 2020 - Olympia cấp trường
Thương Huyền (áo trắng, ở giữa) tại Cuộc thi Beyond the Knowledge 2020 - Olympia cấp trường

- Không chỉ đạt thành tích tốt ở cuộc thi Tuổi trẻ Học và làm theo Bác, bạn còn đạt giải cao ở các cuộc thi học thuật trong trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Olympian of Phan, phó BTC cuộc thi Rung chuông Vàng. Trên hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức đó, bạn đã chuẩn bị tâm thế, kỹ năng và phương pháp học tập như thế nào? Bạn đã đặt ra cho mình những phương châm sống, mục tiêu cụ thể gì?

Trần Thương Huyền: Là một người đam mê tri thức, mình cảm thấy việc chinh phục các cuộc thi học thuật như vậy là một cơ hội thoả mãn sở thích và khát vọng của bản thân nên gần như không có sự gượng ép nào trong quá trình ôn luyện của mình. Mình thường dành thời gian đọc sách khoa học, xem các chương trình học thuật vào mỗi lúc rảnh, và đặc biệt tập trung vào những giờ học trên lớp, bởi kiến thức trong sách giáo khoa thường rất sát với những nội dung cuộc thi mà mình tham gia.

Ngoài ra mình còn trau dồi tốc độ đọc và thao tác máy tính qua từng ngày. Mục tiêu của mình khi đến với mỗi cuộc thi thường là giải cao nhất. Mặc dù điều này có thể tạo ra nhiều áp lực cho mình và gây nhiều thất vọng nếu mình thất bại nhưng mình tin là chỉ có đặt mục tiêu cao như vậy mới thôi thúc nhiệt huyết và thắp sáng ngọn lửa hăng hái để mình có thể tham gia mỗi cuộc thi với tinh thần và sự chuẩn bị tâm huyết nhất, chỉnh chu nhất.

Thương Huyền còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Olympians Of Phan nhiệm kỳ 2019 - 2020
Thương Huyền còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Olympians Of Phan nhiệm kỳ 2019 - 2020

- Sắp tới là kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần, bạn đã có dự định cho tương lai về ngành mình theo học chưa? Bạn đang có kế hoạch ôn tập và định hướng cho tương lai như thế nào?

Trần Thương Huyền: Hiện tại mình đang đặt nguyện vọng vào ngành Quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao. Đây là một ngành đòi hỏi khả năng tiếng Anh rất cao, nên mình vẫn luôn tập trung trau dồi và cải thiện tiếng Anh của mình. Ngoài ra mình còn thường xuyên đọc sách báo để cập nhật những kiến thức mới nhất về tình hình quốc tế và trong nước. Bên cạnh đó, mình cũng phải tập trung cho các môn thi THPT Quốc gia để có kết quả tốt nhất.

- Bạn hãy gửi một lời chúc đến các bạn học sinh 12 - những người bạn cũng đang cố gắng từng ngày để đạt được kết quả tốt cho kỳ thi THPT sắp tới.

Trần Thương Huyền: Gửi các bạn học sinh lớp 12, chúng ta đã rất thiệt thòi khi phải trải qua gần nửa năm học cuối cấp qua màn hình máy tính, mọi thứ đã và đang rất khó khăn, và chắc hẳn nhiều bạn đang cảm thấy chán nản và bế tắc. Đừng bỏ cuộc nhé, đây là khoảng thời gian chúng ta phải tập trung và cố gắng hết sức, vì kì thi THPT quốc gia sắp tới, cũng chính là kì thi thu hoạch thành quả 12 năm đèn sách miệt mài, có ảnh hưởng rất lớn tới tương lai chúng ta sau này. Chúc các bạn sẽ có một kì thi suôn sẻ với kết quả cao, thành công với con đường mà mình sẽ chọn nhé!

Cảm ơn những chia sẻ của Thương Huyền, chúc bạn sẽ tiếp tục đạt thành tích tốt ở kỳ thi THPT Quốc gia 2021 sắp tới!

Đọc thêm

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Xem thêm